Vì sao TP.HCM vẫn ngập nặng sau mưa?
Quá trình đô thị hóa, lấn chiếm kênh rạch chưa được giải quyết dứt điểm khiến nhiều công trình, dự án chống ngập tại TP.HCM chưa phát huy hiệu quả.
134 kết quả phù hợp
Quá trình đô thị hóa, lấn chiếm kênh rạch chưa được giải quyết dứt điểm khiến nhiều công trình, dự án chống ngập tại TP.HCM chưa phát huy hiệu quả.
Bị người dân xả chất thải vào người, bị tông xe hoặc mất trộm thùng rác... là những vấn đề mà công nhân môi trường TP.HCM phải đối mặt mỗi ngày.
Thủ tướng muốn TP.HCM định hướng phát triển thành “đô thị hiện đại điển hình của khu vực và thế giới”, giữ vững vị thế là nơi có môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.
"Trong phần còn lại của năm, TP.HCM phải phát triển sao cho phù hợp với tiềm năng, vị trí, trở lại vị thế tăng trưởng đầu tàu kinh tế", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao nhiệm vụ.
Sáu tháng đầu năm 2019, số tiền xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường của TP.HCM là hơn 478 triệu đồng. Sáu tháng cuối năm, con số này là gần 48 tỷ đồng, gấp 99 lần.
Dự án đường BT ở Thủ Thiêm, cao tốc Bắc Nam, nhiệt điện Long Phú 1 và Sông Hậu 1... nằm trong kế hoạch kiểm toán năm tới.
Thảo Điền với tốc độ đô thị hóa cao sẽ không tránh khỏi tương lai ngập lụt triền miên. Nhưng sẽ không ai muốn "hy sinh" dù chỉ 1 mét đất vàng để "cứu ngập" cho bán đảo này.
Nổi tiếng với tên gọi khu nhà giàu, phường Thảo Điền (quận 2, TP.HCM) giờ được biết đến với biệt danh "rốn ngập" sau mỗi đợt triều cường.
Các hố ga, cống thoát nước bị tắc nghẽn do rác thải. Đây là một trong những nguyên nhân được xác định khiến cho tình trạng ngập nước ở TP.HCM trở nên nghiêm trọng hơn.
Trong năm 2020, HĐND TP.HCM tiếp tục giám sát các chuyên đề có tác động lớn tới đời sống người dân, liên quan tới kinh tế - xã hội và những vấn đề khiến người dân bức xúc.
Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có hơn 100 hồ điều tiết để chống ngập cục bộ cho nhiều tuyến đường, song các dự án này đến nay vẫn nằm trên giấy do thiếu vốn đầu tư.
Với thực tế quỹ đất dành cho giao thông chỉ đạt 8%, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá hạ tầng giao thông đang là điểm nghẽn lớn nhất cho sự phát triển của TP.HCM.
Tân phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng cần dùng nhiều biện pháp để chống ngập và trong vài trường hợp chấp nhận đường vẫn bị ngập cục bộ nhưng sẽ không để nhà dân bị ngập.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phụ trách các lĩnh vực kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường; còn ông Ngô Minh Châu được giao các lĩnh vực như an ninh trật tự, thanh tra.
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho rằng việc xây dựng nhà hát 1.500 tỷ đồng là cấp bách và số tiền này chỉ chiếm phần nhỏ nếu so với các lĩnh vực khác.
Khi các dự án chống ngập hoàn thành, quận Bình Tân sẽ giảm ngập được 90% nhưng đa số các dự án đang gặp khó liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng.
Hồ Thạc Gián được ví như lá phổi xanh của TP Đà Nẵng. Tuy nhiên nhiều năm qua, cư dân xung quanh đây phải sống chung với cảnh nhếch nhác, ô nhiễm.
Hàng chục ha đất cạnh dự án kênh Cầu Ngòi (Ninh Thuận) phải bỏ hoang vì ngập úng kéo dài. Cây trồng không thể thu hoạch, thối rể chết, khiến người dân rơi vào cảnh trắng tay.
Ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng tùy theo tình hình từng khu vực mà TP sẽ có những biện pháp chống ngập khác nhau chứ không có một giải pháp tổng thể cho cả TP.HCM.
Mục tiêu của TP.HCM trong năm tới là đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho người dân, cam kết giảm ùn tắc, tai nạn, ngập nước.