Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

El Salvador chuyển hàng nghìn người đến 'siêu nhà tù' lớn nhất châu Mỹ

El Salvador vào hôm 24/2 đã chuyển khoảng 2.000 phạm nhân đến một cơ sở giam giữ mới của nước này. Đây là một phần trong nỗ lực trấn áp tội phạm của Tổng thống Nayib Bukele.

'Siêu nhà tù' tiếp nhận 2.000 phạm nhân ở El Salvador Tổng thống El Salvador ngày 24/2 cho biết 2.000 thành viên băng đảng đã được chuyển đến Trung tâm Giam giữ Khủng bố (CECOT) ở Tecoluca, được cho là nhà tù lớn nhất ở Mỹ Latinh.

Theo Guardian, chính phủ El Salvador đã thuyên chuyển hàng nghìn người bị tình nghi là thành viên của các băng nhóm tội phạm có tổ chức tới một "siêu nhà tù" mới đi vào hoạt động từ đầu tháng 2.

"Đây sẽ là ngôi nhà mới của những người phạm tội, nơi họ sẽ không thể tiếp tục làm hại xã hội", Tổng thống Nayib Bukele chia sẻ trên Twitter về cơ sở giam giữ mới.

Vào hôm 24/2, Trung tâm Giam giữ Khủng bố (Cecot), nhà tù có sức chứa lớn nhất châu Mỹ với khả năng giam giữ 40.000 người, đã tiếp nhận thêm khoảng 2.000 phạm nhân bị tình nghi thành viên các băng nhóm tội phạm có tổ chức.

Trong video được ông Bukele đăng tải lên mạng xã hội, các phạm nhân - bị buộc cởi hết quần áo và cạo trọc đầu - đang di chuyển về phòng giam của mình. Nhiều người trong số này có hình xăm của các băng đảng tội phạm.

nha tu o El Salvador anh 1

Các phạm nhân di chuyển đến buồng giam tại Trung tâm Giam giữ Khủng bố (Cecot) ở khu vực Tecoluca của El Salvador. Ảnh: Secretaria de Prensa de la Presidencia.

Vào năm 2022, Tổng thống Bukele đã đề nghị các đồng minh của ông trong Quốc hội El Salvador thông qua dự luật tuyên bố tình trạng ngoại lệ ở quốc gia Trung Mỹ.

Được gia hạn nhiều lần sau đó, tình trạng ngoại lệ đình chỉ một số quyền hiến định nhằm ngăn chặn sự gia tăng mạnh mẽ số vụ giết người có liên quan đến băng đảng.

nha tu o El Salvador anh 2

Trung tâm Giam giữ Khủng bố (Cecot) bắt đầu hoạt động kể từ 1/2. Ảnh: Secretaria de Prensa de la Presidencia.

Kể từ khi tình trạng ngoại lệ được áp dụng, hơn 64.000 người đã bị bắt giữ trong các chiến dịch truy quét tội phạm. Các vụ bắt giữ có thể được tiến hành mà không cần có lệnh của tòa. Chính phủ El Salvador được quyền truy cập dữ liệu liên lạc cá nhân của người dân. Các nghi phạm, sau khi bị bắt giữ, cũng không có quyền có luật sư.

Dù các tổ chức nhân quyền cáo buộc cuộc chiến chống tội phạm của Tổng thống Bukele đã khiến hàng chục người vô tội thiệt mạng sau khi bị cảnh sát bắt giữ, các chính sách của ông vẫn nhận được sự ủng hộ lớn của người dân El Salvador.

Trả lời Reuters, bộ trưởng An ninh El Salvador cho biết nước này sẽ tiếp tục chiến dịch truy quét tội phạm cho tới khi tất cả thành viên băng đảng tại nước này bị bắt giữ.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Mỹ Latinh

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Mỹ Latinh - một khu vực rộng lớn gồm nhiều quốc gia với nền văn hóa đa dạng.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Quốc gia Trung Mỹ tung 'nắm đấm sắt' với băng đảng

Chiến dịch truy quét các thành viên băng đảng của Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã hứng nhiều chỉ trích và gây ra lo ngại về việc nó có thể được nhân rộng ở Mỹ Latin.

Vì sao tổng thống El Salvador điều 10.000 binh sĩ tới Soyapango

Để trấn áp các băng đảng, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele đã điều 10.000 binh sĩ tới thành phố Soyapango - khu vực từng là nơi bất khả xâm phạm với cơ quan thực thi pháp luật.

An Bình

Bạn có thể quan tâm