Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ma dược biến chiến binh IS thành cỗ máy giết người

Theo Liên Hợp Quốc, phiến quân của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) thường xuyên sử dụng một loại dược phẩm có tác dụng làm mất cảm giác sợ hãi.

Ngày 28/1, Daily Star dẫn báo cáo của Liên Hợp Quốc cho hay, những tay buôn lậu mang Captagon - một loại thuốc kích thích - từ Syria đến nhiều khu vực khác nhau ở Trung Đông. Hoạt động của chúng biến Syria thành quốc gia sản xuất Captagon hàng đầu thế giới. Phiến quân IS thường xuyên sử dụng Captagon để có thể chiến đấu hăng hái.

Nhiều tổ chức vũ trang ở Trung Đông cho phép thành viên sử dụng Captagon để tăng khả năng chiến đấu. Ảnh: Fiscal Times

Các công ty dược sản xuất Captagon từ những năm 60. Ban đầu, người ta dùng nó để điều trị những đứa trẻ quá hiếu động vì thuốc làm tăng khả năng tập trung. Ngoài ra nó còn có thể trị chứng ngủ rũ và trầm cảm. Tuy nhiên, khi dùng thuốc quá liều, người trưởng thành sẽ mất cảm giác đau đớn, sợ hãi và đói. Thậm chí Captagon còn khiến người sử dụng cảm thấy họ có "sức mạnh siêu phàm".

Tổ chức Y tế Thế giới đưa Captagon vào danh mục thuốc cần được kiểm soát chặt chẽ từ năm 1986.

Không chỉ IS, nhiều người dân ở Trung Đông và một số lực lượng vũ trang cũng sử dụng Captagon hay các loại thuốc gây ảo giác khác. Ahmed Thalej, một người từng chiến đấu cho phe đối lập ở Syria, kể rằng binh sĩ chính phủ sử dụng một loại bột màu trắng để biến thành "những con quái vật".

"Loại thuốc ấy khiến họ chiến đấu điên cuồng, tấn công dồn dập vào các mục tiêu. Họ thậm chí không quan tâm đến vết thương".

Các quốc gia tiếp giáp Syria đã thu hồi hàng triệu viên thuốc Captagon trị giá hàng trăm triệu bảng Anh trong năm ngoái. Hôm 24/1, cảnh sát Jordan phát hiện 2 triệu viên thuốc sau khi tiêu diệt 12 tay súng ở biên giới Syria. Lực lượng hải quan Jordan cũng thu gần 17 triệu viên Captagon tại Syria vào năm 2015.

Nhiều người cho rằng những kẻ tấn công ở Paris cũng sử dụng Captagon trước khi sát hại 130 người vào tháng 11/2015.

Ma dược Captagon khiến con người sinh ảo giác. Ảnh: GETTY 

Văn phòng Liên Hợp Quốc về ma túy và tội phạm (UNDOC) cho biết, các cựu chiến binh đã cung cấp bằng chứng về việc các phe trong xung đột ở Syria đều sử dụng Captagon. Tình trạng sử dụng thuốc kích thích tràn lan khiến cuộc nội chiến trở nên tồi tệ hơn.

Masoof Karimpor, một quan chức của UNDOC, nói: "Các tay súng kể rằng Captagon khiến họ cảm thấy mạnh mẽ, dũng cảm và bất khả chiến bại”. Ông cũng nói rằng tình hình hỗn loạn ở Syria tạo điều kiện cho những kẻ buôn ma dược Captagon kiếm rất nhiều tiền. Mỗi viên Captagon có giá từ 5 tới 20 USD, tùy thuộc vào thị trường.

Mối nguy IS ở Đông Nam Á đã có từ lâu?

Vụ tấn công liều chết ở Indonesia ngày 14/1 đã xác nhận mối lo ngại lớn nhất của các nước Đông Nam Á về việc công dân chiến đấu trong hàng ngũ IS trở về quê nhà để khủng bố.


Thu Trang

Bạn có thể quan tâm