Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU cấm vận thêm 160 tài phiệt và nghị sĩ Nga

Liên minh châu Âu (EU) ngày 9/3 nhất trí bổ sung 160 tài phiệt và nghị sĩ Nga vào danh sách trừng phạt, trong đó nhắm tới cả tài sản kỹ thuật số.

Theo AFP, các cá nhân mới bị trừng phạt bổ sung gồm 14 tài phiệt có quan hệ với Điện Kremlin, 146 thành viên Thượng viện Nga, cùng người thân. Những người này sẽ bị đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh châu Âu.

EU cũng mở rộng phạm vi tài sản bị nhắm đến, gồm cả tiền kỹ thuật số, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân bị trừng phạt sử dụng loại tài sản này nhằm tránh né lệnh trừng phạt.

Các biện pháp trừng phạt mới của EU đồng thời hạn chế xuất khẩu "công nghệ hàng hải và thông tin liên lạc qua radio" tới Nga.

eu trung phat nga anh 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters.

Viết trên Twitter, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết EU siết chặt các biện pháp cấm vận nhằm trả đũa việc Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

EU cũng loại bỏ 3 ngân hàng của Belarus ra khỏi hệ thống Hiệp hội Viễn thông Liên ngân hàng (SWIFT) do nước này hỗ trợ Nga, gồm Ngân hàng Belagroprombank, Ngân hàng Dabrabyt, và Ngân hàng Phát triển Belarus.

EU cũng cấm mọi giao dịch liên quan tới quản lý dự trữ ngoại hối hoặc tài sản của Ngân hàng Trung ương Belarus, đồng thời siết chặt kiểm soát mọi dòng tiền từ Belarus tới EU.

EU đang sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh chưa từng có nhắm đến các cá nhân, tổ chức Nga nhằm gây sức ép buộc Moscow chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tuy vậy, EU bác bỏ khả năng phối hợp với Mỹ cấm vận ngành năng lượng xuất khẩu của Nga, do nhiều thành viên của khối phụ thuộc lớn vào dầu mỏ và khí đốt từ Nga.

Ông Zelensky hối thúc các nước NATO chuyển tiêm kích MiG-29

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 9/3 hối thúc các nước NATO xem xét đề nghị của Ba Lan về việc chuyển máy bay MiG-29 cho Ukraine.

Vì sao Mỹ không tiếp nhận tiêm kích Ba Lan để giao cho Ukraine?

Sau khi Ba Lan thông báo ý định chuyển giao toàn bộ tiêm kích MiG-29 đến căn cứ của Mỹ như bước đệm để viện trợ cho Ukraine, Washington ngay lập tức bác bỏ kế hoạch này.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm