Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 90% dân của tỉnh đông dân thứ 3 Trung Quốc mắc Covid-19

Một quan chức cấp cao của tỉnh Hà Nam (miền Trung của Trung Quốc) cho biết gần 90% người dân ở địa phương này từng mắc Covid-19, Guardian đưa tin.

Người dân đi bên ngoài ga đường sắt Bắc Kinh ở Trung Quốc hôm 7/1. Ảnh: Reuters.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Kan Quancheng, Giám đốc ủy ban y tế tỉnh Hà Nam, cho biết “tính đến ngày 6/1, tỷ lệ mắc Covid-19 của tỉnh là 89%”.

Với dân số 99,4 triệu người, các số liệu đó cho thấy khoảng 88,5 triệu người ở Hà Nam hiện có thể đã mắc Covid-19. Theo ông Kan, số lượt người đến các phòng khám sốt đã đạt đỉnh vào ngày 19/12/2022, “sau đó con số này có xu hướng giảm liên tục”.

Kể từ tháng 3/2020, tất cả người đến Trung Quốc đã bị buộc phải cách ly tại các cơ sở tập trung của giới chức trách. Quy định này đã giảm từ ba tuần xuống còn một tuần, sau đó giảm còn 5 ngày vào tháng 11/2022.

Trung Quốc đã mở cửa biên giới và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch Covid-19 kể từ ngày 8/1. Quyết định này là bước đi cuối cùng của Bắc Kinh trong việc hoàn tất chính sách phòng dịch Zero Covid-19 được Trung Quốc áp dụng trong suốt 3 năm qua, South China Morning Post đưa tin.

Dữ liệu của Flight Master cho thấy vào ngày 8/1, Trung Quốc có tổng cộng 245 chuyến bay quốc tế. Bên cạnh đó, doanh thu du lịch nội địa của Trung Quốc vào năm 2023 dự kiến ​phục hồi lên mức 70-75% so với trước đại dịch Covid-19, China News đưa tin.

Theo số liệu chính thức, Trung Quốc đã báo cáo 5.272 ca tử vong liên quan đến Covid-19 tính đến ngày 8/1.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Làn sóng hồi hương sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới

Việc Bắc Kinh gỡ bỏ các biện pháp phong tỏa và mở cửa biên giới được dự báo tạo cơ hội để những người Trung Quốc bị kẹt ở nước ngoài được trở về quê hương.

Nhiều nước Đông Nam Á rộng cửa đón du khách Trung Quốc

Các quốc gia Đông Nam Á không áp đặt biện pháp phòng dịch Covid-19 nhắm vào du khách Trung Quốc như một số nước khác, với hy vọng lượng khách này sẽ góp phần vực dậy ngành du lịch.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm