Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá đồng ruble Nga tăng lên mức kỷ lục từ tháng 3/2020

Trong ngày 5/5, giá trị đồng ruble so với USD tăng lên mức cao kỷ lục kể từ tháng 3/2020. Tuy vậy, các chuyên gia nhận định giá trị ruble không phản ánh đúng tình hình kinh tế Nga.

Sáng 5/5, đồng ruble Nga có thời điểm tăng lên 65,31 ruble đổi 1 USD trên sàn giao dịch Moscow. Đây là mức giá cao nhất của đồng ruble kể từ tháng 3/2020, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên sau đó, giá trị đồng tiền giảm về mức 66,60 ruble đổi 1 USD, thấp hơn 0,4% so với phiên giao dịch của ngày 4/5.

Trong khi đó, đồng ruble cũng ở mức 70,2 ruble đổi 1 euro và giao động quanh mức giá cao nhất kể từ tháng 2/2020.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Đồng ruble tăng giá kỷ lục so với đồng USD và EUR. Ảnh: Reuters.

Đồng ruble liên tục tăng giá trong vài tuần gần đây. Nguyên nhân hiện tượng này bởi chính phủ Nga bắt buộc các công ty xuất khẩu đổi toàn bộ ngoại tệ thu được như USD, euro sang đồng ruble.

Hoạt động nhập khẩu, thương mại xuyên biên giới cũng đã bị siết chặt, dẫn đến nhu cầu thu mua đồng USD và euro hiện ở mức thấp.

Ngoài ra, công dân Nga cũng bị hạn chế chuyển và mang ngoại tệ ra nước ngoài trong các chuyến đi. Mọi hoạt động vay nợ và trả nợ nước ngoài cũng đã bị đình chỉ, theo NPR.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Nga cũng nâng mức lãi suất lên 20% để hỗ trợ giá trị đồng ruble.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2 dẫn đến các lệnh trừng phạt toàn diện, chưa từng có của phương Tây, đã có thời điểm đồng ruble mất 40% giá trị.

Dù đồng ruble đã bật tăng trở lại, các chuyên gia nhận định giá trị của đồng ruble hiện nay có yếu tố "nhân tạo" và không phản ánh đúng tình hình của nền kinh tế Nga.

Nga không thể tổ chức diễu binh ở Donbas vào ngày 9/5

Phó chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Kiriyenko cho biết chưa thể tổ chức lễ diễu binh mừng chiến thắng trong ngày 9/5 ở Donetsk và Luhansk - hai vùng ly khai của Ukraine.

Ukraine tuyên bố giành lại một số khu vực gần Kherson

Ukraine ngày 5/5 tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát đối với một số khu định cư xung quanh Mykolayiv và Kherson ở phía nam của đất nước.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm