Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Di sản của nhân loại bị tàn phá dưới tay IS

Những di sản vô giá của nhân loại ở Iraq và Syria đã bị phá hủy trong quãng thời nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Di san cua nhan loai anh 1Di san cua nhan loai anh 2
Bức tượng Athena ở bảo tàng Palmyra biến dạng sau khi thành cổ rơi vào tay IS. Trong quãng thời gian chiếm đóng, phiến quân Hồi giáo ra sức phá hủy các di tích lịch sử còn sót lại từ nền văn minh cổ đại ở Palmyra. Khi được giải phóng tháng 3 vừa qua, nhiều công trình ở thành cổ đã bị phá hủy nghiêm trọng. 

Ảnh: New York Times/Getty

Di san cua nhan loai anh 3Di san cua nhan loai anh 4
Khu kiến trúc mái vòm ở Palmyra, công trình được xây dựng từ thế kỷ thứ 2, biến dạng sau các hoạt động tàn phá của IS hồi tháng 10 năm ngoái. Các nhà khảo cổ khẳng định, hành động tàn phá có chủ đích của phiến quân Hồi giáo khiến những di tích lịch sử bị phá hủy nghiêm trọng, khó có thể phục hồi. 

Ảnh: New York Times/Getty

Di san cua nhan loai anh 5Di san cua nhan loai anh 6
Thành cổ Palmyra không phải nơi duy nhất bị tàn phá bởi phiến quân Hồi giáo. Tu viện thánh Elijah gần Mosul, Iraq cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Ảnh chụp vệ tinh cho thấy công trình này biến dạng hoàn toàn sau khi bị IS phá nát. 

Ảnh: New York Times

/AP
Di san cua nhan loai anh 7Di san cua nhan loai anh 8
Ảnh vệ tinh cho thấy ngôi đền Baal cổ kính ở Palmyra bị phá hủy. Phiến quân Hồi giáo đã dùng mìn để đánh sập công trình gần 2.000 năm tuổi này. Ảnh: Unitar-unosat
Di san cua nhan loai anh 9Di san cua nhan loai anh 10
Những bức ảnh cho thấy mức độ hư hại của đền Baalshamin, nằm cách không xa đền Baal trong thành cổ Palmyra. Với tư tưởng cực đoan, IS không chấp nhận sự tồn tại của những tôn giáo khác. Việc phá hủy các di tích lịch sử hàng nghìn năm tuổi là mục đích của IS chứ không phải hành động bộc phát. Ảnh: Reuters/New York Times
Di san cua nhan loai anh 11

Bản đồ các di sản của nhân loại bị IS phá hủy. Hiện tại, các cuộc không kích của Mỹ và liên quân cùng sự can thiệp mạnh mẽ của Nga đã khiến diện tích IS kiểm soát bị thu hẹp mạnh mẽ. Trong thời gian gần đây, quân đội trung thành với nhà lãnh đạo Bashar al-Assad ở Syria và quân đội Iraq liên tiếp giành lại những phần lãnh thổ từng bị IS chiếm đóng. Đồ họa: New York Times

Phát hiện mộ tập thể chứa nạn nhân IS ở thành phố cổ Syria

Sau khi giải phóng thành phố cổ Palmyra từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), quân đội Syria phát hiện một ngôi mộ tập thể chứa hàng chục thi thể gồm nhiều phụ nữ và trẻ em.


Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm