Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đụng độ giữa Taliban và biên phòng Iran, một người chết

Cảnh sát Taliban cho biết một người thiệt mạng và một người khác bị thương trong vụ đụng độ giữa lực lượng này và biên phòng Iran ngày 31/7.

“Chúng tôi có một người chết và một người bị thương. Nguyên nhân của vụ đụng độ chưa rõ”, ông Bahram Haqmal, người phát ngôn lực lượng cảnh sát tỉnh Nimroze, Tây Nam Afghanistan, nói với Reuters.

Ông Maysam Barazandeh, người đứng đầu huyện Hirmand thuộc tỉnh Sistan và Baluchestan (Iran), xác nhận với hãng tin Fars của Iran rằng vụ đụng độ đã kết thúc. Không có thương vong bên phía Iran, quan chức này cho biết.

dung do taliban iran anh 1

Một cửa khẩu giữa Iran và Afghanistan, tháng 10/2021. Ảnh: AFP.

Hãng thông tấn Tasnim của Iran đưa tin vụ đụng độ nổ ra sau khi lực lượng Taliban cố gắng cắm cờ “ở khu vực không phải lãnh thổ Afghanistan”. Các nguồn tin địa phương của Reuters cho biết những người Afghanistan sống gần biên giới đã phải rời bỏ nhà cửa để đi trú ẩn khi căng thẳng bùng lên.

Đây không phải lần đầu tiên các binh sĩ Taliban đấu súng với biên phòng Iran sau khi lực lượng này tiến vào thủ đô Kabul tháng 8/2021. Tháng 12/2021, một vụ đụng độ đã xảy ra tại khu vực biên giới giáp tỉnh Nimroz của Afghanistan.

Theo Tasnim, nguyên nhân của vụ việc là “sự hiểu lầm tại biên giới”. “Vụ việc đã kết thúc. Iran đang thảo luận về các tranh chấp biên giới với Taliban”, hãng thông tấn này đưa tin hôm 1/12/2021.

Biên giới giữa Iran và Afghanistan dài khoảng 900 km. Do tình hình xung đột tại Afghanistan, Iran là nơi sinh sống của hàng triệu người tị nạn từ nước láng giềng - bao gồm những người tràn qua biên giới sau khi Taliban kiểm soát đất nước tháng 8/2021.

Chiến lược mới của Taliban để chà đạp phụ nữ

Báo cáo mới của Tổ chức Ân xá Quốc tế tiết lộ nhiều chi tiết gây sốc, trong đó đề cập cách Taliban đánh đập, đe dọa và tra tấn phụ nữ bị bắt vì cáo buộc "băng hoại đạo đức".

Những ngày cuối cùng của thủ lĩnh sáng lập Taliban

Chiếc xe mới được khai quật ở miền Nam Afghanistan gợi nhớ về vị thủ lĩnh sáng lập Mullah Mohammad Omar, người đã biến mất sau khi Taliban bị lật đổ bởi lực lượng do Mỹ hậu thuẫn.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm