Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh thu Apple có thể lần đầu sụt giảm kể từ năm 2019

Sự gián đoạn trong dây chuyền sản xuất cùng đà suy yếu trong sức mua của toàn thị trường đã khiến doanh thu Apple không còn cao như mọi năm.

Người tiêu dùng Mỹ khó tìm mua dòng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max trong dịp mua sắm cuối năm ngoái. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, các nhà phân tích dự báo doanh thu trong quý IV năm 2022 của Apple sẽ suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Đây có thể là mức giảm theo quý lần đầu tiên của hãng kể từ quý III năm 2019. Các chuyên gia đã chỉ ra những lý do để giải thích cho sự đi xuống này.

iPhone trễ hẹn người dùng

Doanh thu của Apple suy giảm xuất phát từ việc công ty không thể sản xuất đủ số lượng iPhone cao cấp khi cơ sở lắp ráp chính ở Trung Quốc đã ngừng hoạt động trong nhiều tuần vì dịch Covid-19.

Ngay từ tháng 11/2022, khách hàng tại nhiều khu vực đã báo cáo rằng Apple không giao kịp iPhone mới vào dịp Giáng sinh.

apple anh 1

iPhone luôn là dòng sản phẩm mang lại doanh thu lớn nhất cho Apple. Ảnh: Bloomberg.

Cũng trong tháng 11 năm ngoái, nhà phân tích David Vogt của UBS cho biết thời gian chờ nhận hàng của các mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tại Mỹ là 34 ngày. Còn tại Trung Quốc, con số này lên tới 36 ngày.

Apple cũng đã đưa ra cảnh báo đối với các nhà đầu tư vào tháng 11 năm ngoái rằng các vấn đề về sản xuất sẽ dẫn đến lượng hàng xuất xưởng thấp hơn dự kiến. Đó cũng là một lý do khiến nhiều nhà phân tích hạ kỳ vọng vào Apple.

Các chuyên gia được Refinitiv khảo sát dự đoán doanh thu Apple có thể đạt hơn 121 tỷ USD trong quý IV/2022. Nếu điều này trở thành sự thật, đây sẽ là bước lùi của công ty. Trước đó, doanh thu của Táo khuyết đã lên tới 123,9 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2021.

“Nốt trầm” của toàn thị trường

Tuy nhiên, đây không phải vấn đề của riêng Apple. Thị trường PC và điện thoại thông minh toàn cầu đang đi theo chiều hướng sụt giảm khi người tiêu dùng và doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu trước mối lo ngại về một cuộc suy thoái có thể xảy ra.

Theo IDC, thị trường điện thoại thông minh đã chứng kiến lượng hàng bán ra giảm 18% trong quý IV năm 2022. Đây là mức giảm lớn nhất từng được công ty nghiên cứu thị trường này ghi nhận.

Thậm chí, sự sụt giảm trong thị trường PC toàn cầu còn lên tới 28% trong quý IV năm 2022. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư tin tưởng rằng Apple vẫn đang trội so với các đối thủ khác.

apple anh 2

Người tiêu dùng không còn mặn mà trong việc mua sắm các sản phẩm công nghệ. Ảnh: Bloomberg.

“Chúng tôi tin rằng các yếu tố cơ bản nhằm thúc đẩy mô hình kinh doanh của Apple vẫn còn nguyên vẹn. Sức mạnh cùng sự ổn định của hệ sinh thái Apple đang bị đánh giá thấp”, nhà phân tích Erik Woodring của Morgan Stanley chia sẻ.

Apple đã không đưa ra dự đoán và mục tiêu trong hoạt động kinh doanh kể từ năm 2020 do ảnh hưởng từ sự bất ổn của đại dịch. Tuy nhiên, công ty thường cung cấp một vài thông tin giúp các nhà phân tích nắm bắt được tình hình hoạt động.

“Mức chi tiêu dành cho các thiết bị điện tử tiêu dùng vẫn còn nhiều hạn chế. Các sản phẩm như máy tính bảng, PC và các thiết bị khác đều phải đối mặt với sự suy giảm trong nhu cầu”, ông Woodring nhận định.

Một số dữ liệu trong quý IV/2022 cho thấy tốc độ tăng trưởng của App Store, kho ứng dụng của Apple, đang chậm lại. Các nhà phân tích đang có những cái nhìn trái chiều về mức độ nghiêm trọng của vấn đề này.

Theo nhà phân tích Tom Forte của Davidson, giá cổ phiếu của Apple có thể sẽ khởi sắc nếu các dịch vụ như Apple TV+ và Apple Music tạo ra tỷ lệ doanh thu cao hơn cho Táo khuyết. Theo ước tính của Refinitiv, doanh thu từ dịch vụ của Apple trong quý IV/2022 dự kiến đạt 20,67 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng 5,9%.

Các nhà phân tích cũng đang xem xét liệu đồng USD có tiếp tục gây thiệt hại cho Apple hay không. Điều này xuất phát từ việc phần lớn doanh số bán hàng của hãng nằm tại nước ngoài.

Trong quý IV/2022, đồng bảng Anh, đôla Canada và yên Nhật đều suy yếu so với đồng USD. Ban lãnh đạo Apple trước đây cho biết việc đồng USD tăng giá sẽ cản trở sự tăng trưởng trong doanh số của hãng khoảng 10 điểm phần trăm.

Apple thiệt hại 41 tỷ USD vì thiếu iPhone

Theo ước tính của Bloomberg, những tác động của Covid-19 trong 3 năm qua khiến hãng công nghệ sụt giảm sản lượng và chịu thiệt hại tới 41 tỷ USD.

Apple kiếm gần 43 tỷ USD từ iPhone, cổ phiếu vẫn rớt mạnh

Apple thu về gần 43 tỷ USD nhờ iPhone trong quý III. Nhưng mảng kinh doanh dịch vụ đáng thất vọng và triển vọng quý IV không mấy khả quan khiến giá cổ phiếu của hãng giảm mạnh.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm