Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin nêu điều kiện kết thúc chiến dịch quân sự đặc biệt

“Chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine sẽ kết thúc khi Nga hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 9/6 nói với phóng viên.

“Tổng thống Nga Vladimir Putin đã vạch ra các mục tiêu cho ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ này. Khi nào những mục tiêu ấy hoàn thành, khi đó chiến dịch sẽ kết thúc”, ông Peskov nói, theo TASS.

Người phát ngôn Điện Kremlin có câu trả lời như trên trước yêu cầu nói rõ ngày kết thúc hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine.

Ông Peskov cũng không bình luận về các tuyên bố cho rằng “chiến dịch quân sự đặc biệt” sẽ không đạt được kết quả dưới chế độ hiện tại của Ukraine.

Dien Kremlin neu dieu kien anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS.

Theo TASS, Tổng thống Putin khi phát động chiến dịch vào ngày 24/2 đã vạch ra một số mục tiêu, trong đó có việc “phi phát xít hóa” và “phi quân sự hóa” Ukraine.

Giao tranh tại Ukraine đã bước sang tháng thứ 4. Cả hai bên đều đang tập trung vào chiến sự tại thành phố Sievierodonetsk thuộc tỉnh Lugansk. Lugansk cùng với tỉnh Donetsk hợp thành vùng Donbas ở miền Đông Ukraine.

Việc Nga kiểm soát được thành phố này có thể đưa binh sĩ của Moscow tiến gần hơn tới mục tiêu kiểm soát toàn vùng Donbas.

Trong bản cập nhật tình báo hôm 9/6, Bộ Quốc phòng Anh nhận định quân đội Nga cũng đang tiến hành đợt công kích mới nhắm vào Donbas từ thành phố Izyum đang bị chiếm đóng. Nếu đòn đánh này có tiến triển, Nga sẽ “gây thêm áp lực lên Sievierodonetsk”.

Hôm 8/6, lãnh đạo tỉnh Lugansk thừa nhận lực lượng Ukraine đã bị đẩy lùi khỏi trung tâm Sievierodonetsk và hiện chỉ còn kiểm soát vùng ngoại ô.

Trong khi đó, những khu vực hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nga tiếp tục xảy ra các đòn du kích nhắm vào người thân Nga và quan chức do Nga bổ nhiệm, theo New York Times.

Nga tung video pháo tự hành Msta-S tấn công xe tăng Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/6 đăng video tổ hợp pháo tự hành Msta-S của nước này ngụy trang trong bụi cây, dùng đạn chính xác cao Krasnopol tấn công xe tăng Ukraine.

Xu hướng đảo ngược của châu Âu sau xung đột Ukraine

Việc Nga phát động "chiến dịch quân sự" ở Ukraine khiến châu Âu tăng chi tiêu an ninh quốc phòng. Động thái này đi ngược lại xu hướng mà phương Tây theo đuổi suốt 3 thập niên qua.

Chiến thuật của Nga và Ukraine ở 'chảo lửa' Donbas

Sau "chiến dịch" ở Kyiv, Moscow muốn chứng minh năng lực giữ vững những vùng đất đã giành được tại Donbas. Ngược lại, Ukraine muốn cho đồng minh phương Tây thấy mình có thể thắng.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm