Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giẫm đạp khi nhận thực phẩm ở Pakistan, 13 người chết

Ít nhất 13 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương hôm 31/3 trong một vụ chen lấn để nhận thực phẩm được phân phát trong tháng Ramadan ở Karachi, thành phố lớn nhất Pakistan.

Người thân đau đớn trước cái chết của một nạn nhân trong vụ giẫm đạp. Ảnh: Reuters.

Theo CNN, đây là vụ việc mới nhất trong loạt sự cố chết người tại các trung tâm phân phát thực phẩm trên khắp Pakistan, giữa lúc người dân phải vật lộn với lạm phát leo thang và chi phí nhu yếu phẩm ngày càng tăng.

Cảnh sát địa phương cho biết các nạn nhân trong vụ chen lấn hôm 31/3 đều là phụ nữ và trẻ vị thành niên. Nói với cảnh sát địa phương, bác sĩ phẫu thuật Summaiya Syed Tariq cho biết hai cậu bé 7 và 16 tuổi, cùng một bé gái 9 tuổi, nằm trong số những người thiệt mạng.

Theo chia sẻ của ông Tariq, nạn nhân lớn tuổi nhất trong vụ việc là một phụ nữ 80 tuổi. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy các vật dụng cá nhân, trong đó có giày dép, rải rác khắp mặt đất.

Theo sĩ quan cảnh sát Fida Husain Janwari, vụ chen lấn xảy ra tại một khu công nghiệp của Karachi, nơi công ty FK Dyeing đang phân phát thực phẩm trong tháng lễ Ramadan.

Trong tháng lễ này, các chủ doanh nghiệp thường phân phát tiền mặt và thực phẩm, đặc biệt là cho những người nghèo, theo Guardian.

Ông Janwari cho biết khoảng 400 phụ nữ đã tụ tập để nhận viện trợ thực phẩm. Theo ông, nhà chức trách đã bắt giữ một số nhân viên của công ty FK Dyeing tại hiện trường, cáo buộc họ không đưa ra các biện pháp an toàn.

“Ban quản lý nhà máy đã không mở cổng bên trong của nhà máy và do đường hẹp, những người ở cuối hàng đã xô đẩy phụ nữ lớn tuổi và trẻ em. Kết quả là áp lực tăng lên rất nhiều, khiến phụ nữ và trẻ em trở thành nạn nhân của vụ giẫm đạp”, Hafeez Bugti, quan chức điều tra, nhận định.

Vụ chen lấn chết người xảy ra vào thời điểm khó khăn đối với nhiều người ở Pakistan. CNN cho biết đất nước này đang chìm trong bất ổn chính trị, khủng hoảng kinh tế và năng lượng.

Lũ lụt lịch sử vào năm ngoái khiến hàng triệu người phải phụ thuộc vào viện trợ, trong khi lạm phát kỷ lục khiến giá lương thực tăng vọt.

Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

Mục Thế giới giới thiệu cuốn “Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

> Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nhiều cư dân 2 nước Pakistan, Afghanistan hoảng loạn chạy ra khỏi nhà

Một trận động đất mạnh 6,5 độ hôm 21/3 chủ yếu làm rung chuyển Pakistan và Afghanistan, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và nhiều người hoảng loạn chạy ra khỏi các tòa nhà.

Cảnh sát đột kích tư gia cựu thủ tướng Pakistan, bắt 30 người

Các quan chức Pakistan hôm 18/3 cho biết lực lượng cảnh sát nước này đã đột kích tư gia của cựu Thủ tướng Imran Khan ở thành phố Lahore và bắt giữ 30 người.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm