Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc WHO tuyên bố tìm tới cùng nguồn gốc Covid-19

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh việc tìm ra nguồn gốc của đại dịch Covid-19 là một “mệnh lệnh đạo đức” và phải xem xét tất cả các giả thuyết khả dĩ.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 12/3 khẳng định sẽ nỗ lực tìm ra nguồn gốc của Covid-19 bất kể khó khăn. Giải quyết bí ẩn về nguồn gốc Covid-19 là điều quan trọng để ngăn chặn các đại dịch trong tương lai, theo Reuters.

“Chúng ta làm điều này vì hàng triệu người đã thiệt mạng trong đại dịch và những người phải sống chung với hội chứng COVID-19 kéo dài”, ông viết trên Twitter.

Bài viết của ông Tedros đánh dấu ba năm kể từ khi WHO lần đầu tiên sử dụng từ “đại dịch” để mô tả sự bùng phát toàn cầu của Covid-19.

Wall Street Journal trước đó trích dẫn đánh giá của một cơ quan Mỹ, cho biết một phòng thí nghiệm của Trung Quốc đã vô ý làm rò rỉ virus Covid-19. Tuyên bố trên gia tăng áp lực lên WHO, buộc cơ quan này phải đưa ra câu trả lời. Bắc Kinh phủ nhận đánh giá từ phía Mỹ.

Ngày 11/3, nhiều nhà hoạt động, chính trị gia và học giả đã có một bức thư ngỏ, nhấn mạnh trọng tâm của ngày kỷ niệm là ngăn chặn sự lặp lại tình trạng bất bình đẳng vaccine Covid-19. Bức thư khẳng định việc phân phối vaccine thiếu công bằng đã cướp đi sinh mạng của 1,3 triệu người.

Năm 2021, một nhóm chuyên gia do WHO dẫn đầu đã dành nhiều tuần nghiên cứu tại Vũ Hán, Trung Quốc để truy dấu virus Covid-19, nhưng không tìm được những dữ liệu cần thiết. Trung Quốc cho biết không cần thêm chuyến nghiên cứu nào nữa.

Kể từ đó, WHO đã thành lập một nhóm cố vấn khoa học về các mầm bệnh nguy hiểm. Đến thời điểm hiện tại, nhóm chưa đưa ra bất kỳ kết luận nào về cách đại dịch bắt đầu, cho rằng vẫn thiếu thông tin quan trọng.

Thế nào là chế độ ăn kiêng tốt nhất? Làm thế nào để ngừng lo lắng về cân nặng và tập trung vào việc sống lành mạnh? Để giải quyết mối quan tâm về vấn đề này, mục Sức khỏe của Zing giới thiệu bạn cuốn sách Chỉ dẫn để sống khỏe toàn diện của tác giả Shaun Francis. Sách sẽ giúp người đọc tập trung việc ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể chất và giữ tinh thần minh mẫn trong thời buổi bận rộn.

WHO sa thải giám đốc khu vực châu Á

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã sa thải giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương sau khi ông này bị cáo buộc có hành vi phân biệt chủng tộc, quấy rối và vô đạo đức, AP đưa tin.

WHO lo ngại sau cái chết vì H5N1 của bé gái ở Campuchia

WHO cho biết các báo cáo ngày càng tăng về những trường hợp cúm gia cầm H5N1 ở người là "đáng lo ngại".

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm