Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo đáp trả Lithuania

Moscow ngày 20/6 chỉ trích Lithuania vì áp lệnh cấm vận chuyển các mặt hàng thuộc danh mục trừng phạt của EU vào lãnh thổ Kaliningrad thuộc Nga nằm bên bờ biển Baltic.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã triệu tập đại biện Lithuania ở Moscow để phản đối, đồng thời gọi lệnh cấm hàng hóa bằng đường sắt của Lithuania là "khiêu khích" và "thù địch công khai", theo AFP.

"Trong tương lai gần, nếu vận chuyển hàng hóa giữa vùng Kaliningrad và phần còn lại của Nga thông qua Lithuania không được khôi phục hoàn toàn, Nga có quyền thực hiện hành động để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình", Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo.

kaliningrad nga anh 1

Vùng Kaliningrad nằm giữa Lithuania và Ba Lan. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết quyết định của Lithuania là "chưa có tiền lệ", đi ngược các thỏa thuận giữa Nga và EU. Phủ tổng thống Nga tuyên bố sẽ có các biện pháp đáp trả.

Theo Thống đốc Kaliningrad Anton Alikhanov, lệnh cấm của Lithuania ảnh hưởng tới 40-50% tổng lượng hàng hóa vận chuyển vào Kaliningrad. Các hàng hóa bị cấm vận chuyển vào Kaliningrad gồm than, kim loại, vật liệu xây dựng và sản phẩm công nghệ cao.

Trong khi đó, nhà chức trách Lithuania cho biết lệnh cấm được ban hành phù hợp với các lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu áp đặt lên Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

"Các lệnh cấm vận của EU bắt đầu có hiệu lực từ 17/6. Quyết định được đưa ra dựa trên tham vấn với Ủy ban châu Âu (EC) và theo hướng dẫn của EC", Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis cho biết.

Kaliningrad là vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Lithuania và Ba Lan. Lệnh cấm vận chuyển một số loại hàng hóa vào Kaliningrad thông qua lãnh thổ Lithuania có hiệu lực từ 18/6.

Video quân đội Nga tập trận cùng Lực lượng Mãnh hổ Syria Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/6 đăng video quân đội nước này tập trận chung tại Syria cùng Lực lượng Mãnh hổ (Tiger Forces) - đơn vị đặc nhiệm của quân đội Syria.

Nga bác khả năng liên quân CSTO tới Ukraine

Điện Kremlin ngày 20/6 lên tiếng trước thắc mắc về khả năng triển khai lực lượng của liên minh quân sự CSTO do Nga dẫn đầu tham chiến ở Ukraine.

Hệ lụy không biên giới từ xung đột ở Ukraine

Tác động tiêu cực từ chiến dịch quân sự mà Nga phát động ở Ukraine đang lan tỏa tới cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới, đặc biệt tại các nước đang phát triển.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm