Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU thống nhất sơ bộ về điều chỉnh đối ngoại với Trung Quốc

Ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các nguyên tắc chính trong quan hệ với Trung Quốc, dù được dự báo sẽ có những điều chỉnh vì lợi ích mỗi nước.

Ông Josep Borrell (trái) gặp cựu Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hồi năm 2021. Ảnh: Tân Hoa xã.

"Các ngoại trưởng đồng ý về những điều cơ bản trong việc điều chỉnh lại chiến lược của chúng tôi đối với Trung Quốc, xem xét diễn biến trong nước gần đây ở Trung Quốc và quỹ đạo chính sách đối ngoại", Cao ủy EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell nói hôm 12/5.

Dù vậy, ông Borrell thừa nhận các quốc gia sẽ cố thay đổi nội dung tài liệu trước thềm hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 6, theo Bloomberg.

"Chắc chắn chúng tôi có những cách tiếp cận khác nhau vì có những lợi ích khác nhau", ông Borrell nói, đưa ra những ví dụ về quốc gia xuất khẩu lớn sang Trung Quốc như Đức, đến những nước hầu như không có quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.

Tài liệu sơ bộ do bộ phận chính sách đối ngoại của EU soạn thảo kêu gọi các thành viên tránh bị lôi kéo vào cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung, tái khẳng định lập trường coi Bắc Kinh vừa là đối thủ vừa là đối tác, và sẽ cân bằng trong cách tiếp cận dựa vào phản ứng của Trung Quốc với châu Âu.

Các nước EU đã và đang cố gắng thống nhất lập trường chung để phản ứng trước tiềm lực kinh tế từ Trung Quốc, với nhiều thành viên cho rằng Bắc Kinh đang dần trở thành đối thủ hơn đối tác. Một số quốc gia EU đề xuất hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc.

Song, ông Borrell nói quan hệ giữa EU với Trung Quốc cũng sẽ dựa vào lập trường của Bắc Kinh với tình hình tại Ukraine. Ngoài ra, một số quan chức EU, bao gồm Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen gần đây nhấn mạnh về việc "giảm rủi ro" thay vì "giảm liên kết" trong quan hệ với Trung Quốc.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Trung Quốc sẽ thúc đẩy hòa bình ở Ukraine theo cách riêng

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc ngày 1/4 đảm bảo với EU rằng Bắc Kinh sẽ thúc đẩy hòa bình ở Ukraine theo "cách riêng" của nước này, từ chối gây áp lực hơn nữa lên Moscow.

Ngoại trưởng Đức tới Trung Quốc 'kiểm soát thiệt hại' sau ông Macron

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock mong muốn chuyến thăm Trung Quốc sắp tới sẽ thể hiện rõ cách tiếp cận của EU đối với Bắc Kinh, sau những phát ngôn gây tranh cãi của ông Macron.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm