Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vườn bị khách 'bom' hàng trăm chậu hoa sát Tết

Nhiều nhà vườn trồng hoa cúc ở Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết lượng khách sỉ đặt hoa năm nay rất chậm, thậm chí có người còn "bom hàng".

Nhiều nhà vườn ở Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết bị khách sỉ "bom hàng" hoa Tết. Ảnh: Linh Huỳnh.

Chưa tới 10 ngày nữa là tới Tết Nguyên đán nhưng gia đình ông Huỳnh Văn Tùng (64 tuổi), chủ một nhà vườn tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giờ đây vẫn phải "ôm" hơn 500 chậu hoa.

Trong đó, có 200 chậu bị khách huỷ hàng, số còn lại là do những khách đã đặt 200-300 chậu báo giảm số lượng và hàng tồn dự phòng.

Khách sỉ trả hàng, chậm chốt đơn

Ông Tùng cho biết đa số khách mua sỉ đều là khách quen lâu năm nên gia đình không lấy cọc. Giờ khách huỷ hàng cận Tết, gia đình đành phải chia ra bán lẻ.

"Tôi trồng hoa cúc bỏ sỉ gần 15 năm nay rồi. Năm nào cũng hết hàng từ sớm, tầm tháng 10 Âm lịch khách đã đến đặt hàng, đến cuối tháng 11 là hết sạch. Chỉ có năm nay gặp tình cảnh như vậy", ông nói.

Bà Thứ, chủ một nhà vườn cạnh đó cũng đang thấp thỏm với hàng trăm chậu hoa chưa có khách mua. Bà cho biết có một thương lái quen của bà ở TP.HCM đặt khoảng 200 chậu hoa các loại. Tuy nhiên, khi sắp đến ngày giao, họ lại ép giá, ép tiền xe.

"Tôi đã đồng ý hỗ trợ tiền xe, nhưng gần đây họ còn gọi trả giá thấp còn 170.000 đồng/cặp cúc nên tôi không bán buôn với họ nữa. Để xem vài hôm tới có khách nào ghé mua không, nếu không thì tôi đi bán lẻ", bà Thứ kể.

Cả hai nhà vườn đều cho biết nhận thấy tình hình khó khăn nên đã chủ động giảm sản lượng hoa so với mọi năm. Với vườn nhà ông Tùng, năm nay ông chỉ trồng khoảng 5.500 chậu, giảm 10% so với các năm. Trong đó, có khoảng 2.300 chậu cúc loại đường kính 35 cm, 200 chậu cúc lớn và 3.000 chậu bông thọ.

Còn tại vườn hoa nhà bà Thứ, năm nay bà trồng khoảng 4.000 chậu các loại, giảm 15-20% về số lượng so với năm ngoái.

hoa chung tet,  tet nguyen dan,  tet giap thin anh 1

Vườn hoa của ông Tùng tại Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Linh Huỳnh.

Chị Lệ, chủ vườn hoa Bé Lệ (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng cho biết số lượng hoa trồng năm nay đã giảm một nửa so với những năm trước.

Theo chị, những năm trước vườn chị trồng rất nhiều loại hoa và sản lượng cũng lớn, nhưng năm nay chỉ tập trung trồng cúc đại đóa, pha lê, cúc lưới, cúc mâm xôi và thọ. Trong đó, chị tập trung trồng chậu hoa lớn, với 1.500 chậu cúc các loại.

"Hoa cúc size lớn nhất có giá 3 triệu đồng/cặp, các size nhỏ hơn có giá 1,2-1,4 triệu đồng/cặp. Trong đó, các loại cúc giá 320.000-550.000 đồng/cặp được nhiều khách sỉ đặt hơn vì dễ bán, lời nhiều", chị nói.

Tại vườn Bé Lệ, khách sỉ đã đặt hàng 1.000 chậu, còn khoảng 500 chậu chị và gia đình sẽ chia nhau bán lẻ. Ngoài ra, chị còn trồng thêm 15.000 chậu cúc vạn thọ nhưng mới chỉ có khoảng 4.000 chậu đã bỏ mối. Dù vậy, với loại hoa này, chị Lệ không mấy lo lắng vì chi phí thấp.

Chi phí sản xuất tăng, nhưng nhà vườn vẫn giảm giá bán

Trong khi sức mua sỉ yếu, các nhà vườn cho biết năm nay các chi phí sản xuất từ chi phí giống hoa đến chi phí nhân công đều tăng. Tuy nhiên, các nhà vườn vẫn cố gắng giữ giá bán cũ.

Thậm chí, gia đình ông Tùng còn chủ động giảm giá bông hoặc bao tiền xe cho khách. "Mình chọn lời ít lại để tiểu thương dễ bán hơn", ông nhấn mạnh.

Theo ông, mọi năm bông cúc pha lê, đại đóa bỏ sỉ giá 200.000 đồng/cặp, năm nay gia đình giảm còn 190.000 đồng/cặp, hoặc bao tiền xe. Với cúc lớn, gia đình cũng giảm giá 100.000 đồng, về còn 600.000 đồng/cặp.

Dẫu vậy, bà Thứ cho biết khách sỉ cũng rất e dè, thay vì đặt sớm, họ đặt muộn và chậm chốt hơn để chờ giá thấp. "Có khách hẹn cuối tuần này mới sang xem để hốt hụi cuối", bà nói.

Dù tình hình giá cả và tiêu thụ không được như mọi năm, ông Tùng vẫn cảm thấy may mắn phần nào vì thời tiết năm nay khá ủng hộ, hoa không bị bệnh nhiều như các năm trước nên đỡ công chăm sóc, thuốc men. Đồng thời, hoa cũng nở đúng ngày như dự kiến.

"Với người trồng hoa gần 15 năm như tôi, thị trường có đắt, có ế như thế nào thì vẫn duy trì vì công việc này đã mang đến niềm vui, không khí Tết cho các gia đình. Cứ đến 30 Tết, vợ tôi lại gọi điện hỏi thăm các khách buôn xem buôn bán như thế nào, nếu hoa rớt lại chúng tôi sẽ lì xì cho họ một ít lộc để mọi người cùng vui, vì vậy chúng tôi có những mối ruột hơn 10 năm qua", ông nói thêm.

Tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, nhà vườn trồng chủ yếu các loại hoa cúc như đại đóa, pha lê, cali mero, cúc lưới, ngoài ra còn có các loại hoa khác như mào gà, đuôi phụng...

Trong đó, hoa cúc vẫn là loại hoa truyền thống được nhiều người lựa chọn chưng vào dịp Tết vì có màu vàng rực rỡ, mang không khí Tết. Mọi năm khách mua hoa chậu về chưng, sau đó cắt cành ra để thờ cúng trong nhà.

Để trồng loại hoa này, nhà vườn bắt đầu xuống giống từ đầu tháng 8 Âm lịch. Riêng hoa cúc vạn thọ ngắn ngày hơn, chỉ khoảng 56 ngày là hoa ra đẹp. Trong quá trình trồng hoa, nhà vườn phải thuê nhân công lảy nụ, giữ lại bông cái để hoa to, đẹp hơn.

Dè dặt mua sắm Tết

Kinh tế khó khăn, sức mua của người tiêu dùng sụt giảm. Dù vậy, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn tăng dự trữ hàng hóa cao hơn so với mọi năm.

Bưởi Diễn chơi Tết sắp 'cháy hàng' ở TP.HCM

Bắt đầu bày bán bưởi Diễn cùng các loại cây cảnh chưng Tết từ 3 tháng trước, một số tiểu thương tại TP.HCM cho biết đã sắp bán hết số lượng hàng nhập về.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Linh Huỳnh - Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm