Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh thu YouTube gây thất vọng

Tăng trưởng doanh thu quý II của YouTube đạt mức thấp nhất sau 2 năm, trong khi công ty mẹ Alphabet ghi nhận lợi nhuận giảm quý thứ hai liên tiếp.

Trong báo cáo tài chính diễn ra rạng sáng 27/7 (giờ Việt Nam), Alphabet công bố lợi nhuận quý II đạt khoảng 16 tỷ USD, giảm nhẹ so với 18,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là quý giảm thứ hai liên tiếp với công ty mẹ của Google, riêng YouTube cho kết quả không như mong đợi.

Nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới đạt doanh thu 7,34 tỷ USD trong quý II, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là con số đáng thất vọng khi thấp hơn ước tính của giới đầu tư (7,52 tỷ USD), theo StreetAccount.

Theo CNET, 4,8% cũng là mức tăng trưởng chậm nhất của YouTube trong 2 năm gần nhất. Chỉ mới năm ngoái, doanh thu nền tảng này tăng 84%. Giai đoạn duy nhất có mức tăng trưởng dưới 10% là quý II/2020, với tăng trưởng doanh thu 5,8% do các nhà quảng cáo tạm dừng chi tiêu trong bối cảnh đại dịch mới bùng phát.

Doanh thu quy II cua Alphabet anh 1

Tăng trưởng doanh thu quý II của YouTube chỉ đạt 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Getty Images.

Trong suốt đại dịch, YouTube trở thành "miếng bánh" doanh thu của Google do nhu cầu giải trí tăng vọt khi người dùng ở nhà. Tuy nhiên, thách thức đã đến trong năm nay khi nền kinh tế đối diện nhiều khó khăn, dẫn đến các thương hiệu thận trọng hơn khi chạy quảng cáo.

Ruth Porat, Giám đốc Tài chính Alphabet nhận định vấn đề mà các công ty phải đối mặt liên quan đến chuỗi cung ứng và hàng tồn kho.

Lý do khác dẫn đến mức tăng trưởng chậm của YouTube có thể đến từ sự cạnh tranh từ đối thủ. Dù không đề cập trong buổi báo cáo, các lãnh đạo Alphabet đã ghi nhận sự tăng trưởng của các nền tảng video như TikTok.

Vào đầu tháng 7, Prabhakar Raghavan, Phó chủ tịch Google chia sẻ kết quả nghiên cứu cho thấy gần 40% người dùng trẻ đang chuyển sang TikTok hoặc Instagram của Facebook để tìm kiếm nội dung.

YouTube đang triển khai và thử nghiệm kiếm tiền trên Shorts, tính năng chia sẻ video ngắn để cạnh tranh với TikTok.

Dù suy giảm, doanh thu chung của Alphabet trong quý II tăng so với cùng kỳ năm ngoái, từ 61,9 tỷ USD lên 69,7 tỷ USD. Tuy nhiên, chi phí nghiên cứu, phát triển, marketing và bán sản phẩm của công ty trong 3 tháng gần nhất tăng khoảng 3 tỷ USD so với quý II/2021.

Google Search và những "sản phẩm khác" vẫn là nguồn thu chính khi mang về cho Google gần 40,7 tỷ USD suốt quý II. Trong khi đó, doanh thu mảng điện toán đám mây Google Cloud đạt 6,2 tỷ USD (nhưng lỗ 858 triệu USD).

So với quý II/2021, các bộ phận của Alphabet năm nay không đáp ứng kỳ vọng của giới đầu tư. Trong buổi báo cáo tài chính, các lãnh đạo công ty đã 7 lần dùng từ "suy giảm" hoặc "giảm mạnh" để mô tả tình hình kinh doanh so với năm 2021.

"Mức tăng trưởng khiêm tốn so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu phản ánh hiệu suất kinh doanh mạnh mẽ duy nhất trong quý II/2021", bà Porat chia sẻ.

Doanh thu quy II cua Alphabet anh 2

Alphabet, công ty mẹ của Google suy giảm quý thứ 2 liên tiếp. Ảnh: Bloomberg.

Theo The Verge, Alphabet cũng tăng cường nhắc nhở nhân viên làm việc hiệu quả trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp khó khăn. Đầu tháng 7, CEO Sundar Pichai cho biết công ty "không thể tránh cơn gió ngược kinh tế" nên "cần có tinh thần kinh doanh cao hơn, làm việc khẩn trương, tập trung và khát vọng hơn so với trước đây".

Hơn một tuần sau, Alphabet thông báo tạm dừng tuyển nhân sự trong 2 tuần để xem xét lại số lượng nhân viên. Theo thống kê của công ty, lượng nhân viên tính đến quý II năm nay đạt 174.014 người, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (144.056 nhân viên).

Google, Microsoft muốn loại bỏ giây thứ 61 trên đồng hồ

Giây nhuận trên đồng hồ nguyên tử vốn được tạo để đồng bộ với chuyển động quay của Trái Đất, nhưng cũng có thể khiến hệ thống máy tính và phần mềm gặp lỗi.

Phát ngôn trí tuệ nhân tạo của Google có nhận thức gây tranh cãi

Dù vướng phải rất nhiều ý kiến bác bỏ, kỹ sư trí tuệ nhân tạo (AI) của Google vẫn một mực tin rằng LaMDA có linh hồn y hệt con người.

Mỏ vàng của Facebook, Google đang gặp nguy

Từng là nguồn thu chính của nhiều công ty công nghệ, quảng cáo trực tuyến gần đây đang trên đà chững lại, không mang về nguồn lợi như trước.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm