Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn biến mới trong vụ khủng bố đẫm máu nhất nước Anh

Ngày 11/12, các công tố viên Scotland thông báo nghi phạm thứ ba trong vụ đánh bom khủng bố Lockerbie khiến 270 người thiệt mạng hiện đã thuộc quyền quản lý của chính phủ Mỹ.

Các nhà điều tra tại hiện trường vụ khủng bố Lockerbie. Ảnh: Reuters.

Vụ tấn công làm nổ tung chuyến bay 103 của Pan Am trên bầu trời Lockerbie, Scotland vào năm 1988, theo Reuters.

Abu Agila Mohammad Mas'ud Kheir Al-Marimi được cho là “kẻ âm mưu thứ ba” trong vụ khủng bố với vai trò người chế tạo bom. Mỹ đã khởi xướng các cáo buộc đối với Abu Agila Masud từ hai năm trước.

“Gia đình của những nạn nhân trong vụ đánh bom Lockerbie đã được thông báo về việc nghi phạm Abu Agila Mohammad Mas'ud Kheir Al-Marimi đang bị Mỹ giam giữ”, phát ngôn viên của cơ quan công tố Scotland cho biết.

Trước đó, năm 1991, hai nhân viên tình báo Libya Abdel Baset Ali Al-Megrahi và Lamen Khalifa Fhimah cũng bị buộc tội trong vụ đánh bom. Megrahi bị kết tội đánh bom và nhận án chung thân vào năm 2001. Sau đó, người này được thả vì bị ung thư và qua đời năm 2012.

Trong khi đó, Fhimah trắng án nhưng các công tố viên Scotland vẫn khẳng định Megrahi không hành động một mình.

“Các công tố viên và cảnh sát Scotland đang làm việc với chính phủ Anh và các đồng nghiệp Mỹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi cuộc điều tra với mục đích duy nhất là đưa những người hành động cùng Al-Megrahi ra trước công lý”, phát ngôn viên nói thêm.

Quả bom được đặt trên chiếc Boeing 747 bay tới Mỹ đã cướp đi sinh mạng của tất cả 259 người trên máy bay và 11 người trên mặt đất. Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất từ trước đến nay tại Vương quốc Anh.

Năm 2020, Mỹ đã công khai các cáo buộc hình sự đối với Al-Marimi và cho rằng nghi phạm từng làm chuyên gia kỹ thuật trong việc chế tạo các thiết bị nổ.

Vào thời điểm đó, Al-Marimi được cho là đang bị Libya giam giữ. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr khi ấy cũng khẳng định sẽ cùng Scotland theo đuổi công lý đến cùng.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Tòa án Tối cao bác kế hoạch trưng cầu dân ý tách khỏi Anh của Scotland

Tòa án Tối cao Anh vào hôm 23/11 đã bác kế hoạch trưng cầu dân ý của Scotland để tách khỏi Anh, cho rằng khu vực này không có quyền bỏ phiếu nếu không được chính phủ Anh cho phép.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ nói bị ngăn thăm mộ Hồng quân ở Alaska

Một nhóm nhà ngoại giao Nga đã bị ngăn cản đến thăm mộ những người lính Liên Xô hy sinh trong Thế chiến II đặt tại Alaska (Mỹ), TASS dẫn lời Đại sứ quán Nga ở Washington D.C.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm