Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông McCarthy: Đàm phán trần nợ có thể kịp deadline 5/6

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ngày 27/5 cho biết hai bên chưa đạt được thỏa thuận về trần nợ. Nhưng ông bày tỏ tự tin đàm phán sẽ kịp hạn chót vỡ nợ vào ngày 5/6.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: Reuters.

Reuters ngày 27/5 dẫn lời vị chủ tịch hạ viện đánh giá các cuộc đàm phán về trần nợ tới nay đã diễn ra trong bầu không khí tôn trọng, cho biết dự luật về trần nợ sẽ dài khoảng 150 trang.

“Chúng tôi không đạt được thỏa thuận”, ông McCarthy nói với phóng viên. “Chúng tôi chưa đạt đến mức đó. Nhưng chúng tôi đã làm việc tới tận sáng sớm hôm nay và cũng có một số tiến triển. Chúng tôi bây giờ sẽ quay lại làm việc đây”.

Trước lời cảnh báo mà Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen mới đưa ra về việc Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 5/6, ông McCarthy cho rằng mốc thời gian này không làm thay đổi tình hình. Ông còn bày tỏ tin tưởng tất cả người dân Mỹ sẽ hài lòng với dự luật trần nợ.

Trước đó, trong một bức thư gửi tới các nghị sĩ Quốc hội hôm 26/5, bà Yellen cảnh báo Mỹ sẽ hết tiền mặt vào ngày 5/6.

Tới ngày 25/5, tài khoản của Bộ Tài chính Mỹ chỉ còn 38,8 tỷ USD. Trong khi đó, chính phủ Mỹ phải chi trả 130 tỷ USD chỉ trong 2 ngày đầu tiên của tháng 6.

Bộ Tài chính Mỹ từng cảnh báo nước này sẽ vỡ nợ vào ngày 1/6, nhưng hạn chót đã được kéo dài thông qua các biện pháp kế toán đặc biệt, theo bà Yellen. Đến nay, bộ này đã dùng hết tất cả biện pháp đặc biệt.

Hiện nay, đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện Mỹ với mức chênh lệch sát sao 222-213. Trong khi đó, Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát với cán cân 51-49. Vì một dự luật ở Mỹ cần được cả 2 viện thông qua trước khi trở thành luật, thỏa thuận trần nợ giữa ông McCarthy và ông Biden sẽ phải vượt qua “cánh cửa” rất hẹp.

Các đảng viên Cộng hòa có lập trường cứng rắn đã đe dọa sẽ chặn đứng bất cứ dự luật nào không đáp ứng kỳ vọng, bao gồm về vấn đề cắt giảm sâu chi tiêu.

Phe Cộng hòa muốn cắt giảm chi tiêu chính phủ trong 10 năm tới để chặn đà tăng của khoản nợ công Mỹ, trong bối cảnh khoản nợ ấy đã phình to đến ngang ngửa tổng sản lượng nền kinh tế hàng năm của nước này.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Mỹ sắp đạt thỏa thuận nâng trần nợ 31.400 tỷ USD

Reuters dẫn lời nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Biden và Chủ tịch Hạ viện Mỹ vào ngày 25/5 dường như đã tiến gần thỏa thuận cắt giảm chi tiêu và nâng trần nợ 31.400 tỷ USD.

Ông Biden không thể thắng trong cuộc chiến trần nợ

Dù có đạt được thỏa thuận với đảng Cộng hòa hay không, Tổng thống Joe Biden cũng sẽ đối mặt với phản ứng chính trị dữ dội.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm