Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng minh của ông Trump bị nghị sĩ Cộng hòa luận tội

Hạ viện bang Texas (Mỹ) - cơ quan do đảng Cộng hòa kiểm soát - bỏ phiếu luận tội Tổng chưởng lý bang Ken Paxton với cáo buộc nhận hối lộ và lạm dụng lòng tin của công chúng.

Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton. Ảnh: AP.

Ông Paxton, đồng minh của cựu Tổng thống Donald Trump, đã bị tạm đình chỉ chức vụ trong lúc chờ phiên điều trần của Thượng viện bang Texas, BBC đưa tin hôm 27/5.

Sau hàng giờ tranh luận, Hạ viện bang Texas - cơ quan do đảng Cộng hòa kiểm soát - đồng ý luận tội ông Paxton với 121 phiếu thuận và 23 phiếu chống. Hai nghị sĩ không bỏ phiếu, trong khi ba người khác vắng mặt tại phiên họp.

Đây là lần đầu tiên một quan chức bang Texas bị luận tội trong gần 50 năm.

Vụ việc giờ đây sẽ được chuyển tiếp đến thượng viện bang. Nếu ít nhất hai phần ba số nghị sĩ đồng thuận, ông Paxton sẽ chính thức mất ghế.

Vợ ông Paxton, bà Angela Paxton, cũng là một thượng nghị sĩ bang, theo Reuters.

Sau khi kết quả bỏ phiếu hôm 27/5 được công bố, ông Paxton cho rằng mình là nạn nhân của một âm mưu “không công bằng”.

“Màn kịch xấu xí tại Hạ viện bang Texas hôm nay xác nhận âm mưu luận tội chống lại tôi chưa bao giờ công bằng hay hợp lẽ phải”, vị tổng chưởng lý tuyên bố.

Ông Paxton được coi là đồng minh của cựu Tổng thống Trump. Sau cuộc bầu cử năm 2020, tháng 12 cùng năm, ông Paxton đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao Mỹ cáo buộc bốn “bang chiến trường” - bao gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin - thay đổi quy trình bầu cử một cách vi hiến, giúp phe Dân chủ thắng cử.

Ông Trump cũng có tuyên bố bảo vệ đồng minh. Ngay trước khi bỏ phiếu, ông viết “trả tự do cho Ken Paxton” trên mạng xã hội, BBC cho biết.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Thám tử tư Mỹ 'hỏng cả một đời' sau khi giúp lật ngược án oan

Jay Salpeter từng giúp Marty Tankleff giải án oan giết cha mẹ. Dù vậy, Tankleff lại đưa Salpeter ra tòa sau ba năm chịu cảnh bị quấy rối, vòi tiền.

Ông McCarthy: Đàm phán trần nợ có thể kịp deadline 5/6

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ngày 27/5 cho biết hai bên chưa đạt được thỏa thuận về trần nợ. Nhưng ông bày tỏ tự tin đàm phán sẽ kịp hạn chót vỡ nợ vào ngày 5/6.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm