Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HĐND TP.HCM giám sát công trình giao thông trọng điểm trong năm sau

Trong năm 2020, HĐND TP.HCM tiếp tục giám sát các chuyên đề có tác động lớn tới đời sống người dân, liên quan tới kinh tế - xã hội và những vấn đề khiến người dân bức xúc.

Tại phiên bế mạc chiều 13/7, các đại biểu HĐND TP.HCM đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2020.

Theo tiêu chí lựa chọn nội dung giám sát, chuyên đề giám sát phải có tác động lớn tới đời sống của nhân dân, liên quan đến việc phát triển kinh tế - xã hội, hoặc những vấn đề khiến cử tri thành phố quan tâm, bức xúc đã được tổng kết lại.

Năm 2020 sẽ giám sát các công trình giao thông trọng điểm

Năm 2020, HĐND TP.HCM lựa chọn 2 chuyên đề để tổ chức giám sát. Chuyên đề một là các dự án công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn, chuyên đề 2 là việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách hành chính cùng việc thực hiện Nghị quyết 54 (Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM) của Quốc hội.

HDND TP giam sat anh 1
Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị định trong phiên bế mạc kỳ họp HĐND. Ảnh: H.V.

Trong phiên chất vấn sáng 13/7, các đại biểu đã đặt câu hỏi cho Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, ảnh hưởng lớn đến giao thông toàn TP như dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Văn Thọ; công trình giao thông cầu đường trên đường Huỳnh Tấn Phát.

Giám đốc Sở GTVT cho biết đối với những dự án HĐND ưu tiên bố trí vốn, Sở sẽ có biện pháp đẩy nhanh tốc độ để đảm bảo hiệu quả được phát huy kịp thời.

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND TP.HCM sẽ thực hiện giải trình các nội dung giám sát gồm: tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực; giám sát về tiến độ và hiệu quả thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và dự án kích cầu đầu tư trên địa bàn, việc chuyển đổi các dự án đầu tư công sang hình thức đầu tư không sử dụng ngân sách.

HDND TP giam sat anh 2
HĐND TP.HCM sẽ giám sát các công trình trọng điểm trong năm 2020. Ảnh: Lê Quân.

Việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về văn hóa, nghệ thuật và thể dục thể thao cũng được đưa vào danh sách giám sát của Thường trực HĐND TP.

Dự kiến trong năm 2020, Thường trực HĐND trình HĐND TP giám sát 2 chuyên đề tại 2 kỳ họp thường lệ trong năm; tổ chức giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND TP để giám sát 3 chuyên đề.

Ngoài việc báo cáo, thẩm tra các tờ trình của UBND TP, mỗi Ban của HĐND sẽ giám sát một chuyên đề cụ thể trong năm 2020. Ban Đô thị sẽ tái giám sát chương trình giảm ngập nước trên địa bàn; Ban Kinh tế - Ngân sách giám sát về hiệu quả và tiến độ thực hiện sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016-2020; Ban Pháp chế giám sát tình hình phòng chống tội phạm, tệ nạn; Ban Văn hóa - Xã hội giám sát tình hình khám chữa bệnh tại các trạm y tế và mô hình bác sĩ gia đình.

Thực hiện kết luận sau giám sát còn hạn chế

Chương trình hoạt động giám sát của HĐND TP.HCM năm 2019 được đánh giá là đã bám sát những vấn đề được cử tri quan tâm, phản ánh. Nửa đầu năm 2019, HĐND TP.HCM đã tổ chức một đoàn giám sát và một đoàn khảo sát về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án chống ngập trên địa bàn. 

Thường trực HĐND đã tổ chức phiên giải trình về việc thực hiện chính sách pháp luật trong phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố. Các Ban của HĐND tổ chức giám sát về tình hình thực hiện cải cách tư pháp; chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; tình hình triển khai luật trẻ em - công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn thành phố.

HDND TP giam sat anh 3
Đoàn giám sát của HĐND TP.HCM kiểm tra rạch Cầu Sơn (phường 26, quận Bình Thạnh). Ảnh: Sỹ Đông.

Kết quả những cuộc giám sát, khảo sát của các đoàn đã được báo cáo Đảng đoàn HĐND TP để tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy theo đúng quy định.

Theo đánh giá của HĐND TP.HCM, việc thực hiện chương trình giám sát, khảo sát trong nửa đầu năm 2019 còn nhiều hạn chế. Cụ thể, việc theo dõi, đôn đốc thực hiện kết luận các phiên giải trình, kiến nghị sau giám sát chưa được thực hiện thường xuyên. Một vài tổ đại biểu chưa thực hiện chương trình giám sát, khảo sát theo kế hoạch tại địa bàn ứng cử.

Trong thời gian còn lại của năm 2019, Thường trực HĐND TP.HCM sẽ tổ chức giám sát chuyên đề bảo tồn di sản và cảnh quan kiến trúc đô thị trên địa bàn; tổ chức 2 hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND TP. Các ban, tổ đại biểu HĐND tiếp tục triển khai các hoạt động giám sát, khảo sát theo đúng lộ trình đã đề ra.

TP.HCM sắp bầu thêm một phó chủ tịch HĐND

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân thông tin trong kỳ họp sắp diễn ra vào cuối tuần, HĐND TP.HCM sẽ bầu thêm một phó chủ tịch.




Quang Huy

Bạn có thể quan tâm