Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cú hích phút chót của ông Trump

Cựu Tổng thống Trump đang gấp rút chạy đua trước cuộc bầu cử giữa kỳ với hàng loạt cuộc mít tinh, song những nỗ lực đó không chỉ dành cho các ứng viên đảng Cộng hòa.

bau cu My anh 1

Theo CNN, lời phỏng đoán rằng cựu Tổng thống Donald Trump đang trở lại cuộc đua tranh cử hẳn không phải một nhận định xác đáng. Vì ông Trump chưa bao giờ rời đường đua.

Tuy nhiên, bắt đầu từ tối 3/11, cựu tổng thống đã trở lại theo một cách mới, với 4 buổi mít tính chỉ trong 5 ngày. Ông Trump dồn lực vào chiến dịch chạy nước rút khi chỉ còn cách cuộc bầu cử giữa kỳ chưa đầy một tuần.

Các cuộc mít tinh ở Iowa, Florida, Pennsylvania và Ohio cũng phục vụ một mục đích khác - đặt nền móng cho chiến dịch tái tranh cử tổng thống ngày càng có khả năng xảy ra của ông Trump vào năm 2024.

"Chúng ta sẽ giành lại Hạ viện, chúng ta sẽ giành lại Thượng viện, và chúng ta sẽ giành lại nước Mỹ", ông Trump nói với những người ủng hộ tại thành phố Latrobe, bang Pennsylvania vào tối 5/11, nhấn mạnh sẽ giành lại Nhà Trắng vào năm 2024.

"Tôi rất, rất, rất có thể tái tranh cử tổng thống. Các bạn hãy sẵn sàng đi. Mọi thứ sẽ sớm xảy ra thôi", tờ Hill dẫn lời ông Trump nói với đám đông ở thành phố Sioux, Iowa, vào ngày 3/11.

Trong khi đó, nhiều đảng viên Cộng hòa đang cố gắng tận dụng nỗ lực phút chót của ông Trump, trong đó có Thượng nghị sĩ Chuck Grassley ở Iowa. Ông Grassley đang bị đối thủ đảng Dân chủ Des Moines áp sát. Hai nguồn thạo tin cho biết đảng viên Cộng hòa Iowa đã đề nghị ông Trump đến bang này.

“Để đảm bảo chuyến đi tới Iowa lần này của cựu Tổng thống Trump là đáng giá, mỗi người cần kêu gọi gia đình và bạn bè bỏ phiếu”, ông Grassley phát biểu trong buổi mít tinh.

Bất ngờ tháng 11

Sau thất bại ở Iowa vào năm 2016, ông Trump không trở lại bang này trong hơn một năm. Một số đảng viên Cộng hòa cho rằng sự vắng mặt của ông đã mở ra cơ hội cho các đối thủ khác. Và nhiều người cho rằng chuyến đi của ông Trump đến Iowa lần này thực chất phục vụ cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2024.

Ông Trump đã lựa chọn tham gia một cuộc mít tinh tại thành phố Sioux vào tối 3/11 - cùng ngày Thống đốc Kim Reynolds (đảng viên Cộng hòa) dự định thực hiện một tour vận động bằng xe buýt ở phía đối diện của bang, các quan chức cho biết.

“Cuộc mít tinh này là về tương lai của Tổng thống Trump, không phải về đảng Cộng hòa ở Iowa”, một chiến lược gia lâu năm của đảng Cộng hòa tại khu vực này nhận định.

bau cu My anh 2

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP.

Điều này tương đồng với quan điểm từ một cố vấn của ông Trump, cho rằng cựu tổng thống muốn sự xuất hiện của ông ở Iowa “là màn biểu dương lực lượng cho năm 2024”. Người này nói thêm cuộc mít tinh của ông Trump vào đêm 6/11 ở Miami cũng có mục đích tương tự.

Vài giờ trước khi ông Trump tham dự cuộc mít tinh vào ngày 3/11, cựu cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway đã chia sẻ một cách cởi mở về khả năng thông báo tranh cử của ông Trump.

“Ông ấy vốn đã muốn làm điều đó. Ông Trump đang được một số người thúc giục mang đến bất ngờ vào tháng 11”, bà Conway nói.

"Tôi rất nể phục ông Trump vì thông báo quyết định tranh cử của mình ngay trong năm nay nhưng cũng không giành lấy sự chú ý từ những ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Tôi nghĩ ông ý sẽ đưa ra thông báo sớm thôi", bà cho biết thêm, theo Axios.

Song một số người khác nhấn mạnh trọng tâm chính của ông Trump trong những ngày tới là đưa các đảng viên Cộng hòa đến chiến thắng. Họ thừa nhận tương lai chính trị của cựu tổng thống gắn bó chặt chẽ với kết quả bầu cử giữa kỳ.

Để đạt được mục tiêu đó, ngoài các cuộc mít tinh, ông Trump cũng tổ chức hàng chục cuộc gặp mặt từ xa với các ứng viên Cộng hòa trước các cuộc đua cấp tiểu bang và liên bang trong vài ngày tới, một phụ tá cấp cao của ông Trump nói với CNN.

Tuần này, ủy ban gây quỹ MAGA của ông Trump cũng đã chi 2,7 triệu USD cho quảng cáo trên khắp Pennsylvania, Georgia và Arizona, đem lại cú hích cuối cùng cho những ứng viên tiềm năng, đồng thời nâng tổng chi tiêu của ủy ban trong chu kỳ bầu cử này lên khoảng 15 triệu USD.

"Phát súng" cảnh báo

Cuối tuần này, ông Trump cũng sẽ dành thời gian tham gia buổi mít tinh cùng Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Florida - người có khả năng chiến thắng kém hơn đáng kể so với các ứng viên khác.

Điều này khiến các chuyên gia nghi ngờ rằng sự xuất hiện của ông Trump ở Florida thực chất là “một phát súng cảnh báo” tới Thống đốc Ron DeSantis - người có khả năng trở thành đối thủ lớn nhất của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2024.

Cuộc mít tinh ở Florida của ông Trump sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Miami-Dade vào cùng ngày ông DeSantis dự kiến đến các sự kiện riêng ở một khu vực khác trong tiểu bang.

bau cu My anh 3

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis. Ảnh: Tallahassee Democrat.

CNN cũng nhận được thông tin rằng thống đốc Florida có thể tiến hành một chuyến đi riêng đến Iowa sau khi chiến dịch tái tranh cử giữa kỳ hoàn tất - động thái thúc đẩy cuộc đọ sức căng thẳng với cựu Tổng thống Trump.

Hai cố vấn của ông Trump - người yêu cầu giấu tên vì sợ bị trả đũa - cho biết ông DeSantis sẽ có lợi thế lớn trong cuộc bầu cử tổng thống nếu giành được Miami-Dade.

Ông Sam Nunberg, cựu trợ lý chiến dịch của ông Trump, cũng chia sẻ: “Tôi thực sự nghĩ rằng ông DeSantis sẽ làm tốt hơn mong đợi - đặc biệt là xung quanh Miami. (Do đó), cuộc mít tinh (của ông Trump) thực chất chỉ để cựu tổng thống kể công nếu ông DeSantis chiến thắng”.

Trên thực tế, nhận công lao cho những thành quả của đảng Cộng hòa từ lâu đã là chiến lược của ông Trump, khi ông cố gắng tạo ra một lý do thuyết phục để tiến hành chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ ba.

“Tại thời điểm này, toàn bộ đảng Cộng hòa, từ các quỹ, dữ liệu, việc huy động bỏ phiếu, đều đặt trên vai ông Donald Trump. Và họ sẽ cùng nhau đạt được những chiến thắng lớn vào ngày 8/11”, phát ngôn viên Taylor Budowich của cựu tống thống cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi đó, CNN nhận định cuộc bầu cử bắt đầu vào ngày 8/11 chắc chắn sẽ tác động lớn đến ông Trump.

Chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2024 của ông Trump có thể bị tê liệt dù chưa bắt đầu, nếu ông phải đối mặt với một chuỗi thất bại trong các cuộc đua vào Thượng viện. Điều này cũng đe dọa uy tín của ông với danh hiệu “kingmaker” - người chi phối việc bổ nhiệm các chức vụ quan trọng nhờ sức ảnh hưởng lớn. Đồng thời, sự nổi tiếng của ông với các cử tri Cộng hòa cũng sẽ bị thách thức.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần này, ông Trump thể hiện một giọng điệu thận trọng khi được hỏi về Thượng viện, khác với sự tự tin mà ông thường có trong các cuộc mít tinh tự do của mình.

“Tôi nghĩ chúng ta có cơ hội kiểm soát Thượng viện. Nếu được nghe câu hỏi đó 3 tháng trước, tôi đã không khẳng định (như vậy)”, cựu tổng thống nói với người dẫn chương trình Chris Stigall hôm 1/11.

Mục Thế giới giới thiệu sách tham khảo về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, với tựa “Bão lửa và Cuồng nộ" do Phanbook và Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2018. Cuốn sách nói về một năm đầu tiên làm tổng thống của Trump, và được giới thiệu là "phơi bày nội tình bất thường của Nhà Trắng dưới thời ông Trump".

Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, tư gia cựu tổng thống bị khám xét FBI vẫn chưa lên tiếng dù đã 3 ngày trôi qua kể từ khi bất ngờ khám xét khu nghi dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ủy ban Hạ viện Mỹ ra hạn chót mới cho ông Trump

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn ở Điện Capitol của Hạ viện Mỹ hôm 4/11 cho biết đã gia hạn cho cựu tổng thống đến tuần sau để giao nộp các tài liệu được yêu cầu.

Bộ đôi Biden - Obama chuẩn bị đụng độ với ông Trump

Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Obama sẽ tổ chức sự kiện đối đầu với cựu Tổng thống Trump tại Pennsylvania vào cuối tuần trong lúc thềm bầu cử giữa kỳ đã tới sát.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm