Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Moon Man' - siêu phẩm khoa học viễn tưởng thứ hai của Trung Quốc

"Độc hành Mặt Trăng" do Thẩm Đằng và Mã Lệ đóng chính được đánh giá là bom tấn khoa học viễn tưởng thứ hai sau "Lưu lạc địa cầu" của Ngô Kinh.

Theo Sina, sau khi công chiếu một tháng từ ngày 29/7, bộ phim Moon Man (Độc hành Mặt Trăng) đã đạt doanh thu 2,8 tỷ NDT (hơn 400 triệu USD), xếp thứ hai trong năm 2022, chỉ sau dự án Hồ Trường Tân của Ngô Kinh.

Sina đánh giá Độc hành Mặt Trăng có tình tiết chỉn chu, kỹ xảo mãn nhãn, cách phát triển kịch bản hợp lý, cùng với đó là diễn xuất tuyệt vời của ông vua hài Trung Quốc Thẩm Đằng và bạn diễn ăn ý Mã Lệ.

"Đây là bộ phim giải trí hoàn hảo! Chỉ Thẩm Đằng mới có thể khiến khán giả ngồi hơn 2 tiếng để xem một người diễn xuất. Phim đủ hài hước, hiệu ứng đẹp, yếu tố khoa học viễn tưởng không chiếu lệ, xứng đáng là quán quân phòng vé mùa hè", một khán giả bình luận trên trang Douban.

Tham Dang anh 1

Thẩm Đằng và Mã Lệ đang khuấy đảo phòng vé Trung Quốc với Độc hành Mặt Trăng.

Ăn điểm tuyệt đối với kỹ xảo và tính giải trí

Độc hành Mặt Trăng kể về sự kiện một tiểu hành tinh đường kính 10 km có khả năng va chạm với Trái Đất. Các nhà khoa học đã bàn bạc phương pháp xây dựng trạm vũ trụ trên Mặt Trăng với tên gọi Moon Shield, biến Mặt Trăng trở thành lá chắn để tiêu diệt tiểu hành tinh trước khi nó lao vào hành tinh xanh.

Tuy nhiên, họ đã tính toán sai khi phải đối mặt với cơn bão từ và các mảnh vụn thiên thạch từ tiểu hành tinh này trước. Đội ngũ các nhà khoa học quyết định rút khỏi Mặt Trăng. Tuy nhiên, nam chính Độc Cô Nguyện (Thẩm Đằng), là một nhân viên bảo trì lại bỏ lỡ thông báo sơ tán. Độc Cô Nguyệt trở thành "con người cuối cùng trong vũ trụ" và sống một mình trên Mặt Trăng. Song, với tình yêu mà anh dành cho đội trưởng Mã Lam Tinh (Mã Lệ), Độc Cô Nguyệt vẫn cố gắng tồn tại.

Từ đây, cuộc sống của anh được truyền hình trực tiếp về Trái Đất biến thành một show hài. Độc Cô Nguyệt còn gặp phải một con chuột túi King Kong với cử chỉ được nhân tính hóa. Cả hai liên tục đối đầu nhau đem lại nhiều tình huống dở khóc dở cười.

Bộ phim thành công với kịch bản hội tụ đủ các yếu tố giật gân, khoa học viễn tưởng, hài hước kiểu vô ly đầu. Phần đầu của phim đem lại những tràng cười sảng khoái cho khán giả. Tuy nhiên, nửa sau là bước ngoặt khi Độc Cô Nguyệt phải đối mặt với khó khăn để giải cứu Trái Đất.

Ngoài ra, Độc hành Mặt Trăng còn được khen ngợi với những khung hình về thiên văn, vũ trụ tuyệt đẹp. Tên của hai nhân vật chính cũng có ý nghĩa riêng biệt và phim có nhiều chi tiết gợi nhớ đến những bộ phim khoa học viễn tưởng kinh điển của thế giới như E.T, Chuyến du hành không gian (1968 - 2001: A Space Odyssey), Alien...

Theo đạo diễn Trương Trì Dục, Độc hành Mặt Trăng là bộ phim có kinh phí sản xuất cao nhất trong các dự án của Happy Twist. Phim có 95% cảnh quay sử dụng hiệu ứng. Nhóm sản xuất đã mời 6 công ty chuyên về kỹ xảo điện ảnh của Trung Quốc tham gia thực hiện hơn 2.000 cảnh quay. Bên cạnh đó, để nội dung phim được chặt chẽ, đạo diễn cũng mời các chuyên gia về hàng không của nhiều tổ chức tới làm cố vấn.

Để tạo cảm giác chân thực cho khán giả về bề mặt Mặt Trăng, đoàn phim đã sử dụng 200 tấn cát và sỏi trải trên trường quay có diện tích 6.000 m2.

Ngoài ra, trong quá trình 142 ngày đêm thực hiện Độc hành Mặt Trăng, đoàn phim đã sử dụng tổng cộng 15 trường quay, rộng 40.000 m2. Bối cảnh của phim cũng mất hơn nửa năm để xây dựng.

Ông vua, bà hoàng phim hài Trung Quốc

Sina đánh giá Độc hành Mặt Trăng là sự kết hợp ăn điểm của hai cây hài nổi tiếng nhất Trung Quốc hiện tại.

Thẩm Đằng và Mã Lệ đều là nghệ sĩ của nhóm hài kịch Happy Twist. Họ từng hợp tác trong nhiều dự án ăn khách như Chàng ngốc đổi đời (2015) thu về 1,44 tỷ NDT (228,5 triệu USD), Oan gia đổi mệnh đạt 2,2 tỷ NDT, Heart for Heaven (Nhất niệm thiên đường)... Do đó, công chúng Trung Quốc bình luận chỉ cần là sự kết hợp của Thẩm Đằng và Mã Lệ, họ nhất định sẽ ra rạp ủng hộ.

Đạo diễn Trương Trì Dục cũng dành những lời khen ngợi có cánh cho màn thể hiện của "vua hài" Thẩm Đằng. Anh là nhân vật chính trong phim và một mình gánh hết phần diễn xuất cũng như nội dung. Sự hài hước, duyên dáng trong diễn xuất giúp Thẩm Đằng chinh phục khán giả.

Bên cạnh đó, Mã Lệ xuất hiện không nhiều nhưng đều là những phân đoạn đắt giá, tạo điểm nhấn. Sự tương tác giữa cô và Thẩm Đằng diễn ra tự nhiên, tinh tế, khiến người xem chờ đón điều gì sẽ đến với hai người. "Thẩm Mã kết hợp, thiên hạ vô địch", là lời khen ngợi mà Sohu dành cho hai diễn viên.

Theo Sina, Thẩm Đằng và Mã Lệ là hai cây hài có sức hiệu triệu phòng vé nhất Trung Quốc hiện nay. Hiện tại, tổng doanh thu phòng vé tích lũy của Thẩm Đằng là gần 25 tỷ NDT, đứng thứ hai tại Trung Quốc chỉ sau Ngô Kinh. Trong khi đó, Mã Lệ đã vươn lên đứng đầu trong số các diễn viên nữ với 16 tỷ NDT.

Vài năm trở lại đây, Thẩm Đằng liên tục góp mặt trong những dự án ăn khách của màn ảnh Trung Quốc với doanh thu trên 1 tỷ NDT. Nam diễn viên là cái tên bảo chứng chất lượng và được khán giả Hoa ngữ rất yêu mến.

Mã Lệ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc chứng minh cô đủ sức gánh vác doanh thu phim mà không cần có Thẩm Đằng trợ giúp. Một số dự án cô đóng riêng có doanh thu không khả quan. Tuy nhiên, bộ phim Sát thủ này không bình tĩnh chiếu hồi tháng 2 do Mã Lệ đóng chính cũng mang về số tiền 2,2 tỷ NDT.

Xét về mảng hài, khó có minh tinh nào tại Trung Quốc có sức hút như Mã Lệ. Bên cạnh đó, Độc hành Mặt Trăng mới chỉ ra mắt trong một tháng, phim còn có thể tăng trưởng về doanh thu, đem lại những thành tích mới cho đoàn phim.

Ngô Kinh, Cổ Thiên Lạc và dàn sao đổ bộ thảm đỏ LHP Bắc Kinh

Nhiều ngôi sao ở lĩnh vực phim ảnh của Trung Quốc như Ngô Kinh, Thẩm Đằng, Cổ Thiên Lạc, Lâm Phong, Mã Lệ, Diêu Thần... gây chú ý tại LHP Bắc Kinh 2022.

Ngô Kinh, Dịch Dương Thiên Tỉ lập kỷ lục mới

Ngô Kinh giữ vững ngôi đầu tài tử có tổng doanh thu phòng vé cao nhất lịch sử điện ảnh Hoa ngữ, trong khi Dịch Dương Thiên Tỉ và Mã Lệ chính thức bước vào "câu lạc bộ 10 tỷ NDT".

Đồ Nam

Bạn có thể quan tâm