Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công cụ Google Search tôn vinh Victor Hugo trong ngày 30/6

Ngày hôm nay, trên công cụ tìm kiếm của Google, người yêu văn học có thể thưởng thức những bức tranh minh họa tác phẩm của đại văn hào Victor Hugo.

30/6/1862 là ngày mà đại văn hào Victor Hugo hoàn thành chương cuối cùng của tác phẩm bất hủ Những người khốn khổ.

Victor Hugo (1802-1885) là nhà văn, nhà thơ, nhà soạn kịch theo chủ nghĩa lãng mạn của Pháp. Hai tác phẩm nổi tiếng và được biết đến rộng rãi nhất của ông là Thằng gù nhà thờ Đức Bà (1831) và Những người khốn khổ (1862).

Ngay Ton vinh Victor Hugo 30/6 anh 1
Cuốn sách Những người khốn khổ của Victor Hugo được hoàn thành cách đây 155 năm vào ngày 30/6/1862.

Tác phẩm Những người khốn khổ được đánh giá là một trong những tiểu thuyết nổi tiếng nhất của văn học thế giới thế kỷ 19. Cuốn sách kể về số phận của những con người bị dồn đến đường cùng trong xã hội Pháp khi Napoleon I mới lên ngôi. Những nhân vật trong truyện đã quen thuộc với độc giả khắp thế giới trong đó có Việt Nam như Jean Valjean, Fantine, Cosette... đều là “những người khốn khổ”, đều phải vật lộn với cuộc sống.

Những người khốn khổ vừa là một cuốn tiểu thuyết hiện thực, vừa là tiểu thuyết sử thi, tiểu thuyết xã hội và cũng là một bài ca về tình yêu. Tác phẩm đã miêu tả cả một thế giới của những con người nghèo khổ, đó là bức tranh chân thực về cuộc sống ở nước Pháp nói chung và ở Paris nói riêng vào nửa đầu thế kỷ 19.

Lịch sử nước Pháp cũng được tái hiện qua trận chiến Waterloo và cuộc nổi dậy của những người theo chủ nghĩa cộng hòa năm 1832 tại thủ đô Paris. Giữa một xã hội hỗn loạn, tình yêu giữa những con người cùng chung số phận, tình phụ tử, tình yêu tổ quốc vẫn được tôn lên hàng đầu, giống như chính chủ nghĩa lãng mạn của Victor Hugo.

Những người khốn khổ đã nhiều lần được chuyển thể thành phim và nhạc kịch từ một phần hoặc toàn bộ cuốn tiểu thuyết. Mới đây nhất, bộ phim nhạc kịch cùng tên sản xuất năm 2012 do Hugh Jackman, Anne Hathaway, Eddie Redmayne, Amada Seyfried thủ vai đã giành được ba trên tám đề cử giải Oscar, bao gồm Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Âm thanh xuất sắc nhất và Hóa trang xuất sắc nhất.

Trên công cụ Google Search ngày hôm nay có nhiều hình ảnh tái hiện lại các tác phẩm nổi tiếng nhất của đại thi hào người Pháp.

Ngay Ton vinh Victor Hugo 30/6 anh 2
Tác phẩm Thằng gù nhà thờ Đức Bà viết năm 1831.
Ngay Ton vinh Victor Hugo 30/6 anh 3
Tác phẩm Les Contemplations viết năm 1856.
Ngay Ton vinh Victor Hugo 30/6 anh 4
Tác phẩm Những người khốn khổ viết năm 1862.

Đọc 'Người Dublin' trong ngày 16/6

Ngày 16/6 (Bloomsday) là mốc kỷ niệm thường niên quan trọng với nhân dân Ireland và những người ái mộ James Joyce trên toàn thế giới.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm