Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Georgia hoàn tất đếm phiếu lại, ông Biden vẫn thắng

Giới chức bang Georgia đã hoàn tất việc kiểm phiếu lại, và ông Biden vẫn duy trì cách biệt số phiếu - thêm thất bại nữa cho nỗ lực đảo ngược kết quả của Tổng thống Trump.

Trước đó, Thư ký bang Georgia Brad Raffensperger ra lệnh đếm thủ công lại toàn bộ 5 triệu phiếu của bang, để cử tri tin chắc kết quả bầu cử là chính xác.

Việc kiểm phiếu lại bắt đầu ngày 13/11 sau khi kết quả ban đầu cho thấy ông Biden thắng 14.156 phiếu, tức khoảng 0,3%, theo Bloomberg.

Quá trình kiểm lại phát hiện một số phiếu chưa được tính ở bốn hạt, qua đó thu hẹp khoảng cách của ông Trump với ông Biden, nhưng không đủ để thay đổi kết quả cuộc đua vốn đã được các hãng tin kết luận vào tuần trước. Ông Biden trở thành ứng viên tổng thống Dân chủ đầu tiên thắng ở Georgia kể từ Bill Clinton năm 1992.

georgia kiem phieu lai anh 1

Ông Joe Biden ở Atlanta, bang Georgia ngày 27/10. Ảnh: Getty.

Ông Raffensperger có hạn chót đến ngày 20/11 để chứng nhận kết quả bầu cử. Thống đốc bang Brian Kempt sau đó sẽ ký quyết định cử nhóm đại cử tri bầu cho ông Biden lên quốc hội.

Một khi kết quả đã được chứng nhận, luật của bang cho phép chiến dịch ông Trump đề nghị kiểm phiếu lại lần nữa, nhất là với cách biệt nhỏ như trên.

Nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử của ông Trump bao gồm các vụ kiện và các đòi hỏi kiểm phiếu lại ở một số bang. Ở Georgia, chiến dịch của ông Trump cũng cáo buộc không bằng chứng rằng bầu cử có gian lận. Các cáo buộc này gây chia rẽ trong lòng những người Cộng hòa.

Các thượng nghị sĩ Cộng hòa của bang Georgia, Kelly Loeffler và David Perdue - những người đang phải tranh cử ngày 5/1 tới để bảo vệ ghế - kêu gọi ông Raffensperger từ chức và nêu các cáo buộc gian lận, dù không hề đưa ra bằng chứng.

Ông Raffensperger lại khẳng định bầu cử an toàn, và chỉ trích “chiến dịch tin giả, tin sai sự thật và những lời nói dối trắng trợn về các quy trình ở Georgia”.

Ở Georgia, ông Trump cũng đang có các vụ kiện khác. Một vụ kiện vừa bị bác bỏ, với cáo buộc rằng 60 phiếu gửi qua bưu điện bị kiểm đếm không chính xác. Một vụ khác đang tìm cách ngăn bang Georgia chứng nhận kết quả.

Ông Biden xây dựng chính quyền mới giữa thời dịch thế nào?

Việc Nhà Trắng vài lần trở thành ổ dịch Covid-19 những tháng gần đây khiến đội ngũ phụ trách chuyển giao của ông Biden gặp rủi ro hơn khi làm việc trực tiếp để nắm tình hình.

Ông Biden công bố danh sách đội ngũ nhân sự cấp cao Nhà Trắng

Tổng thống đắc cử Joe Biden công bố đội ngũ nhân viên cấp cao Nhà Trắng. Ông sẽ bổ nhiệm các cố vấn lâu năm và nhân viên chủ lực trong chiến dịch vào vị trí hàng đầu.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm