Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine đợi vũ khí, dự kiến không phản công trước giữa tháng 6

Ukraine ít khả năng tiến hành phản công trước giữa tháng 6 vì đây là thời điểm nước này dự kiến nhận thêm nhiều vũ khí từ đồng minh, một cố vấn tổng thống cho biết.

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn chính trị cho Tổng thống Volodymyr Zelensky, còn cho rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine sẽ không có bất cứ “kết quả đáng kể” nào trước ngày 9/5, thời điểm Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến II, theo Reuters.

Ngoài ra, ông Arestovych cũng khẳng định giao tranh vẫn tiếp diễn tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol và một số người dân thường vẫn đang co cụm trong thành phố này.

Ukraine phan cong anh 1

Một đơn vị thuộc Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Ukraine tập luyện tại Lviv vào ngày 30/4. Ảnh: New York Times.

Khẳng định của ông Arestovych trái ngược với tuyên bố từ phía Nga. Cùng ngày 5/5, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry bác bỏ thông tin lính Nga xông vào nhà máy Azovstal, đồng thời khẳng định lệnh của Tổng thống Vladimir Putin vẫn còn hiệu lực.

Hôm 21/4, ông Putin từng ra lệnh hoãn tấn công và yêu cầu bộ trưởng Quốc phòng phong tỏa chặt nhà máy Azovstal để “một con ruồi cũng không lọt”.

Ông Peskov cũng cho biết các hành lang nhân đạo cho người dân rời khỏi nhà máy vẫn đang được mở trong khuôn khổ lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày kể từ 5/5.

Người phát ngôn Điện Kremlin còn cáo buộc vũ khí viện trợ từ phương Tây đang ngăn chặn chiến dịch của Nga được kết thúc “nhanh gọn”. Dù vậy, ông Peskov khẳng định viện trợ vũ khí và tình báo từ phương Tây không thể ngăn cản Nga hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch tại Ukraine.

Nga tuyên bố tiêu diệt hơn 600 lính Ukraine trong đêm

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố pháo binh nước này đã đánh vào nhiều vị trí và cứ điểm của Ukraine trong đêm hôm trước, tiêu diệt hơn 600 binh sĩ của đối phương.

Ukraine tuyên bố giành lại một số khu vực gần Kherson

Ukraine ngày 5/5 tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát đối với một số khu định cư xung quanh Mykolayiv và Kherson ở phía nam của đất nước.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm