Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến đi làm thổi bùng đồn đoán Giáo hoàng Francis thoái vị

Giáo hoàng Francis làm thổi bùng tin đồn thoái vị sau thông báo ông sẽ tới thăm thành phố nơi đặt lăng mộ Celestine V, vị giáo hoàng đầu tiên tự nguyện rời bỏ chức vụ vào năm 1294.

Giáo hoàng Francis, 85 tuổi, sẽ thăm thành phố L’Aquila tại miền Trung Italy để kỷ niệm Thánh lễ vào ngày 28/8 và mở “Cửa Thánh” tại vương cung thánh đường đặt lăng của cố Giáo hoàng Celestine V, AP hôm 5/6 dẫn thông báo của Vatican.

Một tuần trước, Giáo hoàng Francis cũng tuyên bố tổ chức hội đồng giáo chủ vào ngày 27/8 để bổ nhiệm 21 vị hồng y mới. Trong đó, 16 vị có tuổi dưới 80 và đủ điều kiện bỏ phiếu chọn giáo hoàng kế nhiệm. Sau đó, Giáo hoàng Francis sẽ chủ trì cuộc họp 2 ngày để thông báo với các hồng y giáo chủ về những cải cách gần đây của ông.

Giao hoang Francis tu chuc som anh 1

Giáo hoàng Francis tại Vatican hôm 5/5. Ảnh: AP.

Thời điểm tổ chức chuỗi sự kiện khiến nhiều người cho rằng Giáo hoàng Francis sẽ có công chuyện đặc biệt vì Tòa thánh Vatican và cả Italy thường sẽ nghỉ từ tháng 8 tới giữa tháng 9, trừ các hoạt động thiết yếu.

Người tiền nhiệm của ông Francis, Giáo hoàng Benedict XVI, từng thăm L’Aquilla vào năm 2009. Khi đó không ai chú ý ý nghĩa của chuyến đi nhưng 4 năm sau, Giáo hoàng Benedict XVI cho biết sẽ theo bước Giáo hoàng Celestine V vì không đủ sức khỏe.

Giáo hoàng Benedict XVI là vị giáo hoàng đầu tiên thoái vị sau Giáo hoàng Celestine V.

Giáo hoàng Francis, hiện gặp khó khăn trong đi lại và phải ngồi xe lăn, đã tán dương quyết định của Giáo hoàng Benedict XVI là “mở ra cánh cửa” cho các giáo hoàng tương lai làm theo. Từ trước, ông Francis cũng dự định chỉ giữ chức trong 2-5 năm.

Dù vậy, nhà sử gia về Giáo hội Thiên chúa Christopher Bellitto thuộc Đại học Kean (Mỹ) chỉ ra rằng hầu hết giới quan sát Vatican đều nhận định ông Francis sẽ thoái vị nhưng chỉ sau khi Giáo hoàng Benedict qua đời.

“Ông ấy sẽ không để xảy ra tình trạng có hai vị cựu giáo hoàng cùng một lúc”, ông Bellito nói với AP. Ông cho rằng không nên suy xét quá nhiều vào động thái thăm L’Aquilla của Giáo hoàng Francis.

Giáo hoàng Francis lần đầu xuất hiện sau phẫu thuật

Giáo hoàng Francis ngày 11/7 lần đầu xuất hiện trước công chúng kể từ khi nhập viện phẫu thuật ngày 4/7. Từ ban công bệnh viện, giáo hoàng cảm ơn các tín đồ.

Giáo hoàng Francis nhập viện

Theo thông báo từ Tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis đã có "phản ứng tốt" với cuộc phẫu thuật đại tràng vào tối 4/7 tại một bệnh viện ở Rome.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm