Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dòng phim cổ trang võ hiệp Trung Quốc đang chết dần

"Phi Hồ ngoại truyện" là tác phẩm hiếm hoi hiện nay nhận được đánh giá cao về phần võ thuật trong bối cảnh dòng phim này không còn sức hút ở Trung Quốc.

Những phân cảnh võ thuật mãn nhãn trong 'Phi Hồ ngoại truyện' "Phi Hồ ngoại truyện" đang thu hút khán giả với những cảnh võ thuật đậm chất giang hồ, mạnh mẽ, dứt khoát.

Theo Sina, từ khóa "cảnh võ thuật trong Phi Hồ ngoại truyện" đang được công chúng quan tâm bàn luận. Nhiều lời khen ngợi dành cho những màn chiến đấu trong phim. Đây vốn chỉ là dự án nhỏ nhưng lại gây bất ngờ với những phân cảnh hành động đẹp, mạnh mẽ, tạo nên không khí giang hồ đặc trưng như các tác phẩm được sản xuất cách đây 20 năm.

Cảnh võ thuật chỉn chu, mạnh mẽ trong Phi Hồ ngoại truyện

Mới chỉ chiếu 6 tập, nội dung của Phi Hồ ngoại truyện chưa có nhiều điều để bàn. Tuy nhiên, những ý kiến ban đầu đều đánh giá cao phần hình ảnh, võ thuật của phim. Trong đó, phân cảnh "Hồ - Miêu luận võ" trở thành video được chia sẻ nhiều trên các mạng xã hội vì gây ấn tượng mạnh.

"Lâm Vũ Thân thể hiện được một Miêu Nhân Phụng với ngoại hình tuấn lãng, khí chất nghiêm nghị, hình tượng xuất chúng, đánh diễn lưu loát, không hổ là đệ nhất cao thủ trên giang hồ" Sina đánh giá.

Trang này bình luận: "Cảnh Hồ Phỉ và Miêu Nhân Phụng giao chiến được quay 360 độ làm cho khán giả thấy được nội lực, công phu thượng thừa của hai anh hùng cái thế. Các động tác lưu loát, thống khoái, chiêu thức rõ ràng cùng với ánh mắt giằng co, mạnh mẽ, tạo cảm giác nghẹt thở. Thực tế, khán giả chỉ cần những phân cảnh đơn giản nhưng được thiết kế có tâm, ít lạm dụng kỹ xảo như vậy. Người xem phản cảm với việc đạo diễn dùng góc độ quay để lừa dối họ".

Trước đó, Lâm Vũ Thân cũng được yêu thích với vai Quang Minh Tả sứ - Dương Tiêu trong Ỷ Thiên Đồ Long ký 2019. Lâm Vũ Thân có khả năng thể hiện cảm xúc tinh tế, phong phú. So với sự trẻ trung, non nớt trong diễn xuất của nam chính Tăng Thuấn Hy, nhiều đoạn Dương Tiêu xuất hiện được khán giả yêu thích.

Bên cạnh đó, khả năng thể hiện các cảnh võ thuật của Lâm Vũ Thân rất tốt. Sina đánh giá: "Lâm Vũ Thân rất hợp với các vai diễn cổ trang. Sau Dương Tiêu, anh là nam diễn viên ở lứa tuổi trung niên có sức hút nhất".

Cũng nhờ biểu hiện tốt, khán giả đã quên đi sự khác biệt ngoại hình của Lâm Vũ Thân với nhân vật Miêu Nhân Phụng trong nguyên tác Kim Dung mà cuốn hút theo vai diễn của anh.

Không chỉ có Lâm Vũ Thân, các diễn viên trẻ Tần Tuấn Kiệt (vai Hồ Nhất Đao/Hồ Phỉ) hay Lương Khiết vai Viên Tử Y đều thể hiện cảnh chiến đấu đẹp mắt, có lực. Nhờ đó, dù chỉ có dàn diễn viên ít tiếng tăm, Phi Hồ ngoại truyện vẫn đang được khán giả quan tâm, lọt top 6 phim chiếu mạng hot nhất.

Phi Ho ngoai truyen anh 5

Nhân vật Viên Tử Y do Lương Khiết diễn cũng có nhiều cảnh võ thuật đẹp.

Phi Hồ ngoại truyện còn phát sóng trong bối cảnh các bộ phim võ hiệp trước đó đều gây thất vọng. Khán giả đánh giá đó là những dự án "ngụy võ hiệp", chỉ có vài cảnh đánh đấm, chủ yếu nói về tình yêu nam nữ mà không đem lại không khí giang hồ đúng nghĩa.

Phim cổ trang võ hiệp ngày càng lép vế

Phim cổ trang võ hiệp Trung Quốc vốn là món ăn đặc trưng được khán giả châu Á yêu thích cuồng nhiệt. Nhưng, hiện tại dòng phim này không tìm được hướng đi đúng và bị lép vế trước các thể loại như tiên hiệp, tình cảm.

Theo Sina, vài năm trở lại đây dòng phim võ hiệp thất thế trên màn ảnh Hoa ngữ. Các bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Kim Dung liên tục được làm mới, nhưng càng làm lại càng bị chê.

Hồi tháng 5, phim Luận anh hùng ai xứng làm anh hùng được kỳ vọng sẽ làm sống dậy dòng phim võ hiệp. Nhà sản xuất chỉ mời dàn sao trẻ, đổ dồn kinh phí vào bối cảnh, cảnh võ thuật nhưng phim bị đánh giá là nửa vời, không đáp ứng được kỳ vọng của người xem.

Đạo diễn Lý Mộc Qua thất bại khi muốn đem lại mới mẻ trong việc thể hiện các chiêu thức võ thuật. "Điểm sáng của phim võ thuật nằm ở các màn giao đấu, chứ không phải ở hiệu ứng kỹ xảo và sự chuyển động vô tận của máy quay, quay nhiều chỉ khiến khán giả hoa mắt. Chỉ đạo võ thuật phải hiểu về võ thuật, mỗi đòn đánh phải có chiêu thức rõ ràng, mỗi nhân vật phải mang trong mình loại võ công khác nhau", Sohu nhận xét.

Năm 2019, Ỷ Thiên Đồ Long ký chỉ nhận được 4,9 điểm chất lượng trên Douban. Nhiều khán giả chỉ trích việc đội ngũ sản xuất sử dụng quá nhiều kỹ xảo quay chậm trong các cảnh giao tranh, thậm chí cảnh đơn giản như bước vào hoặc rút roi.

Năm 2021, Thiên long bát bộ lên sóng chỉ nhận 3,5/10 điểm chất lượng. Tân Thần điêu đại hiệp (2014), Tân tiếu ngạo giang hồ (2018), Lộc đỉnh ký, đều bị đánh giá là thua kém so với các phiên bản trước cả về diễn xuất, sự chỉn chu trong tình tiết và đặc biệt là các cảnh võ thuật.

Không những vậy, các dự án được đặt kỳ vọng do có sự tham gia của dàn sao hạng A, được đầu tư kinh phí lớn, chuyển thể từ tiểu thuyết võ hiệp giang hồ ăn khách như Tuyết trung hãn đao hành, Hữu Phỉ, Thả thí thiên hạ cũng bị chê không tiếc lời vì lạm dụng kỹ xảo trong cảnh hành động.

Sina nhận xét các ngôi sao thời nay không có nền tảng võ thuật, cũng không chịu khó đầu tư vào diễn xuất. Cả nam và nữ diễn viên đều chuộng ngoại hình gầy gò, yếu ớt nên không phù hợp với các cảnh đánh nhau cần sức mạnh.

Trên Douban hàng nghìn khán giả bày tỏ họ muốn xem một bộ phim với động tác võ thuật nhanh mạnh có lực. Tuy nhiên, chỉ đạo võ thuật của các bộ phim này lạm dụng hiệu ứng kỹ xảo, đánh lừa khán giả bằng cách ăn gian góc máy.

Bộ phim được vỗ tay 4 phút tại LHP Venice 2022

Đạo diễn Alejandro González Iñárritu trở lại với bộ phim tự sự mang màu sắc sử thi "Bardo". Phim kéo dài gần 3 tiếng nhưng xứng đáng cho những ai kiên nhẫn thưởng thức.

'Phi hồ ngoại truyện' gây tranh luận

Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết Kim Dung nhận phản hồi tích cực về nội dung, diễn xuất. Tuy nhiên, sự thay đổi tạo hình nhân vật so với nguyên tác gây tranh cãi.

Tạo hình dàn cao thủ trong 'Phi hồ ngoại truyện' bị chê

Phim điện ảnh chiếu mạng "Phi hồ ngoại truyện" sẽ lên sóng vào cuối tháng 8. Tạo hình nhân vật bị phê bình làm mất khí khái anh hùng võ lâm trong nguyên tác.

'Moon Man' - siêu phẩm khoa học viễn tưởng thứ hai của Trung Quốc

"Độc hành Mặt Trăng" do Thẩm Đằng và Mã Lệ đóng chính được đánh giá là bom tấn khoa học viễn tưởng thứ hai sau "Lưu lạc địa cầu" của Ngô Kinh.

Huyền Vi

Bạn có thể quan tâm