Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giàn khoan dầu ở Crimea bị tấn công

Chính quyền Crimea do Nga hậu thuẫn ngày 20/6 cáo buộc quân đội Ukraine tấn công giàn khoan dầu ở ngoài khơi bán đảo.

Sergei Askyonov, người được Nga bổ nhiệm làm quan chức đứng đầu chính quyền Crimea, cho biết vụ tấn công khiến ít nhất 3 người bị thương. Công tác giải cứu 7 người khác đang được tiến hành, Reuters đưa tin.

Giàn khoan dầu bị tấn công thuộc sở hữu của công ty năng lượng Chernomorneftegaz, trụ sở ở Simferopol, Crimea.

Khi vụ việc xảy ra, khoảng 109 người đang làm việc trên giàn khoan. Ông Askyonov cho biết sau vụ tấn công, 3 giếng khoan đã ngừng hoạt động. Ông này cáo buộc quân đội Ukraine đứng sau sự việc.

nga tan cong ukraine anh 1

Một giàn khoan dầu ngoài khơi Crimea. Ảnh: Moscow Times.

Chính phủ và quân đội Ukraine chưa đưa ra bình luận về thông tin vụ tấn công nhắm vào giàn khoan dầu.

RIA Novosti dẫn lời bà Olga Kovitidi, đại diện của Crimea ở Thượng viện Nga, cho biết giàn khoan bị tấn công nằm cách thành phố Odessa của Ukraine khoảng 71 km.

Giới chức Nga thời gian qua đã nhiều lần đe dọa sẽ đáp trả nếu quân đội Ukraine nhắm vào cơ sở hạ tầng ở Crimea, trong đó có cầu vượt biển Kerch nối bán đảo này với Nga.

Chernomorneftegaz là công ty con của tập đoàn dầu khí quốc gia Naftogaz của Ukraine. Tuy nhiên sau khi Nga tuyên bố sáp nhập Crimea năm 2014, chính quyền do Nga lập ra ở Crimea đã chiếm quyền sở hữu Chernomorneftegaz từ tay Naftogaz, cũng như các dàn khoan dầu ở Biển Đen.

Chernomorneftegaz hiện nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu.

Video quân đội Nga tập trận cùng Lực lượng Mãnh hổ Syria Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/6 đăng video quân đội nước này tập trận chung tại Syria cùng Lực lượng Mãnh hổ (Tiger Forces) - đơn vị đặc nhiệm của quân đội Syria.

Nga cảnh báo đáp trả Lithuania

Moscow ngày 20/6 chỉ trích Lithuania vì áp lệnh cấm vận chuyển các mặt hàng thuộc danh mục trừng phạt của EU vào lãnh thổ Kaliningrad thuộc Nga nằm bên bờ biển Baltic.

Hệ lụy không biên giới từ xung đột ở Ukraine

Tác động tiêu cực từ chiến dịch quân sự mà Nga phát động ở Ukraine đang lan tỏa tới cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới, đặc biệt tại các nước đang phát triển.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm