Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Drone Mỹ rơi xuống Biển Đen sau khi tiêm kích Nga đánh chặn

Một máy bay do thám không người lái MQ-9 của Mỹ đã rơi xuống Biển Đen vào ngày 14/3, sau khi bị hệ thống kiểm soát không phận của Nga phát hiện.

Một chiếc drone MQ-9 Reaper trên Trường huấn luyện và Thử nghiệm Nevada vào ngày 15/7/2019. Ảnh: William Rio Rosado/Không quân Mỹ.

TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay không người lái (UAV) của Mỹ đã bị các phương tiện kiểm soát không phận của Nga phát hiện gần bán đảo Crimea - nơi Moscow tuyên bố sáp nhập từ năm 2014 - vào ngày 14/3.

"Vào sáng 14/3, các hệ thống kiểm soát không phận của Nga đã phát hiện một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bay qua Biển Đen gần bán đảo Crimea hướng tới biên giới của Liên bang Nga", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Tuyên bố nói chiếc MQ-9 đã tắt bộ tiếp sóng khi bay và vi phạm ranh giới không phận tạm thời thiết lập cho hoạt động quân sự đặc biệt. Sau đó, chiếc máy bay không người lái "mất độ cao và rơi xuống mặt nước".

"Máy bay Nga không sử dụng vũ khí trên khoang, không tiếp xúc với UAV và đã trở về sân bay an toàn", tuyên bố khẳng định.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc nói máy bay phản lực Su-27 của Nga đã va vào cánh quạt của chiếc UAV, khiến nó không thể hoạt động, Reuters đưa tin.

Quân đội Mỹ nói hai máy bay phản lực Su-27 của Nga đã có hành động đánh chặn và bay phía trước chiếc UAV một cách không an toàn. Sau khoảng 30-40 phút, một trong hai máy bay phản lực đã va chạm với UAV, quân đội Mỹ nói.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã lên án vụ việc và cảnh báo về nguy cơ leo thang. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã triệu tập Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov.

Trả lời TASS, vị đại sứ Nga nói chuyến bay của drone Mỹ trên Biển Đen là hành động "khiêu khích".

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Mỹ báo cho Nga vài giờ trước chuyến thăm Ukraine của ông Biden

Nhà Trắng đã thông báo cho Điện Kremlin vài giờ trước chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Kyiv, được cho là nhằm tránh những hiểu lầm giữa hai nước.

Nga thả cựu binh Mỹ vượt biên trái phép

CNN xác nhận Moscow đã thả một cựu binh Hải quân Mỹ vượt biên trái phép từ Ba Lan vào Kaliningrad, vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm