Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ủy ban Hạ viện Mỹ ra hạn chót mới cho ông Trump

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn ở Điện Capitol của Hạ viện Mỹ hôm 4/11 cho biết đã gia hạn cho cựu tổng thống đến tuần sau để giao nộp các tài liệu được yêu cầu.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Trước đó, ủy ban này hôm 21/10 đã gửi giấy triệu tập thẩm vấn cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, yêu cầu ông giao nộp tài liệu trước ngày 4/11, đồng thời ông phải xuất hiện để lấy lời khai vào ngày 14/11, Reuters đưa tin.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch Ủy ban điều tra vụ bạo loạn Bennie Thompson và Phó chủ tịch Liz Cheney cho biết: "Chúng tôi đã nhận được thư từ cựu tổng thống và cố vấn của ông ấy liên quan đến giấy triệu tập thẩm vấn của ủy ban”.

"Chúng tôi đã thông báo cho cố vấn của cựu tổng thống rằng ông ấy phải bắt đầu đệ trình hồ sơ trong tuần tới và vẫn phải đến tòa cung cấp lời khai từ ngày 14/11”, tuyên bố cho biết thêm.

Theo Reuters, ủy ban điều tra đang tìm kiếm một loạt tài liệu từ ông Trump liên quan đến nội dung các cuộc trao đổi của vị cựu tổng thống trước ngày 6/1/2021, trong đó có trao đổi với những nhà lập pháp, thành viên của các nhóm cực đoan, các cộng sự và cựu trợ lý.

Người phát ngôn của cựu tổng thống chưa có bình luận về vấn đề này.

Ông Trump được cho là sẽ không hợp tác với ủy ban. Nhiệm vụ của ủy ban điều tra trên có thể sẽ kết thúc vào đầu năm 2023 nếu đảng Cộng hòa giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Các luật sư của ông Trump đã chấp nhận tống đạt giấy triệu tập thẩm vấn từ ngày 26/10.

Vào ngày giấy triệu tập thẩm vấn được công bố, ông David Warrington, luật sư của cựu Tổng thống Trump cho rằng ủy ban đã "bỏ qua các tiêu chuẩn và quy trình phù hợp theo thông lệ" bằng cách công khai giấy triệu tập thẩm vấn. Ông cũng cho biết nhóm pháp lý của ông sẽ "phản ứng phù hợp với hành động chưa từng có tiền lệ này", theo CNN.

Mục Thế giới giới thiệu sách tham khảo về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, với tựa “Bão lửa và Cuồng nộ (Fire and Fury)” do Phanbook và Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2018. Cuốn sách nói về một năm đầu tiên làm Tổng thống của Trump, và được giới thiệu là "phơi bày nội tình bất thường của Nhà Trắng dưới thời ông Trump".

Một bước lùi nữa cho ông Trump

Tòa án liên bang Mỹ ngày 27/10 đã “dọn đường” cho một ủy ban Hạ viện điều tra các bản khai thuế của cựu Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump bị triệu tập thẩm vấn về vụ bạo loạn Điện Capitol

Cựu Tổng thống Trump đã bị triệu tập thẩm vấn và sẽ phải giao nộp cho Ủy ban điều tra của Hạ viện một số tài liệu liên quan vụ bạo loạn tại Điện Capitol năm 2021.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm