Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng tuần tới được dự báo giảm

Các chuyên gia tại Phố Wall cảm thấy bi quan với giá vàng tuần tới trong khi nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn kỳ vọng kim loại quý sẽ lấy lại những gì đã mất.

Diễn biến giá vàng được dự báo kém tích cực trong tuần tới. Ảnh: Bloomberg.

Giá vàng trong nước tuần vừa qua đã được điều chỉnh nhờ biện pháp can thiệp từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong khi thị trường thế giới đã có một pha "đổ đèo" kịch tính trong các phiên giao dịch trước khi kết thúc tuần.

Giá vàng thế giới và trong nước cùng rớt mạnh

Trong nước, thị trường vừa trải qua tuần giao dịch đầu tiên có sự tham gia cung vàng từ 4 ngân hàng quốc doanh (gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank và Agribank).

Vàng miếng SJC mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (3/6) ở mức 83 triệu đồng/lượng bán ra và 81 triệu đồng/lượng mua vào.

Tuy nhiên chỉ trong phiên sáng cùng ngày, giá vàng miếng đã rớt hơn 3 triệu đồng mỗi lượng sau khi 4 ngân hàng quốc doanh và SJC niêm yết giá bán vàng "bình ổn" ở mức 79,98 triệu đồng/lượng, cao hơn 1 triệu đồng so với giá mua từ NHNN.

Các doanh nghiệp vàng lớn khác cũng điều chỉnh ngay lập tức giá bán theo sát ngân hàng quốc doanh và SJC.

BIẾN ĐỘNG GIÁ VÀNG MIẾNG SJC TUẦN QUA
Nguồn: SJC, Tổng hợp.
Nhãn 3/6 4/6 5/6 6/6 7/6 8/6 9/6
Mua vào triệu đồng/lượng 77.98 77.98 76.78 74.98 74.98 74.98 74.98
Bán ra
79.98 78.98 77.98 76.98 76.98 76.98 76.98

Sang ngày thứ 2 triển khai bán vàng "bình ổn", giá vàng miếng bán ra tại các ngân hàng và doanh nghiệp đều cùng mức 78,98 triệu đồng/lượng, tiếp tục giảm 1 triệu đồng so với giá chốt phiên liền trước và cũng là ngưỡng thấp nhất kể từ ngày 24/2. Chênh lệch mua và bán không quá 1,5 triệu đồng mỗi lượng, thấp nhất kể từ ngày 27/12/2023.

Tới ngày 5/6, giá bán vàng miếng trên thị trường đồng loạt neo ở mức 77,98 triệu đồng/lượng, thấp nhất kể từ đầu tháng 2. Đáng chú ý, chênh lệch mua và bán có nơi về dưới mốc 1 triệu đồng, đánh dấu phiên giao dịch đầu tiên kể từ đầu năm thị trường vàng miếng ghi nhận mức chênh lệch thấp như vậy.

Ngày 6/6, thị trường tiếp tục giảm giá mua vào vàng miếng về khoảng 74,98-75,5 triệu đồng/lượng, còn giá bán ở mức 76,98 triệu đồng/lượng, thấp nhất kể từ ngày 30/1. Chênh lệch mua và bán tại các doanh nghiệp dao động trong khoảng 1,48-2 triệu đồng/lượng, tăng 980.000 đồng đến 1,5 triệu đồng so với phiên liền trước.

Đây cũng là mức giá đóng cửa tuần này của vàng miếng.

So với mức đỉnh kỷ lục thiết lập hôm 10/5 với giá mua - bán là 90,1 - 92,4 triệu đồng/lượng, vàng miếng SJC hiện đã mất hơn 15 triệu đồng/lượng ở hai chiều mua và bán. Nếu không may "đu đỉnh", nhà đầu tư bán ra thời điểm hiện tại sẽ thiệt hại hơn 17 triệu đồng mỗi lượng, tương ứng mức lỗ ròng 18%.

du bao gia vang anh 1

Giá vàng thế giới rớt thảm sau tin Trung Quốc ngừng mua vàng và những dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ. Ảnh: WSJ.

Trong khi đó, thị trường kim loại quý thế giới cũng biến động mạnh. Giá vàng giao ngay mở đầu tuần giao dịch ở mức 2.325 USD/ounce và trong 4 ngày đầu tiên chỉ dao động trong phạm vi hẹp khoảng 25 USD.

Nhưng sau 4 phiên giao dịch đầu tuần, thông tin cắt giảm lãi suất 0,25 điểm % của ngân hàng trung ương châu Âu và Canada đã giúp giá vàng giao ngay thiết lập mức cao nhất tuần ở 2.386 USD/ounce.

Các nhà giao dịch lớn tại Bắc Mỹ khá thoải mái và kỳ vọng báo cáo bảng lương phi nông nghiệp được công bố vào sáng thứ Sáu (7/6) sẽ đẩy giá vàng lên cao hơn.

Tuy nhiên, ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã thu hút sự chú ý vào cuối tuần khi thông báo phá vỡ chuỗi 18 tháng mua vàng trong vào tháng 5, khiến giá kim loại quý lao dốc không phanh.

Thậm chí báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ được công bố còn khiến vàng giảm sâu hơn. Số việc làm phi nông nghiệp mới cùng mức lương tăng vượt dự báo cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25-5,5% vào tháng 7.

Các lệnh bán tháo vàng đã được thực hiện liên tiếp và nhanh chóng khiến mặt hàng này mất hơn 100 USD mỗi ounce. Kết phiên cuối tuần, giá kim loại quý chìm xuống dưới mốc 2.300 USD/ounce, đóng cửa ở mức 2.292 USD/ounce.

Chuyên gia bi quan về triển vọng của vàng tuần tới

Sang tuần tới, phần lớn các chuyên gia tại Phố Wall tham gia khảo sát của Kitco News bày tỏ bi quan về triển vọng của giá vàng, trong khi các nhà giao dịch bán lẻ vẫn nhận thấy đà tăng được duy trì.

18 chuyên gia tại Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát nhưng chỉ có 2 chuyên gia (chiếm 11%) kỳ vọng giá vàng tăng; 11 người (chiếm 61%) dự đoán giá sẽ giảm và 5 chuyên gia (chiếm 28%) nhận thấy vàng có xu hướng đi ngang vào tuần tới.

Trong khi đó, 184 phiếu bầu của nhà đầu tư đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến. 107 nhà đầu tư (chiếm 58%) dự đoán giá vàng sẽ tăng, tỷ lệ tương tự như tuần trước; 33 người được hỏi (chiếm 18%) kỳ vọng giá sẽ thấp hơn; 44 người (chiếm 24%) cho rằng giá đi ngang vào tuần tới.

CHUYÊN GIA TẠI PHỐ WALL BI QUAN VỚI GIÁ VÀNG TUẦN TỚI (10-15/6)
Nguồn: Kitco News.
Nhãn Tăng giá Không thay đổi Giảm giá
Chuyên gia Phố Wall % 11 28 61
Nhà đầu tư nhỏ lẻ
58 24 18

Tuần tới, dữ liệu kinh tế sẽ xoay quanh việc công bố chỉ số CPI tháng 5 của Mỹ vào sáng thứ Tư (12/6), sau đó là quyết định chính sách tiền tệ của Fed vào buổi chiều cùng ngày.

Tới thứ Năm (13/6), các thị trường sẽ theo dõi chỉ số PPI tháng 5 của Mỹ và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần, trong khi đó Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ công bố quyết định chính sách tiền tệ vào buổi tối.

Và sáng thứ Sáu (14/6) thị trường sẽ đón báo cáo về chỉ số tâm lý người tiêu dùng sơ bộ của Đại học Michigan.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lạc quan về giá vàng thế giới nửa cuối năm

Các chuyên gia kinh tế tại Anh cho rằng giá kim loại quý sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm nay bất chấp Fed giữ nguyên lập trường về lãi suất.

Vàng nhẫn rớt giá gần triệu đồng mỗi lượng chỉ sau một đêm

Giá vàng thế giới sụt giảm mạnh, rời xa vùng 2.300 USD/ounce, đã tác động mạnh tới thị trường vàng trong nước. Trong đó, giá vàng nhẫn sụt giảm gần 1 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng thế giới giảm 'sốc' sau tin Trung Quốc ngừng mua

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tạm dừng hoạt động mua vàng trong tháng 5 sau khi giá mặt hàng này leo lên mức cao lịch sử.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm