Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Động thái khó ngờ của ông Trump ở bang chiến địa Pennsylvania

Tại cuộc mít tinh ở Latrobe, cựu Tổng thống Donald Trump châm chọc Thống đốc Florida Ron DeSantis, người có thể cạnh tranh vị trí ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng Cộng hòa.

Ngày 5/11, trên sân khấu tại thành phố Latrobe, bang Pennsylvania, ông Trump đã gọi vị thống đốc bang Florida là “Ron DeSanctimonious”, có nghĩa là kẻ giả dối. Ông DeSantis được coi là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của vị cựu tổng thống cho vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa vào năm 2024, theo Hill.

“Đó là năm chúng ta sẽ lấy lại Hạ viện. Chúng ta cũng sẽ lấy lại Thượng viện. Chúng ta sẽ lấy lại nước Mỹ. Chúng ta sẽ giành lại tất cả. Và quan trọng nhất là trong năm 2024, chúng ta sẽ lấy lại Nhà Trắng tráng lệ”, ông Trump phát biểu với đám đông.

“Tôi hứa với mọi người, trong khoảng thời gian rất, rất ngắn tiếp theo, các bạn sẽ rất hạnh phúc”, ông nói thêm vào một thời điểm khác trong cuộc mít tinh.

Bau cu My anh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự một cuộc mít tinh trước bầu cử để ủng hộ các ứng cử viên đảng Cộng hòa tại Latrobe. Ảnh: Reuters.

Axios đưa tin hôm 4/11 rằng nhóm của ông Trump đang xem xét khởi động cuộc tranh cử tổng thống vào ngày 14/11, chưa đầy một tuần sau khi cử tri nước Mỹ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Ông Trump chưa xác nhận hoàn toàn những thông báo sắp xảy ra. Ông cũng gợi ý rằng ông sẽ công bố nếu ông không gây khó khăn cho ứng cử viên thượng viện Mehmet Oz và ứng cử viên thống đốc Doug Mastriano.

“Một trong những lý do khiến tôi không muốn làm điều đó ngay bây giờ, dù tôi rất muốn, nhưng tôi muốn buổi tối ngày hôm nay tập trung vào Dr. Oz và Doug Mastriano”, ông Trump nói.

Hầu hết cuộc thăm dò cho thấy ông Trump dẫn trước ông DeSantis trong cuộc chiến đề cử cho vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Dù vậy, thống đốc bang Florida vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với vị cựu tổng thống. Các ứng cử viên tiềm năng khác như cựu Phó tổng thống Mike Pence hay Hạ nghị sĩ Liz Cheney xếp phía sau.

Politico cho biết ông Trump sẽ đến Miami để tham gia một cuộc mít tinh với Thượng nghị sĩ Marco Rubio vào ngày 6/11. Tuy nhiên, ông duy trì khoảng cách và không mời Thống đốc DeSantis tham gia cuộc mít tinh. Thay vào đó, ông DeSantis sẽ tham dự ba cuộc mít tinh của riêng mình vào ngày 6/11.

Cuộc mít tinh ở Pennsylvania của ông Trump hôm 5/11 đã cạnh tranh với một cuộc mít tinh lớn của đảng Dân chủ. Cả Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Barack Obama đều tới bang này để ủng hộ ứng cử viên thượng viện đảng Dân chủ John Fetterman và ứng cử viên thống đốc Josh Shapiro.

Pennsylvania là một trong những bang chiến trường khốc liệt nhất, có thể quyết định quyền kiểm soát thượng viện của một trong hai đảng.

Cú hích phút chót của ông Trump

Cựu Tổng thống Trump đang gấp rút chạy đua trước cuộc bầu cử giữa kỳ với hàng loạt cuộc mít tinh, song những nỗ lực đó không chỉ dành cho các ứng viên đảng Cộng hòa.

Ông Trump: Chúng ta sẽ lấy lại Nhà Trắng vào năm 2024

Cựu Tổng thống Donald Trump ngày 5/11 đã xuất hiện ở bang chiến địa Pennsylvania để kêu gọi bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa để "ngăn chặn sự tàn phá đất nước".

Cuốn sách "Chính trị đảng phái tại Hoa Kỳ”

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Chính trị đảng phái tại Hoa Kỳ” do Nhà xuất bản Thế giới phát hành. Cuốn sách cung cấp những kiến thức hấp dẫn, rõ ràng nhất và toàn diện nhất về đảng phái chính trị và tính đảng, mà chính đó là chìa khóa để hiểu về hoạt động bầu cử, công luận, xây dựng chính sách và lãnh đạo.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm