Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá dầu tăng khi các cuộc tấn công leo thang ở Trung Đông

Giá dầu tăng vào ngày 2/10 do lo ngại xung đột ở Trung Đông có thể biến thành một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn và làm gián đoạn nguồn cung dầu từ Iran.

Các cuộc tấn công leo thang ở Trung Đông gây lo ngại đến nguồn cung dầu. Ảnh: The Economic Times.

Theo Reuters, giá dầu Brent tương lai tăng 83 cent, tương đương 1,13%, lên 74,39 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 88 cent, tương đương 1,26%, lên 70,71 USD/thùng, giảm nhẹ so với mức tăng hơn 1 USD trước đó trong cùng phiên giao dịch.

Trong phiên giao dịch vào trước đó ngày 1/10, cả hai loại dầu thô này đều tăng hơn 5%.

Đà tăng giá dầu thô được cho là xuất phát từ những lo ngại quanh cuộc xung đột căng thẳng ở Trung Đông.

Thực tế, Iran là nhà sản xuất dầu lớn trong khu vực và là thành viên của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Theo ANZ, sản lượng dầu của nước này đã tăng lên mức cao nhất trong 6 năm là 3,7 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 8.

Tuy nhiên, hôm 1/10, Iran đã phóng hơn 180 tên lửa đạn đạo vào Israel để trả đũa cho vụ giết hại các lãnh đạo của Hezbollah và Hamas. "Sự tham gia trực tiếp của Iran, một thành viên của OPEC, làm dấy lên viễn cảnh gián đoạn nguồn cung dầu", ANZ Research cho biết trong một lưu ý khi đề cập đến cuộc xung đột.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã hứa rằng Iran sẽ phải trả giá cho cuộc tấn công này, trong khi phía Tehran khẳng định "hoàn toàn sẵn sàng cho bất kỳ hành động trả đũa nào", và "những đòn tấn công" chống lại Israel sẽ "mạnh mẽ và đau đớn hơn".

Tổng thống Joe Biden bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn của Mỹ đối với Israel, đồng minh lâu năm của nước này. Trong khi đó, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên lịch họp về Trung Đông vào hôm nay.

"Một sự leo thang lớn của Iran có nguy cơ đưa Mỹ vào cuộc chiến. Iran chiếm khoảng 4% sản lượng dầu toàn cầu, nhưng cần xem xét thêm liệu Arab Saudi có tăng sản lượng hay không nếu nguồn cung của Iran bị gián đoạn", Capital Economics cho biết trong một lưu ý.

Nhóm các bộ trưởng từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) sẽ họp vào hôm nay để xem xét thị trường. Dù vậy, Reuters cho rằng không có thay đổi chính sách nào được mong đợi.

Từ tháng 12, OPEC+, bao gồm cả Nga, sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng mỗi ngày hàng tháng. "Bất kỳ gợi ý nào về việc tăng sản lượng có thể bù đắp cho những lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông", ANZ lưu ý.

Theo số liệu của Viện Dầu khí Mỹ công bố vào ngày 1/10, các dữ liệu dự trữ của Mỹ không đồng nhất. Dự trữ dầu thô và sản phẩm chưng cất đã giảm vào tuần trước, trong khi dự trữ xăng tăng.

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD đi vào vận hành thương mại

Tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam và cũng là khoản đầu tư lớn nhất của SCG với tổng mức đầu tư hơn 5 tỷ USD chính thức vận hành thương mại từ 30/9.

OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới tăng vọt

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng mạnh đến 2050.

Giá dầu tăng cao nhất 3 tuần vì căng thẳng ở Trung Đông

Gói kích thích tiền tệ từ Trung Quốc và lo ngại căng thẳng ở Trung Đông đẩy giá dầu tăng cao.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm