Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá vàng trong nước biến động lạ sau quyết định của Fed

Fed thông báo chấm dứt quá trình nâng lãi suất nhưng chưa sẵn sàng giảm lãi suất. Phản ứng với điều này, giá vàng thế giới quay đầu giảm nhưng giá vàng trong nước lại trái chiều.

Giá vàng trong nước biến động trái chiều sau quyết định của Fed. Ảnh: T.L.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo giữ nguyên lãi suất tham chiếu đúng như dự báo của thị trường. Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 5,25-5,5%/năm, cũng là mức cao nhất trong vòng 22 năm qua. Trong 3 phiên họp trước, cơ quan này cũng giữ nguyên lãi suất.

"Ủy ban không cho rằng thời điểm sắp tới là phù hợp để giảm lãi suất, cho đến khi tự tin hơn rằng lạm phát đang hạ nhiệt bền vững hướng về mục tiêu 2%", Fed thông báo.

Trong cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng nhấn mạnh rằng hiện "chưa có đề xuất giảm lãi suất nào" và việc hạ lãi suất vào tháng 3 "không phải là khả thi nhất". Động thái của Chủ tịch Fed phần nào bác bỏ khả năng giảm lãi suất vào tháng 3 mà thị trường đang kỳ vọng. Chủ tịch Fed cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ theo dõi thêm nhiều dữ liệu kinh tế để xác định rõ xu hướng kinh tế đang diễn ra.

Phản ứng với thông tin này, giá vàng thế giới đảo chiều giảm ngay 10 USD xuống mốc 2.038 USD/ounce. Có thể thấy, nhiều nhà đầu tư đang vội vàng dịch chuyển vốn sang USD, giúp đồng tiền này tăng giá, tạo sức ép lên thị trường kim loại quý.

Bất chấp đà giảm của giá vàng thế giới, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước biến động trái chiều tại các doanh nghiệp.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), doanh nghiệp điều chỉnh tăng 300.000 đồng chiều mua và 100.000 đồng chiều bán với vàng miếng. Trong khi đó, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ); Tập đoàn DOJI; Bảo Tín Minh Châu và Mi Hồng đều giữ nguyên giá giao dịch so với kết phiên hôm qua. Ngược lại, Tập đoàn Phú Quý lại giảm 150.000-200.000 đồng giá giao dịch mặt hàng này.

Hiện SJC niêm yết giá mua - bán vàng miếng ở mức 75,7 - 78 triệu đồng/lượng, tăng 4 triệu đồng so với hồi đầu năm. Đây cũng là mức giá cao nhất của mặt hàng này kể từ đầu năm đến nay.

Dù ghi nhận đà tăng tốt nhưng người mua vàng miếng tại SJC từ đầu năm đến nay cũng mới chỉ nhận khoản lãi 1,7 triệu đồng/lượng do chênh lệch giá mua - bán doanh nghiệp đưa ra lên tới gần 3 triệu đồng.

gia vang anh 1

Giá vàng miếng SJC đang ở vùng cao nhất kể từ đầu năm 2024. Ảnh: giavangvietnam.

Với PNJ, doanh nghiệp niêm yết giá vàng miếng SJC tại 74,5 - 77,9 triệu/lượng; DOJI niêm yết tại 75,25 - 77,85 triệu/lượng; Phú Quý niêm yết tại 74,05 - 76,4 triệu/lượng; Bảo Tín Minh Châu đưa ra mức 75,45 - 77,8 triệu/lượng và Mi Hồng niêm yết ở 76,4 - 77,4 triệu đồng.

Còn với giá vàng nhẫn - thường có diễn biến sát với giá vàng thế giới - trong sáng nay cũng ghi nhận biến động trái chiều. Trong đó, SJC, PNJ, Bảo Tín Minh Châu vẫn giữ nguyên giá giao dịch so với chốt phiên hôm qua. Trong khi DOJI tăng 50.000 đồng còn Phú Quý giảm 100.000 đồng.

Hiện SJC neo giá vàng nhẫn 9999 loại 1-5 chỉ ở mức 63 - 64,2 triệu/lượng; vàng 24K của PNJ giao dịch tại 62,9 - 64,2 triệu/lượng; vàng nhẫn tròn trơn 9999 Hưng Thịnh Vượng của DOJI hiện phổ biến ở mức 63,7 - 64,9 triệu/lượng; vàng nhẫn 24K của Phú Quý niêm yết ở 63 - 64,4 triệu/lượng và Bảo Tín Minh Châu neo giá vàng nhẫn tròn trơn ở 64,28 - 65,38 triệu đồng.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt (chưa bao gồm thuế, phí) tương đương 60,4 triệu đồng/lượng. Với mức giá này, giá vàng thế giới vẫn thấp hơn giá vàng miếng SJC trong nước gần 18 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng nhẫn khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Hai đại gia bán lẻ xăng dầu lãi hơn 10 tỷ đồng mỗi ngày

Trong năm 2023, hai nhà bán lẻ xăng dầu lớn nhất cả nước ghi nhận tổng lợi nhuận gần 3.700 tỷ đồng, riêng Petrolimex đóng góp hơn 3.000 tỷ đồng lãi ròng.

NHNN không cấm thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai

Đây là khẳng định của NHNN về việc Thông tư 22 do cơ quan này ban hành không "siết" cho vay bất động sản.

Hơn 2.600 lao động bị nợ lương hơn 55 tỷ đồng

Theo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, có 19 doanh nghiệp nợ hơn 55 tỷ đồng tiền lương của 2.632 người lao động.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm