Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đức bắt đầu trữ khí đốt tại cơ sở do tập đoàn Nga bỏ lại

Rehden là cơ sở dự trữ khí đốt lớn nhất châu Âu. Từ 5/5, Đức bắt đầu bơm khí đốt làm đầy cơ sở này, Reuters đưa tin.

Trước đó, Rehden thuộc sở hữu của Gazprom Germania, chi nhánh của tập đoàn Gazprom tại Đức. Vào tháng trước, Gazprom đã từ bỏ hoạt động kinh doanh tại Đức. Sau đó, chính phủ Đức đã chỉ định ủy ban quản trị để tạm thời điều hành Gazprom Germania.

"Từ hôm nay, một lượng nhỏ khí đốt bắt đầu được bơm vào. Chúng tôi đang quyết liệt tìm giải pháp bảo đảm sẽ có nhiều khí đốt hơn được đưa đến cơ sở lưu trữ này", Egbert Laege, người được chính phủ Đức ủy thác quyền quản lý Gazprom Germania, cho biết hôm 5/5.

Rehden có sức chứa khoảng 4 tỷ m3 khí đốt. Tuy nhiên trong suốt mùa đông năm 2021, chỉ một lượng nhỏ khí đốt được đưa đến cơ sở này.

nga tan cong ukraine anh 1

Rehden là cơ sở lưu trữ khí đốt lớn nhất Tây Âu. Ảnh: Astoria.

Hiện mức khí đốt tại Rehden là dưới 0,6% sức chứa, thấp hơn rất nhiều so với mức dự trữ trung bình 36% của các cơ sở lưu trữ khí đốt trên toàn nước Đức.

Nhà chức trách Đức cho biết chính phủ sẽ tạm thời kiểm soát Gazprom Germania tới 30/9. Hiện chưa rõ chuyện gì sẽ xảy ra sau thời điểm nói trên.

Trước khi chiến sự bùng phát tại Ukraine, khoảng 50% lượng khí đốt tiêu thụ của Đức đến từ Nga. Hiện nay, con số này đã được giảm xuống còn 35%. Tuy vậy, chính phủ Đức thừa nhận sẽ không thể sớm từ bỏ hoàn toàn nhập khẩu khí đốt Nga.

Ngân hàng Trung ương Đức cảnh báo nước này có thể rơi vào suy thoái kinh tế nêu EU cấm vận khí đốt Nga. Trong kịch bản nguồn cung bị gián đoạn, khí đốt sẽ được ưu tiên cho bệnh viện và người dân, dẫn tới nguy cơ thiếu hụt ở các nhà máy, doanh nghiệp.

Ukraine đợi vũ khí, dự kiến không phản công trước giữa tháng 6

Ukraine ít khả năng tiến hành phản công trước giữa tháng 6 vì đây là thời điểm nước này dự kiến nhận thêm nhiều vũ khí từ đồng minh, một cố vấn tổng thống cho biết.

Giá đồng ruble Nga tăng lên mức kỷ lục từ tháng 3/2020

Trong ngày 5/5, giá trị đồng ruble so với USD tăng lên mức cao kỷ lục kể từ tháng 3/2020. Tuy vậy, các chuyên gia nhận định giá trị ruble không phản ánh đúng tình hình kinh tế Nga.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm