Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ báo cho Nga vài giờ trước chuyến thăm Ukraine của ông Biden

Nhà Trắng đã thông báo cho Điện Kremlin vài giờ trước chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Kyiv, được cho là nhằm tránh những hiểu lầm giữa hai nước.

Tổng thống Biden gặp Tổng thống Zelensky ở Kyiv ngày 20/2. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đã thông báo cho Nga vài giờ trước chuyến thăm của ông Biden với mục đích giảm xung đột", Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói.

Ông Sullivan không tiết lộ quá trình liên lạc với Moscow như thế nào, hay phía Nga phản hồi ra sao, theo Guardian.

Các nguồn tin từ Washington cho biết Mỹ đã thông báo với Nga về chuyến thăm của ông Biden nhằm tránh gây hiểu lầm giữa hai nước.

Theo đài RT, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev xác nhận trên Telegram rằng ông Biden đã nhận được "đảm bảo an toàn" từ Moscow cho chuyến thăm Ukraine.

Ông Biden đã bất ngờ đến Kyiv vào ngày 20/2, chuyến thăm Ukraine đầu tiên trên cương vị tổng thống.

ong biden den Kyiv anh 1

Ông Biden và ông Zelensky thăm nhà thờ Saint Michael tại Kyiv. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden đã gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Còi báo không kích đã vang lên khi hai nhà lãnh đạo đi thăm nhà thờ Saint Michael.

Dù vậy, AFP cho biết đây không phải tín hiệu khẩn cấp, và cũng không có báo cáo về các cuộc không kích của Nga.

Ông Jake Sullivan nói việc chuẩn bị cho chuyến thăm Ukraine của ông Biden đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng.

"Có những rủi ro cho chuyến thăm như thế này, nhưng Tổng thống Biden cảm thấy phải thực hiện chuyến thăm vào thời điểm quan trọng này", ông Sullivan nói. "Ông Biden hài lòng khi các rủi ro ở trong tầm kiểm soát".

Cũng tại Kyiv, Tổng thống Biden đã thông báo sẽ viện trợ thêm 500 triệu USD cho Ukraine. Đến nay, Washington đã cam kết hỗ trợ an ninh hơn 30 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát.

Sau chuyến thăm Kyiv, ông Biden đã có mặt tại thủ đô Warsaw của Ba Lan vào tối 20/2. Chuyến thăm Ba Lan đã được Nhà Trắng thông báo trước đó.

ong biden den Kyiv anh 2

Ông Biden xuất hiện tại Ba Lan vào tối 20/2. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden xuất hiện ở Kyiv cùng ông Zelensky Tổng thống Joe Biden ngày 20/2 đã bất ngờ đến Kyiv gặp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, đồng thời tuyên bố sẽ viện trợ thêm 500 triệu USD cho Ukraine.

Chuyến đi bí mật của ông Biden tới Ukraine

Tổng thống Biden mất 20 tiếng di chuyển bằng tàu hỏa để đi từ Ba Lan tới Kyiv và ngược lại. Mọi thông tin về chuyến đi được giữ bí mật tới phút chót.

Ông Biden bất ngờ đến Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ đến thủ đô Kyiv của Ukraine ngày 20/2 trước chuyến thăm tới Ba Lan.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm