Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán Việt Nam có thể hồi phục đầu tuần

Các công ty chứng khoán đưa dự báo đồng thuận về một đợt hồi phục của chứng khoán Việt trong ngắn hạn. Quán tính này kéo dài từ phiên tăng gần 10 điểm hôm 2/8.

Rủi ro điều chỉnh có thể chưa đi qua. Ảnh: Nam Khánh.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần rung lắc biên độ rộng và lùi về khu vực quanh 1.210 điểm trước khi hồi lại lên mốc 1.235 điểm. Sau 3 phiên đầu tuần vận động ở khu vực 1.240-1.250 điểm, VN Index bất ngờ điều chỉnh mạnh ở 2 phiên cuối tuần.

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VSBS), áp lực bán trong tuần chưa phải ở mức xả hàng mạnh mẽ nhưng lực cầu dần suy yếu qua các phiên cho thấy những lo lắng hiện hữu của nhà đầu tư và sự thụ động của dòng tiền. Nhóm cổ phiếu bluechip nỗ lực đóng góp cho chỉ số nhưng cũng không đủ để nâng đỡ cả thị trường.

Kết phiên, VN-Index đóng cửa tại 1.236,6 điểm, giảm 5,51 điểm (-0,41%) so với tuần trước. Về phía khối ngoại, ưu thế nghiêng nhiều hơn về mua ròng cho thấy dấu hiệu bán ròng đang dần hạ nhiệt.

Chưa xác định xu hướng cụ thể

Các chuyên gia từ VCBS cho biết VN-Index kết phiên với nến xanh tăng điểm nhờ diễn biến tương đối tích cực của lực cầu vào phiên chiều.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ số chung có diễn biến phục hồi nhưng thanh khoản vẫn đang dao động ở ngưỡng trung bình nên chưa thể khẳng định rủi ro điều chỉnh đã đi qua. Thị trường có diễn biến khá bất ngờ và chưa có gì chắc chắn về xu hướng tại thời điểm này.

Vì vậy, việc nâng cao đề phòng trước những biến động đột ngột là cần thiết. Tuy nhiên, với quán tính hồi phục trong phiên cuối tuần thì xác suất cao VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm nhẹ trước khi tiếp tục xuất hiện rung lắc.

Ở khung đồ thị giờ, các chỉ báo đang hướng lên nhưng có cản kháng cự tại mốc 1.255 điểm. Những rung lắc có thể xảy ra nếu thị trường không vượt qua được mốc này.

du bao chung khoan anh 1

VN-Index bất ngờ hồi phục sau khi chạm hỗ trợ 1.210 điểm. Ảnh: TradingView.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư nên tận dụng những phiên hồi phục cơ cấu lại danh mục, loại bỏ những mã giảm vi phạm vùng cắt lỗ cũng như không duy trì được vùng nền hỗ trợ. Chỉ nên giữ lại các cổ phiếu có diễn biến hồi phục theo thị trường ở tỉ trọng nhỏ để phòng ngừa rủi ro hiệu quả hơn.

Tại thời điểm các chỉ báo kỹ thuật chưa hoàn toàn đồng thuận về xu hướng của thị trường, nhà đầu tư nên thận trọng trước những quyết định giải ngân và không nên sử dụng margin trong giao dịch.

Cùng quan điểm, Công ty Chứng khoán Yuanta dự báo thị trường có thể tiếp tục hồi phục trong phiên giao dịch đầu tuần và VN-Index sẽ tiến về vùng kháng cự 1.250-1.255 điểm.

Đồng thời, chỉ số VN30 đang có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn, đặc biệt đồ thị giá của các chỉ số xuất hiện mô hình đảo chiều tăng giá ngắn hạn cho nên rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu giảm dần và các nhà đầu tư nên hạn chế bán ra ở thời điểm hiện tại để tránh bất lợi về giá.

Với những biến động tiêu cực trong ngắn hạn, các nhà đầu tư nên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp. Đây cũng là giai đoạn các nhà đầu tư hạn chế bán ra.

Theo đồ thị tuần, VN-Index đóng cửa -0,4% với khối lượng giao dịch tăng nhẹ, tạo điều kiện giúp thị trường hồi phục trở lại trong tuần giao dịch tới.

Chứng khoán Yuanta cho rằng dòng tiền có thể sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và chủ yếu tập trung ở nhóm vốn hóa lớn. Ngoài ra, xu hướng trung hạn có thể hạ từ mức tăng xuống trung tính. Do đó, các nhà đầu tư có thể cơ cấu lại danh mục trung hạn theo hướng tập trung nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu vốn hóa lớn cao.

Quán tính hồi phục vẫn còn

Nhìn chung, các công ty chứng khoán đều đồng thuận về diễn biến hồi phục của thị trường đầu tuần này. Điển hình như Công ty Chứng khoán Vietcap đánh giá với quán tính tăng điểm đang có, chỉ số sẽ kiểm định lại vùng 1.240-1.245 điểm (kháng cự trong phiên).

Biên dao động và biến động sẽ cao khi áp lực bán quanh kháng cự tăng. Nếu VN-Index tìm được điểm cân bằng và tiếp tục tăng đến vùng 1.255 điểm, tín hiệu tạo đáy sẽ rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, với diễn biến không đồng thuận từ nhóm cổ phiếu thành phần và không có sự tích cực đáng kể trên nhóm vốn hóa lớn, khả năng áp lực bán trở lại quanh vùng 1.240-1.245 điểm vẫn đang cao.

Bất chấp quán tính hồi phục, Công ty Chứng khoán Rồng Việt vẫn lưu ý nhà đầu tư hạn chế mua đuổi theo giá tăng, đồng thời cân nhắc chốt lời hoặc cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro trong những nhịp hồi phục của thị trường.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews trước đó, ông Trần Lâm Bình, chuyên gia phân tích, giảng viên Học viện New World Education, Cho biết sau những phiên bán tháo và giải chấp như vậy, nhà đầu tư cần có thời gian để ổn định tâm lý, đồng thời nghe ngóng các tin tức về căng thẳng địa chính trị, đặc biệt từ khu vực Trung Đông. Vì vậy, thị trường cần có thêm thời gian để lấy lại thăng bằng và phục hồi.

Vị chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cần phải chọn được cổ phiếu vẫn còn duy trì xu hướng tăng dài hạn, kết quả hoạt động kinh doanh tốt và định giá còn rẻ.

Đây cũng là giai đoạn nhà đầu tư không nên dùng margin. Đối với nhà đầu tư có tỷ lệ margin cao, cần chủ động hạ thấp tỷ lệ để tránh bị bán giải chấp trong trường hợp thị trường có những diễn biến bất ngờ như phiên 1/8.

Chứng khoán 'trở mặt'

VN-Index có thời điểm chạm vùng 1.210 điểm trong phiên giao dịch 2/8 nhưng đã bật tăng trở lại và vượt tham chiếu khi dòng tiền chảy mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Gần 700 cổ phiếu lao dốc, chứng khoán bị bán tháo ngay đầu tháng 8

Chỉ số VN-Index giảm mạnh gần 25 điểm trong bối cảnh vắng bóng dòng tiền bắt đáy, qua đó lùi sâu về mốc 1.226 điểm.

Vì sao chứng khoán bị bán tháo dữ dội?

Bất chấp những thông tin vĩ mô trong và ngoài nước tích cực, tâm lý nhà đầu tư vẫn bị ảnh hưởng nặng trước tình hình leo thang xung đột ở khu vực Trung Đông.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm