Trong bối cảnh hàng triệu người ở bang Texas rơi vào cảnh mất điện, nước sinh hoạt, nhiều người đã nâng giá sản phẩm, dịch vụ.
Trong ngày 17/2, giới chức đã thiết lập một đường dây nóng, nhằm tiếp nhận khiếu nại về giá cả thị trường. Chỉ trong 20 giờ, hệ thống đã ghi nhận hơn 450 cuộc gọi khiếu nại, AP dẫn thông tin từ Chưởng lý hạt Harris, ông Christian Menefee.
Ông Menefee cho biết: “Các khách sạn nâng giá phòng cao đến mức vô lý. Chúng tôi cũng thấy nhiều thùng nước đóng chai bị bán với giá gấp đôi, gấp ba lần bình thường. Các thùng nước còn bị chia nhỏ để bán lẻ với giá cao hơn”.
Nước đóng chai được phân phát cho người dân tại bang Texas. Ảnh: AP. |
Ông Dashawn Walker, 33 tuổi, đang tìm phòng khách sạn ở thành phố Dallas để tránh rét. Khách sạn trong nội thành đều đã kín chỗ, buộc ông Walker phải lái xe ra vùng ngoại ô Lewisville. Dù đi xa, ông vẫn phải trả 474 USD cho một đêm lưu trú.
“Thật điên rồ”, ông Walker nói. “Tại sao các người lại tăng giá giữa cơn khủng hoảng. Mọi người chỉ muốn vượt qua cơn ác mộng còn họ thì lợi dụng tình hình để chuộc lợi cá nhân. Điều này không công bằng cho những người nghèo”.
Dù vậy, ngành khách sạn đã trải qua một cuộc suy thoái trầm trọng trong năm 2020 vì những lệnh phong tỏa của chính quyền lẫn sự ngần ngại của người dân trong việc đi du lịch.
Bang Texas nghiêm cấm các hành vi tăng giá nhiên liệu, thực phẩm, nhu yếu phẩm, nhà ở,… trong lúc chính quyền tiểu bang hay liên bang tuyên bố thảm họa.
Văn phòng tổng chưởng lý đã kêu gọi người dân Texas chủ động khiếu nại. Những trường hợp tăng giá vô lý có thể phải bồi thường, đồng thời đối mặt với mức phạt dân sự lên đến 10.000 USD.
Tại thành phố Houston, Chưởng lý hạt Christian Menefee khuyến khích các doanh nghiệp nên “quan tâm” tới cộng đồng. Ông cảnh báo: “Nếu các bạn tăng giá đến mức vô lý, thanh tra viên của chúng tôi chắc chắn sẽ ghé thăm”.