Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

OPEC dự báo nhu cầu dầu thế giới tăng vọt

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu dầu thế giới sẽ tăng mạnh đến 2050.

gia dau anh 1

Nhu cầu dầu thế giới trong trung và dài hạn sẽ tăng trưởng mạnh. Ảnh: CNBC.

Hôm nay, OPEC vừa công bố báo cáo Triển vọng dầu mỏ thế giới năm 2024, trong đó nâng dự báo về nhu cầu dầu thế giới trong trung và dài hạn, Reuters đưa tin.

Nhu cầu dầu trở lại mạnh mẽ

OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu ở trung hạn với lý do bối cảnh kinh tế quốc tế mạnh mẽ hơn năm ngoái, đặc biệt ở các nước như Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông... khi áp lực lạm phát đã giảm và ngân hàng trung ương các nước bắt đầu giảm lãi suất. Đồng thời, quá trình chuyển đổi sang xe điện và nhiên liệu sạch diễn ra chậm cũng góp phần vực dậy nhu cầu dầu mỏ thế giới.

Theo báo cáo Triển vọng dầu mỏ thế giới 2024 của OPEC, nhu cầu dầu mỏ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian dài hơn.

Cụ thể, OPEC dự đoán nhu cầu toàn cầu sẽ đạt 111 triệu thùng/ngày vào năm 2028 và 112,3 triệu thùng/ngày vào năm 2029. Con số này cao hơn 800.000 thùng/ngày so với dự báo năm ngoái. Dự báo mới vào năm 2029 của OPEC cũng cao hơn hơn 6 triệu thùng/ngày so với mức 105,6 triệu thùng/ngày của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán hồi tháng 6.

Về dài hạn, OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ đạt 118,9 triệu thùng/ngày vào năm 2045, cao hơn khoảng 2,9 triệu thùng/ngày so với dự báo năm ngoái. Báo cáo mở rộng dự báo đến năm 2050, với nhu cầu dự kiến đạt 120,1 triệu thùng/ngày. Đây là con số vượt xa các dự báo khác của ngành.

British Petroleum (BP) dự kiến nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2025 và giảm xuống còn 75 triệu thùng/ngày vào năm 2050, trong khi Exxon Mobil kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ duy trì trên 100 triệu thùng/ngày cho đến năm 2050, tương đương với mức hiện tại.

“Nhu cầu năng lượng trong tương lai chủ yếu đến từ các nước đang phát triển, nhờ sự gia tăng dân số, tầng lớp trung lưu và quá trình đô thị hóa”, Tổng thư ký OPEC, Haitham Al Ghais phát biểu trong buổi ra mắt báo cáo tại Brazil, quốc gia mà OPEC đang tìm cách tăng cường quan hệ hợp tác.

OPEC ủng hộ quyết liệt

Trong năm 2020, khi đại dịch tác động đến nhu cầu dầu mỏ, OPEC dự đoán tiêu thụ sẽ đạt đỉnh vào cuối thập niên 2030. Tuy nhiên, tổ chức này đã bắt đầu nâng dự báo khi nhu cầu phục hồi. Đến năm 2050, số lượng xe cộ trên toàn cầu sẽ đạt 2,9 tỷ chiếc, tăng 1,2 tỷ chiếc so với năm 2023. Đây được xem là động lực rất lớn, có khả năng giúp gia tăng nhu cầu dầu thế giới trong tương lai.

gia dau anh 2

Thị trường dầu vẫn sẽ phát triển trong thời gian tới bất chấp xu hướng chuyển sang xe điện. Ảnh: Westwoodenergy.

Báo cáo của OPEC cũng chỉ ra rằng bất chấp sự phát triển của xe điện, các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong vẫn sẽ chiếm hơn 70% đội xe toàn cầu vào năm 2050.

“Xe điện đang trên đà chiếm lĩnh thị trường lớn hơn, nhưng vẫn còn nhiều trở ngại như lưới điện, năng lực sản xuất pin và tiếp cận các khoáng sản quan trọng”, báo cáo cho biết.

Thời gian tiêu thụ dầu kéo dài hơn sẽ càng gia tăng lợi thế cho OPEC, vì 12 thành viên của tổ chức này phụ thuộc vào thu nhập từ dầu mỏ. OPEC nhấn mạnh sự phản đối đối với các mục tiêu năng lượng sạch “đầy tham vọng”, và chỉ ra rằng nhiều hãng xe toàn cầu đang giảm tốc độ điện hóa.

Dựa theo đó, OPEC và các đồng minh, được gọi là OPEC+, đang cắt giảm nguồn cung để hỗ trợ thị trường. Báo cáo cho rằng thị phần của OPEC+ sẽ tăng từ 49% năm 2023 lên 52% vào năm 2050 khi sản lượng của Mỹ đạt đỉnh vào năm 2030 và sản lượng ngoài OPEC+ đạt đỉnh vào đầu thập kỷ 2030.

Mặt khác, OPEC cũng kêu gọi đầu tư nhiều hơn vào ngành dầu mỏ và ước tính ngành này cần khoảng 17.400 tỷ USD đầu tư cho đến năm 2050, so với con số 14.000 tỷ USD ước tính vào năm ngoái.

“Tất cả các nhà hoạch định chính sách và bên liên quan cần hợp tác để đảm bảo một môi trường đầu tư thuận lợi dài hạn”, Al Ghais nhấn mạnh.

Giá dầu tăng cao nhất 3 tuần vì căng thẳng ở Trung Đông

Gói kích thích tiền tệ từ Trung Quốc và lo ngại căng thẳng ở Trung Đông đẩy giá dầu tăng cao.

Thủ tướng yêu cầu không để thiếu hụt xăng dầu

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương chủ động xây dựng kế hoạch xăng dầu cho năm 2025 và các năm tiếp theo, dứt khoát không để thiếu hụt hoặc đứt gãy nguồn cung như năm 2022.

Lợi nhuận Tập đoàn Dầu khí vượt kế hoạch 84%

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) báo lãi trước thuế 8 tháng đầu năm đạt 35.500 tỷ đồng, trong đó có đóng góp không nhỏ của các đơn vị thành viên như Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS).

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Cẩm Tú

Bạn có thể quan tâm