Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 cuốn tự truyện - hồi ký không nên bỏ qua

Những cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu thêm về cuộc đời, gia đình và sự nghiệp của các nhân vật nổi tiếng trên thế giới.

Hồi ký Lý Quang Diệu: Câu chuyện Singapore

sach tu truyen - hoi ky nen doc anh 1
Cuốn sách Hồi ký Lý Quang Diệu: Câu chuyện Singapore mới được phát hành bản tiếng Việt gần đây.

Viết năm 1998, cuốn Hồi ký Lý Quang Diệu đã cho chúng ta thấy toàn cảnh lịch sử của Singapore kể từ khi tách khỏi Malaysia năm 1965. Từ một thuộc địa bị từ bỏ trở thành một quốc gia giàu có nhất nhì thế giới. Singapore ngày nay lớn mạnh trở thành “con rồng châu Á” là nhờ vào những chính sách và các chương trình cải cách của ông Lý Quang Diệu.

Qua Câu chuyện Singapore, ta cũng thấy được tầm nhìn lớn lao của vị cựu thủ tướng khi coi giáo dục là yếu tố quan trọng nhất và con người là nguồn tài nguyên duy nhất của đất nước nhỏ bé này. Ông cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm cá nhân về sự khắc nghiệt của chính trị cùng những sự thật trong chính gia đình mình.

Câu chuyện Singapore là tập đầu tiên trong bộ sách hồi ký của Lý Quang Diệu, tập thứ hai mang tên Từ thứ ba lên thế giới thứ nhất tái hiện lại hành trình Singapore chuyển đổi thành một trong những quốc gia phát triển hàng đầu thế giới qua lời kể của vị lãnh đạo Lý Quang Diệu.

Những giấc mơ từ cha tôi - Barrack Obama

sach tu truyen - hoi ky nen doc anh 2
Cuốn hồi ký của cựu tổng thống Mỹ Barrack Obama - Những giấc mơ từ cha tôi.

Cuốn sách Những giấc mơ từ cha tôi được Barrack Obama viết năm 1995, rất lâu trước khi ông trở thành Tổng thống thứ 44 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Nhưng phải mãi đến những năm 2007, 2008 khi Obama tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống và giành chiến thắng, cuốn sách mới thực sự được biết đến rộng rãi và được dịch ra hơn 25 thứ tiếng trên thế giới.

Những giấc mơ từ cha tôi kể về hành trình đi tìm sự thật của gia đình Obama và cộng đồng người Mỹ gốc Phi kể từ khi cha ông qua đời trong một tai nạn xe hơi. Rong ruổi khắp nước Mỹ, rồi đến Hawaii, và cả Kenya, Obama không chỉ gặp được họ hàng bên nội mà còn rút ra được những sự thật cay đắng về cuộc đời cha mình.

Dù là một cuốn tự truyện hoàn toàn có thật nhưng Barrack Obama đã đổi tên các nhân vật để đảm bảo tính an toàn của những người thân xung quanh ông. Năm 2011, tạp chí Time đã bình chọn Những giấc mơ từ cha tôi nằm trong top 100 cuốn sách phi hư cấu xuất sắc nhất viết bằng tiếng Anh kể từ năm 1923.

I am Malala - Malala Yousafzai

sach tu truyen - hoi ky nen doc anh 3
I am Malala là cuốn tự truyện của cô gái trẻ nhất giành giải Nobel Hòa bình - Malala Yousafzai.

Malala Yousafzai là nhà hoạt động xã hội người Pakistan và là nhân vật trẻ nhất giành giải Nobel Hòa bình danh giá. I am Malala kể về câu chuyện của cô gái trẻ Malala sống tại vùng đất nơi chính quyền Tabilan nắm quyền và thực hiện chính sách hà khắc cấm nữ giới đi học.

Ngày 9/10/2012, khi mới 15 tuổi, Malala đã bị bắn vào đầu khi hai tên súng chặn xe bus trên đường đến trường của cô bé. Chúng nhắm vào Malala khi cô đứng lên nói trước đám đông ở Peshawar về quyền được đến trường của trẻ em, đặc biệt là các em gái từ những năm 2008, 2009. Malala đã thoát chết trong gang tấc và trở thành biểu tượng toàn cầu khi cô truyền cảm hứng cho những con người vẫn đang sống dưới ách thống trị tàn bạo.

Cuốn sách I am Malala được xuất bản năm 2013, trước khi Malala nhận giải Nobel Hòa bình vào năm 2014. Tất cả các trường học tư tại Pakistan cấm học sinh đọc cuốn sách này bởi những vấn đề liên quan đến đạo Hồi, nhưng họ không thể cản được sức lan tỏa của cuốn sách đến với hàng triệu người trên thế giới.

Long walk to freedom  - Nelson Madela

sach tu truyen - hoi ky nen doc anh 4
Long walk to freedom kể hành trình đi tìm tự do và hạnh phúc của cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

Nelson Mandela là chính trị gia, tổng thống, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng nhất Nam Phi khi ông đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa Apacthai, phân biệt chủng tộc giữa người da đen và da trắng lúc bấy giờ tại quốc gia châu Phi này. Trong suốt hơn 40 năm, ông đã nhận hơn 250 giải thưởng vì những cống hiến và đóng góp cho xã hội, trong đó có giải Nobel Hòa bình năm 1993.

Cuốn sách Long walk to freedom là những lời bộc bạch tâm sự của chính Nelson Mandela về những năm tháng thơ ấu, thời đi học và 27 năm ngồi tù của ông. Các chương cuối cùng của cuốn sách mô tả sự thăng trầm chính trị của ông, và niềm tin rằng cuộc đấu tranh chống lại phân biệt chủng tộc vẫn tiếp tục và lan rộng trên toàn thế giới.

Cuốn sách đã giành giải Alan Paton năm 1995 và được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới. Năm 2013, bộ phim tài liệu Mandela: Long walk to freedom được chuyển thể từ cuốn sách được chính thức công chiếu vào ngày 29/11/2013, chỉ vài ngày trước khi Nelson Mandela qua đời tại quê nhà Nam Phi.

Tro tàn của Angela - Frank McCourt

sach tu truyen - hoi ky nen doc anh 5
Cuốn Tro tàn của Angela của nhà văn người Mỹ gốc Ireland Frank McCourt.

Khác với các cuốn sách trên, Tro tàn của Angela không được viết bởi một nhân vật nổi tiếng thế giới. Tác giả Frank McCourt là giáo viên, nhà văn người Mỹ gốc Ireland và tác giả của bốn cuốn sách, trong đó Tro tàn của Angela là thành tựu lớn nhất của ông.

Cuốn hồi ký kể lại những câu chuyện thời thơ ấu nghèo khổ của gia đình Frank McCourt tại Brooklyn khi cha ông, Malachy McCourt là một người nghiện rượu nặng, trong khi bà Angela, mẹ ông phải làm việc cực khổ để nuôi sống gia đình. Frank bắt đầu hành trình đi tìm hạnh phúc, thành công của mình khi đi qua khắp các thành phố lớn của Mỹ. Cuốn sách kết thúc khi chàng thanh niên 19 tuổi Frank chuyển đến Poughkeepsie tại New York và bắt đầu một cuộc sống mới.

Tro tàn của Angela được xuất bản lần đầu năm 1996, sau đó đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các nhà phê bình văn học. Cuốn sách đã được trao giải National Book Critics Circle 1996 và giải  Pulitzer năm 1997 cho thể loại tự truyện - hồi ký.

'Máu lạnh' - từ thiên báo chí xuất sắc đến tiểu thuyết bậc thầy

Một tác phẩm báo chí nhưng luôn được nhớ đến như một tiểu thuyết ly kỳ bậc nhất.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm