Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giải cứu con cú 'béo đến độ không thể bay' sau khi ăn quá nhiều chuột

Ăn “xả láng” trong dịp lễ là thói khó bỏ của nhiều người cả ở phương Tây lẫn phương Đông. Nhưng ngay cả động vật cũng không cưỡng nổi cám dỗ đó.

Một nhóm người nuôi chim ưng ở phía đông nước Anh đã phát hiện và giải cứu một con cú đã thuộc diện “too fat to fly” (dịch sát là "quá béo để bay", nhưng còn là thành ngữ có thể tạm dịch là "béo quá không ngồi vừa ghế máy bay"). Nguyên nhân sẽ khiến những con mèo phải ghen tị.

Khu bảo tồn Cú Suffolk, phía đông Anh, được gọi tới để giải cứu một con cú, có tên khoa học là Athene noctua, sau khi người qua đường thấy nó ướt sũng trong một con kênh.

Trưởng nhóm giải cứu Rufus Samkin nói với CNN rằng họ giải cứu con cú vào ngày 3/1.

Ban đầu, họ tưởng rằng con cú cái này bị thương, hoặc không bay được vì quá ướt. Nhưng sau khi đã khô bớt đi và được xác định không có bệnh tật gì, con vật vốn bay được này vẫn vật lộn để bay lên đậu trên một cành cây trong lồng.

Nhóm giải cứu tưởng rằng cô cú này là cú nuôi, nhưng họ cũng không tìm được “bằng chứng nào”. Vì cô cú không ăn những thức ăn mà chim nuôi thường ăn, mà chỉ thích thức ăn hoang dã.

cu an qua nhieu chuot anh 1

Con cú tham ăn to hơn con cú cái bình thường khoảng 1/3, có nhiều mảng mỡ quanh đùi và bụng. Ảnh: Khu bảo tồn Cú Suffolk (Anh).


“Chúng tôi kiểm tra hết, và không thấy có gì bất thường, chỉ là nó bị thừa cân. Nó rất, rất béo, và ướt”, ông Samkin nói.

“Cú cũng có vấn đề với chống thấm nước - nếu chúng bị ướt quá, chúng cũng không bay được. Nhưng con này thực sự không bay được”, ông nói thêm.

Ông cho biết con cú này to hơn con cú cái bình thường khoảng 1/3 - tức “rất nhiều”. Đặc biệt, nó có nhiều mảng mỡ quanh đùi và bụng.

“Khi chúng tôi tìm hiểu sâu thêm, tìm hiểu hơn tìm được con cú, chúng tôi phát hiện chỗ đó có rất nhiều chuột hoang”.

“Năm nay là năm tốt đối với động vật săn mồi, nên cô cú này đã ăn quá xả láng, trở nên quá béo, rồi bị ướt sũng, rồi thuộc diện ‘quá béo không ngồi vừa ghế máy bay’”.

Khu bảo tồn cho con cú ăn kiêng trong hai tuần để trở về trọng lượng khỏe mạnh, và thả nó về tự nhiên vào ngày 27/1 nơi tìm ra ban đầu.

“Hy vọng nó đã học được bài học”, ông Samkin nói.

Hàng triệu người theo dõi thi công bệnh viện đối phó virus ở TQ

Hàng triệu người Trung Quốc theo dõi trực tiếp việc xây dựng hai bệnh viện tạm thời để điều trị cho bệnh nhân tại tâm điểm bùng phát virus corona gây chết người.

Nhóm phụ nữ đầu tiên thi hành phạt roi nơi công cộng ở Indonesia

Tám phụ nữ đầu tiên đồng ý làm nhiệm vụ thi hành việc phạt roi công khai đối với những phụ nữ vi phạm luật Hồi giáo ở tỉnh Aceh, Indonesia.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm