Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU lần đầu trừng phạt lĩnh vực năng lượng của Nga

Liên minh châu Âu (EU) ngày 7/4 cho biết họ đã thông qua lệnh cấm vận đối với than đá nhập từ Nga, cũng như đóng cửa các cảng biển của khối đối với tàu của Nga, AFP đưa tin.

Một quan chức từ văn phòng Chủ tịch Hội đồng châu Âu (hiện do Pháp nắm giữ) cho biết các động thái này là vòng trừng phạt thứ năm "có sức nặng đáng kể" nhằm vào Moscow.

Gói trừng phạt cũng bao gồm lệnh cấm trị giá 10,8 tỷ USD đối với hàng hóa xuất khẩu của EU sang Nga, bao gồm hàng hóa công nghệ cao. Bên cạnh đó là biện pháp đóng băng tài sản của một số ngân hàng Nga.

Các biện pháp trừng phạt mới được Ủy ban châu Âu đề xuất sau khi thi thể của hàng chục thường dân được tìm thấy vào cuối tuần trước ở thị trấn Bucha gần Kyiv. Phương Tây cáo buộc Nga đã thực hiện hành động trên, tuy nhiên Điện Kremlin bác bỏ.

EU cam van than nhap tu Nga. anh 1

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: AP.

Đây là lần đầu tiên châu Âu nhắm mục tiêu trừng phạt vào lĩnh vực năng lượng của Nga, lĩnh vực mà họ đang phụ thuộc nhiều vào Moscow.

Các quốc gia EU nhập khẩu từ Nga 45% nhu cầu than của họ, trị giá khoảng 4,3 tỷ USD mỗi năm.

Lệnh cấm vận sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 8, 120 ngày sau khi gói trừng phạt được công bố - dự kiến ​​vào ngày 8/4.

Danh sách các sản phẩm từ Nga bị EU cấm cũng đang được mở rộng để bao gồm một số "nguyên liệu thô và thiết bị quan trọng" trị giá ước tính gần 6 tỷ USD một năm, nhằm ngăn chặn việc tài trợ cho "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moscow ở Ukraine.

Danh sách đen của EU cũng đang được mở rộng, bao gồm hơn 200 cá nhân, có cả các nhà tài phiệt Nga và hai con gái của Tổng thống Vladimir Putin, theo một tài liệu mà AFP tiếp cận được.

Vòng trừng phạt thứ 5 của EU theo sau các biện pháp trừng phạt Nga của Mỹ và Vương quốc Anh đã được công bố hôm 6/4.

Điện Kremlin thừa nhận 'tổn thất lớn' tại Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết lực lượng Nga đã thiệt hại đáng kể sau hơn một tháng Moscow phát động "chiến dịch quân sự".

Mỹ chấm dứt quy chế tối huệ quốc với Nga

Quốc hội Mỹ ngày 7/4 đã bỏ phiếu kết thúc quan hệ thương mại bình thường với Moscow trong bối cảnh Nhà Trắng tăng cường áp lực lên Nga vì xung đột ở Ukraine. 

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm