Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gelex thành cổ đông lớn của Eximbank

Tập đoàn Gelex vừa hoàn tất mua vào 89 triệu cổ phiếu EIB, nâng sở hữu tại Eximbank lên gần 175 triệu cổ phiếu, tương đương 10% vốn điều lệ ngân hàng.

Gelex đã hoàn tất việc nâng sở hữu tại Eximbank lên 10%, cũng là tỷ lệ tối đa một cổ đông tổ chức được sở hữu tại ngân hàng. Ảnh: GEX.

Trong 2 ngày 7-8/8, Công ty CP Tập đoàn Gelex (HoSE: GEX) đã mua lần lượt 50 triệu và 39 triệu cổ phiếu EIB bằng phương thức giao dịch trên sàn chứng khoán.

Tạm tính theo giá đóng cửa của cổ phiếu EIB trong 2 phiên giao dịch này, ước tính Gelex đã chi ra khoảng 1.600 tỷ đồng để hoàn tất thương vụ mua vào nói trên.

Theo dữ liệu từ HoSE, trong 2 phiên 7-8/8, cổ phiếu EIB đã ghi nhận khối lượng giao dịch cao đột biến. Phần lớn trong đó được thực hiện qua phương thức thỏa thuận, lần lượt đạt 50,8 triệu cổ phiếu trong phiên 7/8 và hơn 42,8 triệu cổ phiếu trong phiên 8/8, giá trị giao dịch lần lượt đạt 990 tỷ đồng827 tỷ đồng.

Sau khi hoàn tất giao dịch, sở hữu của Gelex tại nhà băng này đã tăng từ 85,5 triệu cổ phiếu EIB (4,9% vốn) lên 174,6 triệu cổ phiếu EIB (10% vốn). Như vậy, Gelex hiện là cổ đông lớn nhất của Eximbank.

Đồng thời, đây cũng là tỷ lệ tối đa mà một cổ đông tổ chức được sở hữu tại một tổ chức tín dụng theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

Hoạt động mua vào lượng lớn cổ phiếu EIB của Gelex diễn ra trong bối cảnh công ty này trước đó đã nhận được văn bản chấp thuận về hoạt động mua cổ phần của Eximbank thông qua giao dịch khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận trên sàn HoSE của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vào hồi đầu tháng 8.

Tập đoàn Gelex thành lập năm 1990, hoạt động trong 2 lĩnh vực cốt lõi là sản xuất thiết bị điện và hạ tầng, khu công nghiệp với hệ sinh thái gồm một loạt doanh nghiệp như Cadivi, Thibidi, Viglacera.

Hiện, tập đoàn này có hơn 50 công ty thành viên và công ty liên kết với tổng tài sản cuối quý II năm nay đạt trên 52.400 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý II, nửa đầu năm nay, Gelex đã ghi nhận 1.770 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương 92% mục tiêu lợi nhuận đặt ra cho cả năm 2024. Trong đó, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng mạnh chủ yếu do đóng góp từ lợi nhuận tài chính sau khi tập đoàn hoàn tất 3/4 dự án năng lượng tái tạo cho đối tác Sembcorp.

Hiện, Gelex cũng đang bắt tay với nhiều "ông lớn" đến từ Singapore như Sembcorp, Frasers Property để phát triển các trung tâm công nghiệp theo mô hình cao cấp, đạt chuẩn quốc tế; tìm kiếm các cơ hội trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Về Eximbank, kết thúc quý II năm nay, nhà băng này báo lãi trước thuế 1.475 tỷ đồng, mới hoàn thành 28% kế hoạch cả năm.

Tại ngày 30/6, tổng tài sản của Eximbank đạt gần 212.000 tỷ đồng, tăng 5% so với cuối năm ngoái. Hai chỉ tiêu tài chính quan trọng nhất gồm cho vay khách hàng tăng 8% đạt trên 151.300 tỷ đồng và tiền gửi khách hàng tăng 4% đạt hơn 163.000 tỷ đồng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Gelex được Ngân hàng Nhà nước cho mua cổ phần Eximbank

Nếu giao dịch mua cổ phần tại Eximbank thành công, Gelex sẽ nâng tỷ lệ sở hữu dự kiến tại nhà băng này lên 10% vốn điều lệ, trở thành cổ đông lớn của ngân hàng này.

Gelex lãi kỷ lục nhờ bán dự án năng lượng tái tạo

Gelex ghi nhận gần 1.100 tỷ đồng doanh thu tài chính trong quý II, hầu hết là lãi từ chuyển nhượng dự án đầu tư. Nguồn thu này giúp tập đoàn báo lãi kỷ lục 1.104 tỷ đồng.

Bóng dáng Gelex hiện hữu tại Eximbank, nắm gần 5% vốn điều lệ

Trong thông cáo mới công bố tới nhà đầu tư, Eximbank đã tiết lộ cổ đông lớn nhất của nhà băng hiện là CTCP Tập đoàn Gelex với vốn nắm giữ ở mức 4,9%.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm