Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gelex được Ngân hàng Nhà nước cho mua cổ phần Eximbank

Nếu giao dịch mua cổ phần tại Eximbank thành công, Gelex sẽ nâng tỷ lệ sở hữu dự kiến tại nhà băng này lên 10% vốn điều lệ, trở thành cổ đông lớn của ngân hàng này.

Gelex dự kiến nâng sở hữu tại Eximbank lên 10%, cũng là tỷ lệ tối đa một cổ đông tổ chức được sở hữu tại ngân hàng. Ảnh: GEX.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chấp thuận để Công ty CP Tập đoàn Gelex (HoSE: GEX) mua cổ phần của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (HoSE: EIB) - thông qua giao dịch khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận trên sàn HoSE trong năm 2024.

Nếu giao dịch mua cổ phần Eximbank thành công, Gelex sẽ nâng tỷ lệ sở hữu dự kiến đến mức 10% vốn điều lệ ngân hàng, trở thành cổ đông lớn của Eximbank. Đồng thời, đây cũng là tỷ lệ tối đa mà một cổ đông tổ chức được sở hữu tại một tổ chức tín dụng theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024.

Trước đó, ngày 1/7, Eximbank đã công bố danh sách những cổ đông sở hữu trên 1%. Tại thời điểm đó, Gelex cũng đã sở hữu 4,9% cổ phần của ngân hàng này.

Tập đoàn Gelex thành lập năm 1990, hoạt động trong 2 lĩnh vực cốt lõi là sản xuất thiết bị điện và hạ tầng, khu công nghiệp với hệ sinh thái gồm một loạt doanh nghiệp như Cadivi, Thibidi, Viglacera.

Hiện, tập đoàn này có hơn 50 công ty thành viên và công ty liên kết với tổng tài sản cuối quý II năm nay đạt trên 52.400 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý II, nửa đầu năm nay, Gelex đã ghi nhận 1.770 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương 92% mục tiêu lợi nhuận đặt ra cho cả năm 2024. Trong đó, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng mạnh chủ yếu do đóng góp từ lợi nhuận tài chính sau khi tập đoàn hoàn tất 3/4 dự án năng lượng tái tạo cho đối tác Sembcorp.

Về Eximbank, cách đây khoảng 10-15 năm, nhà băng này từng nằm trong nhóm 5 ngân hàng thương mại tư nhân lớn nhất thị trường trong nước. Tuy nhiên, những đấu đá nội bộ giữa các cổ đông ngân hàng, cùng những mâu thuẫn ở thượng tầng lãnh đạo đã khiến nhà băng này tụt lại nhiều năm so với các đối thủ cùng quy mô giai đoạn đó.

Kết thúc quý II năm nay, nhà băng này báo lãi trước thuế 1.475 tỷ đồng, mới hoàn thành 28% kế hoạch cả năm.

Tại ngày 30/6, tổng tài sản của Eximbank đạt gần 212.000 tỷ đồng, tăng 5% so với cuối năm ngoái. Hai chỉ tiêu tài chính quan trọng nhất gồm cho vay khách hàng tăng 8% đạt trên 151.300 tỷ đồng và tiền gửi khách hàng tăng 4% đạt hơn 163.000 tỷ đồng.

Đầu tháng 7 vừa qua, NHNN cũng đã phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ cho Eximbank thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông. Nhà băng này dự kiến phát hành thêm 122 triệu cổ phiếu mới, qua đó nâng vốn điều lệ thêm gần 1.219 tỷ đồng. Sau phát hành, vốn điều lệ của ngân hàng này sẽ đạt 18.688 tỷ đồng.

Trước đó, HĐQT của nhà băng này cũng công bố nghị quyết triển khai phương án chi trả cổ tức bằng tiền mặt theo tỷ lệ 3%; tương đương mỗi cổ phiếu nhận về 300 đồng. Eximbank dự kiến chi ra 552 tỷ đồng để chi trả cho cổ đông.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Eximbank lãi gấp rưỡi quý II

Với khoản lãi tăng gấp rưỡi trong quý II, lũy kế 6 tháng đầu năm, Eximbank đã thu về hơn 1.474 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Tuy nhiên, đây mới chỉ tương đương 28% mục tiêu cả năm.

Bóng dáng Gelex hiện hữu tại Eximbank, nắm gần 5% vốn điều lệ

Trong thông cáo mới công bố tới nhà đầu tư, Eximbank đã tiết lộ cổ đông lớn nhất của nhà băng hiện là CTCP Tập đoàn Gelex với vốn nắm giữ ở mức 4,9%.

Một ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn ngắn lên sát trần

Eximbank tăng mạnh lãi suất huy động lên cao nhất hệ thống cho kỳ hạn 3-4 tháng, hiện đã tiệm cận với trần lãi suất 4,75%/năm do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm