Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương vẫn dang dở sau 9 năm khởi công

UBND TP.HCM vừa thống nhất chủ trương đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đường nối từ đại lộ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương do thi công kéo dài và bỏ hoang nhiều năm.

duong noi tphcm trung luong anh 1

Đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt vào cao tốc Trung Lương khởi công năm 2015, dài 2,7 km. Dự án gồm hai đường song hành tiêu chuẩn đường đô thị, mỗi đường có một làn xe hỗn hợp. Trong ảnh là nút giao đường Võ Văn Kiệt với Quốc lộ 1A theo dự án, đây là nơi sẽ được triển khai nút giao thông dẫn vào đoạn tuyến BOT này.

duong noi tphcm trung luong anh 2

Hướng tuyến đường nối từ đại lộ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Ảnh: Google Maps.

duong noi tphcm trung luong anh 3

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.550 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, từ khi khởi công dự án đến nay, đơn vị thi công chỉ mới thực hiện một số hạng mục nhỏ, tổng tiến độ xây lắp chỉ đạt 140 tỷ đồng/1.143 tỷ đồng, tương đương 12%.

duong noi tphcm trung luong anh 4

Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews vào chiều 11/8, tại điểm đầu của dự án, đoạn đường nối vào đại lộ Võ Văn Kiệt giao với Quốc lộ 1, huyện Bình Chánh vẫn dang dở. Tại đây đã có 2 nhánh đường sẵn hình vòng cung.

duong noi tphcm trung luong anh 5

Khu vực nối đường Võ Văn Kiệt với điểm đầu của dự án vẫn còn nhiều nhà xưởng thuộc diện giải tỏa nhưng còn hiện hữu. Công tác giải phóng mặt bằng tại đây chậm chạp suốt nhiều năm.

duong noi tphcm trung luong anh 6

Giai đoạn đầu, việc triển khai dự án thường xuyên chậm tiến độ, đến tháng 6/2018 thì ngừng thi công cho đến nay. Trong ảnh là một nhánh đường đã hình thành hướng tuyến, nhưng trơ trọi trụ cầu kết nối dẫn vào đại lộ Võ Văn Kiệt.

duong noi tphcm trung luong anh 7

Tại điểm giữa dự án đoạn gần đường Nguyễn Cửu Phú, huyện Bình Chánh chỉ mới hình thành vài mố cầu, không có người bảo vệ và rào chắn công trường. Khu vực này nhiều năm qua trở thành nơi đổ rác của người dân sinh sống xung quanh.

duong noi tphcm trung luong anh 8

Các trụ cầu bê tông xây dang dở bị dây leo quấn chằng chịt.

duong noi tphcm trung luong anh 9

Nhiều kết cấu bê tông, cọc nằm rải rác ven tuyến đường BOT này trong nhiều năm. Từ năm 2018 đến nay, hầu như không có công nhân làm việc tại dự án.

duong noi tphcm trung luong anh 10

Nhiều mặt bằng dự kiến thi công vẫn là bãi đất trống, thành nơi chứa rác thải.

duong noi tphcm trung luong anh 11

Toàn tuyến dài 2,7 km nhưng chỉ có vài đoạn hình thành kết cấu đường tạm bợ. Phần lớn chiều dài đoạn tuyến còn lại vẫn là nền đất đen, nhiều đoạn qua nhà dân chưa được giải phóng mặt bằng.

duong noi tphcm trung luong anh 12

Trong ảnh là điểm cuối của dự án đường tuyến BOT, kết nối với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Đây là nơi triển khai xây dựng nút giao thông và một số kết cấu hạ tầng giao thông phụ trợ khác.

duong noi tphcm trung luong anh 13

Sau 9 năm khởi công, nơi này chỉ là con lộ đất rộng vài mét, được phủ một lớp đá, ngổn ngang vật liệu xây dựng.

duong noi tphcm trung luong anh 14

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, dự án chưa thể hoàn thành vừa tốn kém ngân sách Nhà nước để bồi thường, giải phóng mặt bằng, vừa chưa cải thiện được tình hình giao thông kết nối TP.HCM với tuyến cao tốc huyết mạch về miền Tây. Chính sách đầu tư công vì thế cũng chưa đạt được mục tiêu như mong muốn, gây lãng phí.

duong noi tphcm trung luong anh 15

Dự án đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt vào cao tốc Trung Lương khi hoàn thành sẽ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Tây, giúp người dân đi từ trung tâm TP.HCM tới cao tốc Trung Lương gần hơn và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông phía Tây Nam thành phố, kết nối Đồng bằng sông Cửu Long.

Cận cảnh hầm chui cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất trước ngày thông xe

Hầm chui tại giao lộ Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện (TP.HCM) sẽ thông xe vào ngày 10/8. Đây là con đường mới dẫn thẳng vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.

Vùng đầm lầy ở Thủ Thiêm sắp thành công viên 6.400 tỷ đồng

Hơn 128 ha đầm lầy ở bán đảo Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) được phê duyệt để trở thành công viên lớn thứ 3 của TP.HCM.

Cận cảnh 2 dự án tăng vốn 10.000 tỷ nếu TP.HCM điều chỉnh bảng giá đất

Cải tạo rạch Xuyên Tâm và kênh Đôi là những dự án nghìn tỷ được phê duyệt triển khai nhiều năm qua, đến nay dự kiến tăng vốn đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng nếu TP.HCM có bảng giá đất điều chỉnh.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Quỳnh Danh

Bạn có thể quan tâm