Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn biến mới vụ doanh nghiệp bị 'rút ruột' hàng hóa ở cảng Cát Lái

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị đã có buổi làm việc với đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và một số doanh nghiệp về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu.

VPSA đề nghị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhanh chóng điều tra giải quyết sự việc, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Ảnh: Duy Hiệu.

Thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết cơ quan này đã có buổi làm việc với một số doanh nghiệp liên quan và đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.

Tại cuộc họp, hiệp hội cho biết các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin về các tình huống thất thoát hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu, cà phê tới các quốc gia Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng nắm và phối hợp kiểm chứng, rà soát các quy trình.

"Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng cho biết sẵn sàng phối hợp cùng các doanh nghiệp làm việc với các cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng để tìm hiểu và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hóa", hiệp hội cho biết.

VPSA cho biết đơn vị cùng các doanh nghiệp và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng. Việc này nhằm bảo vệ uy tín cho Tân Cảng Sài Gòn nói riêng và của ngành hàng hải Việt Nam nói chung, đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp xuất khẩu.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm các hồ sơ của doanh nghiệp gặp vấn đề nêu trên và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của nhà nước và hải quan, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu.

Hiệp hội cho biết cam kết tiếp tục hỗ trợ, phối hợp, trao đổi thông tin với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp trong quá trình điều tra vụ việc để sớm đạt được kết quả. Đồng thời, VPSA đề nghị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhanh chóng điều tra giải quyết sự việc, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, giữ vững lòng tin của doanh nghiệp.

Trong văn bản phúc đáp của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trước đó cho biết hiện nay, các phòng ban chức năng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng, công an để xác minh thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía VPSA cung cấp.

"Tuy nhiên, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái", văn bản phúc đáp hiệp hội nêu rõ.

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng như: Vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu...

Do đó, doanh nghiệp này cho rằng cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.

Trước đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam ghi nhận tình trạng thiếu hụt hàng hóa của một số doanh nghiệp thành viên khi hàng rời cảng. Hiện đã có 5 thành viên của hiệp hội phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Trung Quốc ồ ạt mua, giá vải thiều Việt Nam cao kỷ lục

Vải thiều ở Bắc Giang đang được các thương lái thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc với giá gấp 3 lần so với năm ngoái. Tính đến 13/6, Trung Quốc đã nhập hơn 23.000 tấn vải Việt Nam.

Việt Nam thành nhà xuất khẩu chuối lớn nhất sang Trung Quốc

Trong 4 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập 729.800 tấn chuối, với trị giá 360 triệu USD. Trong đó, Việt Nam chiếm gần một nửa số chuối xuất sang thị trường này.

Bộ Công Thương yêu cầu xác minh doanh nghiệp gạo 'bỏ thầu giá thấp'

Theo Cục Xuất nhập khẩu, một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam trúng thầu với giá thấp hơn giá xuất khẩu của gạo Việt Nam ra thế giới có thể vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm