Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá iPhone 14 Pro bất ngờ giảm hơn 100 USD ở Trung Quốc

Những mẫu iPhone 14 Pro đang được bán với giá chiết khấu hơn 100 USD tại Trung Quốc.

Theo Bloomberg, đây là đợt giảm giá mạnh bất thường chỉ vài tháng sau khi iPhone 14 ra mắt, cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng đất nước tỷ dân với dòng smartphone cao cấp nhất của Apple đang giảm dần.

Cụ thể, trang thương mại điện tử JD.com và nhà mạng China Mobile là 2 trong số các nhà bán lẻ sẽ giảm giá 800 nhân dân tệ (tương đương 118 USD) cho dòng iPhone 14 Pro trong 11 ngày. Các nhà bán lẻ khác ở Thâm Quyến - trung tâm điện tử của Trung Quốc - cũng giảm 700 nhân dân tệ (khoảng 103 USD) cho cùng dòng iPhone 14 Pro.

Trong khi đó, các trang web của Apple tại Trung Quốc vẫn sẽ giữ nguyên giá bán ban đầu của máy.

iPhone 14 Pro giam gia anh 1

Những mẫu iPhone 14 Pro đang được bán với giá chiết khấu hơn 100 USD tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Việc giảm giá này diễn ra vào đúng cuối mùa Tết Nguyên đán, khi các nhà bán lẻ đang tấp nập chuẩn bị cho lễ hội mua sắm trước khi các trường học mở cửa trở lại. Dù không rõ việc giảm giá dòng iPhone 14 Pro kéo dài bao lâu, động thái này vẫn thể hiện nhu cầu suy giảm tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới, trong khi Apple đang trông chờ vào sự phục hồi ở đây.

Điều bất thường khác là mức giảm này tương đương 7-9% giá bán trên dòng iPhone 14 Pro, cao hơn nhiều so với mức giảm thông thường cho các dòng máy "hot".

“Mức chiết khấu này lớn gấp đôi so với mức giảm 3-4% vào tháng 1 nên chúng tôi coi đó là dấu hiệu của nhu cầu yếu”, các nhà phân tích của hãng Jefferies đưa quan điểm trong một báo cáo liên quan.

Apple tuần trước đã báo cáo sự sụt giảm doanh số iPhone hàng quý đầu tiên kể từ năm 2019, với nguyên nhân là sự gián đoạn sản xuất tại nhà máy iPhone ở Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc) đã khiến hãng không có đủ sản phẩm để bán. Ngoài ra, tỷ giá đồng USD tăng cao và tình hình kinh tế vĩ mô bất ổn cũng khiến lợi nhuận của gã khổng lồ điện thoại sụt giảm.

Hãng này cũng không đưa ra định hướng kinh doanh rõ ràng cho năm 2023 mà chỉ thông báo rằng tình hình doanh thu có thể vẫn tiếp tục ảm đạm, nhưng công ty cũng khẳng định doanh số iPhone sẽ tăng kể từ quý III năm nay.

Ngoài Apple, một số công ty điện thoại khác như Samsung Electronics cũng lên tiếng cảnh báo doanh số smartphone toàn cầu có thể giảm tiếp vào nửa đầu năm 2023 do tiêu dùng yếu và lạm phát cao.

Apple, Alphabet, Amazon chịu tổn thất từ suy thoái kinh tế

Nhiều công ty công nghệ lớn đang phải đối mặt với các ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế. Điều này được phản ánh trực tiếp qua sự suy giảm doanh thu và nhu cầu người dùng.

Đằng sau đà suy giảm lợi nhuận của Apple

Đồng USD mạnh lên, gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc và môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức là ba nguyên nhân chính khiến lợi nhuận Apple sụt giảm quý cuối năm 2022.

Doanh thu Apple có thể lần đầu sụt giảm kể từ năm 2019

Sự gián đoạn trong dây chuyền sản xuất cùng đà suy yếu trong sức mua của toàn thị trường đã khiến doanh thu Apple không còn cao như mọi năm.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm