Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm nóng Kyiv tăng nhiệt

Thủ đô Kyiv một lần nữa trở thành điểm nóng giao tranh, giữa lúc còi báo động không kích vang lên trên hầu hết lãnh thổ Ukraine.

Rạng sáng 16/4, một vụ nổ đã xảy ra ở quận Darnytsky, ngoại ô thủ đô Kyiv. Theo Thị trưởng Vitali Klitschko, ít nhất một người đã thiệt mạng và một số người bị thương trong cuộc tấn công.

"Vụ tấn công bằng tên lửa khiến một người thiệt mạng và một số người bị thương phải nhập viện. Lực lượng phòng không đang làm mọi thứ có thể để bảo vệ chúng ta", Thị trưởng Klitschko cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình, theo CNN.

Ông cũng kêu gọi người dân không nên trở về Kyiv trong lúc này. "Kyiv vẫn là mục tiêu. Tôi kêu gọi người dân không trở về đây và ở lại những nơi an toàn hơn”, ông nói.

Đây là một trong những cuộc tấn công đầu tiên kể từ khi các lực lượng Nga bắt đầu rút khỏi khu vực xung quanh Kyiv vào tháng trước, và chuyển trọng tâm vào việc giành quyền kiểm soát Donbas.

Tiếng nổ ở Kyiv

Hôm 16/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của nước này đã phá hủy một nhà máy sản xuất khí tài quân sự ở quận Darnytsky, ngoại ô Kyiv.

“(Nga đã sử dụng) vũ khí tầm xa, có độ chính xác cao phá hủy các khu nhà của một nhà máy sản xuất vũ khí ở Kyiv", AFP dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga.

Khói bốc lên từ khu vực này và nhiều cảnh sát cùng binh sĩ đã có mặt sau khi Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko thông báo trên mạng xã hội về vụ nổ.

Nga ban ten lua vao Kyiv anh 1

Nga đã bắn tên lửa vào nhà máy rocket Vizar Zhulyany, gần sân bay Kyiv, vào ngày 15/4. Ảnh: AFP.

Một ngày trước đó, nhà máy rocket Vizar Zhulyany ở thị trấn Vasylkiv, ngoại ô Kyiv, cũng bị không kích. Bộ Quốc phòng Nga đã xác nhận vụ tấn công này.

Người phát ngôn Igor Konashenkov cho biết quân đội Nga đã sử dụng tên lửa Kalibr “có độ chính xác cao” nhằm vào một “cơ sở quân sự” ở ngoại ô Kyiv. Cuộc tấn công khiến “nhà xưởng sản xuất và sửa chữa hệ thống rocket phòng không tầm xa và tầm trung, cũng như tên lửa chống hạm, bị phá hủy”.

Trước đó, chính phủ Nga đã cảnh báo rằng họ sẽ tăng cường các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Kyiv, sau khi cáo buộc quân đội Ukraine tổ chức tập kích bằng trực thăng vào mục tiêu tại tỉnh Bryansk, bên trong lãnh thổ Nga. Giới chức Ukraine bác bỏ cáo buộc này.

Còi báo động vang lên khắp Ukraine

Ngoài thủ đô Kyiv, nhiều thành phố khác cũng ghi nhận những tiếng nổ lớn vào ngày 16/4. Theo các phương tiện truyền thông địa phương, còi báo động không kích vang lên trên hầu hết lãnh thổ Ukraine.

Nga ban ten lua vao Kyiv anh 2

Một binh sĩ Nga canh gác ở trung tâm Mariupol vào ngày 12/4. Ảnh: AFP.

Ở miền Đông Ukraine, lực lượng Nga tăng cường pháo kích một loạt địa điểm bao gồm Kharkiv, Luhansk và Donetsk, các quan chức quân đội Ukraine cho biết.

Tại Donetsk, Nga tập trung chiếm giữ các thị trấn Popasna và Rubizhne, đồng thời thiết lập toàn quyền kiểm soát đối với thành phố cảng chiến lược Mariupol. Quân đội Nga hôm 15/4 cũng tuyên bố đạt được tiến triển trong thành phố cảng, “giải phóng hoàn toàn nhà máy sắt thép Ilyich Steelworks khỏi tay những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”.

Nhà máy gang thép Azovstal, một trong những nhà máy luyện kim lớn nhất châu Âu, giờ đây thành cứ điểm của lực lượng Ukraine tại Mariupol, đang bị áp đảo về quân số và bị bao vây trong 7 tuần.

Ở Luhansk, quan chức địa phương cho biết các cuộc pháo kích trong đêm đã làm hư hỏng đường ống dẫn khí đốt ở các thị trấn Severodonetsk và Lysychansk.

Trong khi đó, Kharkiv vẫn tiếp tục hứng chịu các trận pháo kích dai dẳng. Theo giới chức địa phương, một thiết bị giống như tên lửa hành trình đã rơi xuống một trung tâm mua sắm ở Kharkiv vào sáng 16/4, khiến một người thiệt mạng và 8 người bị thương.

Cuộc tấn công khiến tòa nhà bốc cháy và các mảnh vỡ rơi khắp khu phố. Theo CNN, cơ sở này nằm gần một trung tâm huấn luyện của Vệ binh Quốc gia Ukraine. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố bắn rơi một máy bay SU-25 của Ukraine gần thành phố Izyum, tỉnh Kharkiv.

Ở các thành phố phía nam Ukraine, giao tranh ngày càng căng thẳng hơn sau khi soái hạm Moskva chìm ở Biển Đen.

Bộ Chỉ huy Tác chiến miền Nam Ukraine nói rằng Mykolaiv đã hứng chịu hỏa lực nặng nề, bao gồm cả bom và đạn chùm trong ngày 16/4.

Trước đó, Lầu Năm Góc cho biết soái hạm Moskva đã trúng hai tên lửa của Ukraine. “Chúng tôi đánh giá rằng (tàu Moskva) đã trúng hai tên lửa Neptune”, AFP dẫn lời một quan chức giấu tên.

Ông nói rằng có thương vong trên tàu Moskva sau vụ phóng tên lửa, nhưng khó đánh giá chính xác con số. Tuy nhiên, Nga không xác nhận có bất kỳ vụ tấn công nào. Moscow thông báo con tàu bị chìm trong vùng biển bão, sau khi bị hư hại nặng do một vụ hỏa hoạn dẫn đến nổ kho đạn.

Giữa lúc căng thẳng leo thang, Nga thông báo cấm Thủ tướng Boris Johnson và một số quan chức hàng đầu khác của Anh nhập cảnh vào nước này, sau khi London áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow.

"Bước đi này được thực hiện như một phản ứng trước thông tin thiếu kiềm chế và chiến dịch chính trị của London nhằm cô lập Nga trên trường quốc tế, từ đó tạo điều kiện kiềm chế đất nước và bóp nghẹt nền kinh tế trong nước của chúng tôi", AFP dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Nga tuyên bố đội trực thăng tiêu diệt nhóm dân quân Ukraine

Nga cho biết đội trực thăng của Lực lượng Vệ binh nước này đã tiêu diệt một nhóm quân dân theo chủ nghĩa dân tộc của Ukraine và phá hủy thiết bị quân sự.

Nga bắn tên lửa vào nhà máy quân sự ở Kyiv

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/4 cho biết các lực lượng của nước này đã phá hủy một nhà máy sản xuất khí tài quân sự ở Kyiv.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm