Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải Nobel lịch sử làm bùng nổ làn sóng đọc sách ở Hàn Quốc

Chiến thắng lịch sử của Han Kang tại giải Nobel Văn chương dường như đã châm ngòi cho làn sóng đọc sách trên khắp Hàn Quốc, theo Korea Herald.

Độc giả đang xem tác phẩm của Han Kang tại một hiệu sách ở Seoul. Ảnh: Yonhap.

BC Card, một trong những công ty thẻ tín dụng lớn nhất Hàn Quốc, đã phân tích hoạt động mua sách của khách hàng dùng thẻ trong vài tuần gần đây ở các hiệu sách lớn, bao gồm cả mua trực tiếp và online. Công ty phát hiện ra rằng từ ngày 10 đến ngày 16/10, lượng khách mua sách tăng 39,2% so với tuần trước đó.

Số người mua sách trong khoảng thời gian 7 ngày này cũng cao hơn 44% so với cùng kỳ tháng trước (10-16/9) và cao hơn 31,9% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo mới cho thấy doanh số bán sách nói chung tăng lên, nhiều hiệu sách lớn ghi nhận các tác phẩm của Han Kang đang bán chạy hơn bao giờ hết.

Cụ thể, Kyobo Book Center, Yes24 và Aladin, mỗi nơi đã bán được hơn 1 triệu bản các tác phẩm của nữ văn sĩ, tính cả doanh số online và trực tiếp, trong 6 ngày sau thông báo bà đoạt giải Nobel Văn chương (hôm 10/10).

Theo báo cáo của BC Card, người dùng thẻ tín dụng của công ty ở độ tuổi 60 đã mua thêm 51,9% sách trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến 16/10 so với tuần trước đó - mức tăng mạnh nhất trong số các nhóm tuổi. Tiếp theo là mức tăng 42,8% ở những người ở độ tuổi 50; 35,3% ở những người ở độ tuổi 30; 31,9% ở những người ở độ tuổi 40 và 11,5% ở những người độ tuổi 20.

Về số tiền chi cho việc mua sách, doanh thu từ những người ở độ tuổi 40 chiếm 32% tổng doanh số bán sách tại các hiệu sách lớn trên khắp Hàn Quốc. Theo sau là nhóm tuổi 30 chiếm 23,1%; nhóm tuổi 50 chiếm 18,8%; nhóm tuổi 20 chiếm 17,2% và 8,8% ở nhóm tuổi 60.

trao luu doc han quoc anh 1

Han Kang là người Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Nobel Văn chương. Ảnh: Bloomberg.

Han Kang (54 tuổi) đã làm nên lịch sử khi trở thành người Hàn Quốc đầu tiên và nữ nhà văn châu Á đầu tiên đoạt giải Nobel Văn chương. Bà cũng là nhà văn Hàn Quốc đầu tiên giành giải thưởng Man Booker quốc tế với tiểu thuyết The Vegetarian (năm 2016).

"Khi tôi nhận được tin từ Ủy ban Nobel, thành thật mà nói, tôi cảm thấy 'không thực' chút nào, nên tôi cố gắng trò chuyện một cách bình tĩnh. Nhưng khi tôi cúp máy và kiểm tra tin tức, đó là lúc thực tế ập đến. Đó quả là một sự kiện vui mừng và đầy biết ơn, và tôi đã lặng lẽ ăn mừng nó", Han Kang chia sẻ khi xuất hiện tại một sự kiện hôm 17/10.

Nhờ hiệu ứng từ giải thưởng, hiệu sách nhỏ có tên Onulbooks ở Seoul do Han Kang điều hành cũng trở thành điểm đến thu hút độc giả những ngày qua, đến mức nơi này phải thông báo tạm đóng cửa. Dù vậy, người hâm mộ và hàng xóm vẫn tiếp tục ghé thăm, chụp ảnh và để lại lời chúc mừng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol còn gọi giải Nobel của Han Kang là "một thành tựu lịch sử" và "một khoảnh khắc đáng tự hào của dân tộc". Nữ văn sĩ Hàn Quốc được độc giả Việt Nam biết đến qua các tác phẩm Người ăn chay, Trắng, Bản chất của người.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

10.000 người muốn bỏ sách của Han Kang khỏi thư viện trường học

Một nhóm phụ huynh Hàn Quốc kêu gọi loại bỏ tác phẩm "The Vegetarian" của tác giả đoạt giải Nobel Han Kang khỏi thư viện trường học, với lý do tác phẩm này "có hại" cho trẻ vị thành niên.

Phúc Xuyên

Bạn có thể quan tâm