Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha đẻ của gấu Paddington qua đời ở tuổi 91

Gấu Paddington là một trong những nhân vật hư cấu được yêu thích nhất trong văn học thiếu nhi Anh.

Ngày 27/6, nhà văn nổi tiếng Michael Bond, cha đẻ của gấu Paddington đã qua đời ở tuổi 91 tại thủ đô London, Anh.

Cha de cua gau Paddington qua doi o tuoi 91 anh 1
Nhà văn Michael Bond bên chú gấu nổi tiếng Paddington.

Michael Bond, sinh ngày 13/1/1926 tại Newbury, Berkshire. Ông đã bỏ học từ năm 14 tuổi, từng làm việc trong văn phòng chánh án khi Thế chiến thứ hai xảy ra trước khi trở thành trợ lý kỹ thuật ở đài BBC.

Bond bắt đầu sự nghiệp viết lách từ năm 1945, dù không có một chút ý định nào trở thành nhà văn. Nhưng đến năm 1958, ông cho ra mắt cuốn sách A Bear called Paddington và trở nên nổi tiếng toàn thế giới với nhân vật gấu Paddington được yêu mến rộng khắp. Mãi đến năm 1965, nhờ vào thành công của cuốn sách, Bond quyết định nghỉ việc tại BBC để trở thành nhà văn toàn thời gian.

Chú gấu Paddington thuộc loài gấu bốn mắt ở Peru, xuất hiện lần đầu tiên với một chiếc mũ vành, một chiếc va li nhỏ, mặc áo khoác và rất thích mứt cam. Đến nay, gấu Paddington đã góp mặt trên hai mươi cuốn sách của nhà văn Michael Bond. Cuốn cuối cùng về chú gấu nổi tiếng này là Paddington’s Finest Hour, xuất bản tháng 4/2017 và sẽ được dựng thành phim vào cuối năm nay.

Cha de cua gau Paddington qua doi o tuoi 91 anh 2
Hình ảnh chú gấu Paddington lần đầu tiên xuất hiện tại London.

Gấu Paddington đã trở thành một trong những biểu tượng nổi tiếng của nước Anh. Ngày 10/1/2006, nó được in trên tờ tem hạng nhất về series Animal Tales của Bưu cục Hoàng gia. Ngày 13/10/2008, Google kỷ niệm 50 năm gấu Paddington ra mắt bằng hình ảnh doodle trên logo, thể hiện sự hợp tác hữu nghị giữu Anh và Peru.

Michael Bond vẫn giữ tác quyền toàn bộ câu chuyện về chú gấu Paddington cho đến khi ông qua đời. Các cuốn sách về gấu Paddington đến nay đã được dịch ra hơn 40 thứ tiếng và bán được hơn 35 triệu bản trên toàn thế giới.

Năm 2014, bộ phim Paddington được chuyển thể dựa trên cuốn sách Love From Paddington đã thu về 5,1 triệu bảng trong tuần đầu tiên công chiếu tại Anh.

Cha de cua gau Paddington qua doi o tuoi 91 anh 3
Bộ phim chuyển thể Paddington ra mắt năm 2014.

Michael Bond qua đời chỉ một năm sau khi ông viết Reflection on the Passing of the Years được đọc trong buổi kỷ niệm ngày sinh nhật lần thứ 90 của Nữ hoàng Elizabeth II.

Tác giả ‘Tree of Smoke’ qua đời ở tuổi 67

“Tree of Smoke” là cuốn tiểu thuyết viết về chiến tranh Việt Nam đã giành giải thưởng sách quốc gia Mỹ năm 2007.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm